ผู้ชนะรางวัลโนเบลเข้าร่วมพิธีสถาปนามหาวิทยาลัยเอกชนเพื่อการศึกษาขั้นสูงแห่งแรกของประเทศจีน

พุธ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๕
มหาวิทยาลัยเวสต์เลค (เวสต์เลค หรือ "มหาวิทยาลัย") มหาวิทยาลัยวิจัยเอกชนแห่งแรกในสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้จัดพิธีสถาปนาขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมเดอะ ดรากอน โฮเทล ในเมืองหางโจว ตามมาด้วยการประชุมเสวนาเกี่ยวกับอนาคตของการศึกษาขั้นสูง ตลอดจนการวิจัยขั้นพื้นฐานและที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้

เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดสถาบัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของมหาวิทยาลัย พิธีสถาปนานี้จึงได้เชิญชวนนักวิชาการและนักการศึกษาที่มีชื่อเสียงมากมาย รวมถึงผู้ชนะรางวัลโนเบล 5 ท่าน ไม่ว่าจะเป็นคุณ Lin Jianhua ประธานมหาวิทยาลัยปักกิ่ง คุณ Mark S. Wrighton อธิการบดีของมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์ และคุณ Wei Shyy ประธานมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฮ่องกง

"มหาวิทยาลัยเวสต์เลคถูกฝากความหวังไว้จากนักศึกษาต่างชาติจำนวน 3 ล้านคน และผู้สำเร็จการศึกษาที่กลับมา 1.4 ล้านคน" คุณ Yigong Shi ประธานของมหาวิทยาลัยเวสต์เลค กล่าวในพิธีสถาปนา "มหาวิทยาลัยเวสต์เลคได้มีส่วนร่วมในการสำรวจการปฏิรูปการศึกษาขั้นสูงของจีน โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การพัฒนาวงการอุดมศึกษาของจีนและการสนับสนุนนวัตกรรม ได้รับการท้าทายจากระบบการศึกษา"

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ประกอบด้วย 3 วิทยาลัยด้วยกัน ได้แก่วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีอาคาร 7 หลังที่รองรับนักวิจัยและผู้ช่วยได้ราว 2,000 คน และมีห้องปฏิบัติการทั้งหมด 120 ห้องภายในพื้นที่ 106,000 ตารางเมตร ส่วนวิทยาเขตที่สองซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างในหยุนกู่นั้น คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2564 โดยมีพื้นที่เพิ่มเติมอีก 446,000 ตารางเมตร รองรับอาจารย์ราว 300 คนและนักศึกษาระดับปริญญาเอกราว 3,000 คน

มหาวิทยาลัยเวสต์เลคได้พยายามสร้างคณาจารย์ระดับโลก โดยจนถึงปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยได้ดึงดูดนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจำนวน 68 คนเข้าร่วมกับบุคลากรท่านอื่น ๆ ที่ล้วนมีความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี วิศวกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ ชีววิทยา วิทยาศาสตร์การแพทย์ขั้นพื้นฐาน และอื่น ๆ

มหาวิทยาลัยเวสต์เลคเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่รับนักศึกษาระดับปริญญาเอกตั้งแต่เริ่มต้น โดยผู้สมัครศึกษาระดับปริญญาเอกกลุ่มแรก 19 คน ได้ลงทะเบียนเรียนในฤดูใบไม้ร่วงปี 2560 ขณะที่อีก 120 คนซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมพิธีเปิดนั้น ได้รับการตอบรับให้เข้าศึกษาในปีนี้

"เราคาดหวังไว้ว่า ในอีก 10-20 ปีข้างหน้า มหาวิทยาลัยเวสต์เลคจะกลายเป็นสถาบันการศึกษาขั้นสูงที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่มีลักษณะเฉพาะของจีนที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศจีน" คุณ Shi กล่าว

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้ง มหาวิทยาลัยเวสต์เลคได้เชิญนักการศึกษาและนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมายังหางโจว เพื่อเข้าร่วมการประชุมเสวนา 2 ฟอรั่มซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทระดับโลกของสถาบันอุดมศึกษา และบทบาทของพวกเขาในแง่ของการค้นพบทางวิทยาศาสตร์

เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเวสต์เลค

มหาวิทยาลัยเวสต์เลค (Westlake University) เป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการวิจัยที่ไม่หวังผลกำไรซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการระดมทุนของภาครัฐและเอกชน โดยต้นกำเนิดของมหาวิทยาลัยเวสต์เลคคือ สถาบันเวสต์เลคเพื่อการศึกษาขั้นสูง (Westlake Institute for Advanced Study) สถาบันดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในหางโจวเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2559 ต่อมาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 มหาวิทยาลัยเวสต์เลคได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยได้รับการอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการของจีน และภายในปี 2569 มหาวิทยาลัยเวสต์เลคคาดว่าจะมีนักศึกษาเต็มเวลาประมาณ 5,000 คน อาจารย์ 300 คน เจ้าหน้าที่สนับสนุน 600 คน และนักวิจัยหลังปริญญาเอกราว 900 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4