นครหางโจวเดินหน้าสู่การเป็นเมืองเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งแรกของจีน

พุธ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๘
นครหางโจว ทางตะวันออกของจีน กำลังวางแผนปฏิบัติการที่ห้าวหาญและสร้างสรรค์ในการทำให้หางโจวเป็น "เมืองเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งแรกของจีน" ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยหางโจว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน กำลังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูอุตสาหกรรมด้วยวิสัยทัศน์ที่เป็นจินตนาการสุดบรรเจิด

โจว เจียงหยง นายกเทศมนตรีนครหางโจว กล่าวว่า "อนาคตหางโจวจะถูกสร้างให้เป็นแหล่งทรัพยากรชั้นเยี่ยมระดับนานาชาติจากเทคโนโลยีและแนวคิดด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน เป็นสถานที่ชุมนุมของบรรดาองค์กรและผู้มีความสามารถมากมาย เป็นสถานที่ชั้นนำในการพัฒนาการปฏิรูปอุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นแหล่งสาธิตการปฏิรูปอุตสาหกรรมให้กลายเป็นดิจิทัล ตลอดจนเป็นแหล่งที่มาของโครงการกำกับดูแลเมืองดิจิทัล โดยระบบพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของหางโจวจะเริ่มปรากฏเป็นรูปเป็นร่างภายในปี 2565 นี้"

แนวคิดในการสร้างเมืองที่เป็นเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งแรกของประเทศนี้ไม่ใช่การฝันกลางวัน เพราะจากสถิติพบว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของหางโจวมีมูลค่าคิดเป็น 1 ใน 4 ของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของเมือง อีกทั้งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่าครึ่งหนึ่งของเมือง

ในสมุดปกขาวว่าด้วยดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจดิจิทัลในเมืองต่างๆ ของจีน (White Paper of Digital Economy Index of Chinese Cities) ซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หางโจวถูกจัดให้อยู่ในอันดับต้นๆ และเป็นหนึ่งในเมืองชั้นนำด้านโครงสร้างพื้นฐานทางข้อมูลและสารสนเทศ การให้บริการภายในเมือง ตลอดจนการกำกับดูแลเมือง และการบูรณาการทางอุตสาหกรรม

ก้าวสู่ความเป็นหนึ่ง

หางโจวเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในด้านวัฒนธรรมและทัศนียภาพอันงดงามตั้งแต่ยุคสมัยโบราณ และได้รับสมญานามว่าเป็น "สวรรค์บนดิน" ปัจจุบัน หางโจวถือเป็นเมืองภูมิศาสตร์เศรษฐกิจแห่งใหม่ของจีน ด้วยเสน่ห์และศักยภาพอันโดดเด่นที่มีส่วนช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลได้ช่วยขับเคลื่อนให้หางโจวสร้างอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์มหาศาล เช่น ซอฟต์แวร์ข้อมูล อีคอมเมิร์ซ คลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า และดิจิทัลคอนเทนต์ พร้อมกับการเกิดขึ้นของบริษัทชั้นนำมากกว่า 20 องค์กร เช่น Alibaba, NetEase และ Hikvision ตลอดจนเป็นจุดกำเนิดของเมืองที่มีคุณลักษณะเด่นต่างๆ เช่น หยุนชี เมืองแห่งคลาวด์ เป็นต้น นอกจากนี้ หางโจวยังเป็นแหล่งรวมสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายแห่ง เช่น WestLake University, Zhijiang Lab, Alibaba DAMO Academy และอีกมากมาย

ด้วยพลังจากเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันใหม่ๆ รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยม โอบล้อมไปด้วยภูเขาและแม่น้ำ หางโจวจึงกลายเป็นเมืองที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีนรุ่นใหม่ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการต่างชาติ โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว หยุนชีเคยเป็นเขตอุตสาหกรรมดั้งเดิม แต่ปัจจุบัน ได้กลายเป็นแหล่งชุมนุมของเหล่านักวิทยาศาสตร์และผู้มีความรู้ความชำนาญเฉพาะทางมากกว่า 4,200 คน

การรวมตัวกันของเหล่าผู้มีความรู้ความสามารถ ทำให้มีเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจและนวัตกรรมเกิดขึ้นทุกวันในเมืองหางโจว โดยเฉลี่ยในแต่ละวัน จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด 602 รายการ มีการออกสิทธิบัตรการประดิษฐ์ 109 รายการ รวมถึงมีการจัดกิจกรรมทางด้านธุรกิจและการเงินมากกว่า 10 รายการ

ปัจจุบัน หางโจวกำลังมุ่งมั่นพยายามที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเมืองชั้นนำในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน ด้วยการเป็นเมืองเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งแรกของประเทศ และคาดการณ์ว่าภายในปี 2565 หางโจวจะเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนและมีบทบาทในระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ช คลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ ดิจิทัลคอนเทนต์ ความปลอดภัยด้านข้อมูล และแขนงอื่นๆ

จากมุมมองของนายแจ็ค หม่า นั้น การวัดระดับความเป็นดิจิทัลของเมืองไม่อาจวัดได้จากจำนวนของบริษัท สิ่งที่สำคัญคือ บริษัทและหน่วยงานรัฐทั้งหมดสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ได้ดีแค่ไหน รวมถึงมีส่วนร่วมในการผลักดันการพัฒนาเมืองมากเพียงใด "หางโจวควรทดลองและสาธิตให้เมืองต่างๆ ทั่วโลกได้ประจักษ์"

นครหางโจวที่เปี่ยมประสิทธิภาพ

ในหางโจว คุณสามารถขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินหรือซื้อไข่ต้มใบชาด้วยการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และยังสามารถถอนเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพผ่านการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า หรือแม้แต่จองโรงแรมเพียงแค่แสดงบัตรเครดิตของคุณเอง ไม่เพียงเท่านั้น คุณยังสามารถจัดการเรื่องต่างๆ นับ 153 เรื่องด้วยโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว นครหางโจวเป็นเมืองแห่งแรกของจีนที่สามารถมอบบริการเหล่านี้ได้

เหมือนกับนโยบาย "Shenzhen speed" ที่ผู้คนให้ความสนใจเมื่อพูดถึงการเริ่มต้นการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน การบริการของรัฐบาลหางโจวกำลังสะท้อนให้เห็นถึง "Hangzhou efficiency" โดยอาศัยการพลิกโฉมเมืองสู่ดิจิทัล

กิจการของรัฐบาลหางโจวส่วนใหญล้วนบรรลุเป้าหมาย "once at most" ซึ่งต้องอาศัยอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลที่ก้าวหน้า

นอกจากนี้ นครหางโจวยังก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการจัดตั้งแผนกบริหารงานภาครัฐด้วย "บิ๊กดาต๊า" ซึ่งตอบสนองต่อกระบวนการให้บริการของรัฐบาลอย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน มีการรวบรวมข้อมูลเกือบ 4 หมื่นล้านชิ้นจากทั้ง 59 แผนกทั่วทั้งเมือง ข้อมูลทั้งหมดถูกเก็บรวบรวมเป็นอย่างดี รวมทั้งได้รับการแบ่งปันกันอย่างครบถ้วนและทั่วถึง โดยในแต่ละวัน มีการถ่ายโอนข้อมูลมากกว่า 2 ล้านครั้ง

การจัดการข้อมูลมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเวลานี้ทรัพยากรข้อมูลที่เคยอยู่กระจัดกระจายตามแต่ละแผนกและแยกออกจากกันได้เชื่อมต่อกันแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการเชื่อมต่อและการแบ่งปันข้อมูลของรัฐบาล ตลอดจนเกิดการปรับปรุงที่ทันสมัย และทำให้การบริการของรัฐมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

จึงอาจกล่าวได้ว่า ปัจจุบัน ประชาชนในนครหางโจวได้อาศัยอยู่ในเมืองแห่งอนาคตแล้ว

สมองของเมือง

ที่งานประชุม Yunqi Cloud Town Computing Conference ซึ่งจัดขึ้นในเดือนกันยายน รัฐบาลหางโจว พร้อมกับบริษัทต่างๆ เช่น Alibaba ได้ร่วมกันเปิดตัว Hangzhou "City Brain" 2.0

ด้วยการควบคุมที่แม่นยำของ "City Brain" หรือสมองของเมือง ทำให้ประสิทธิภาพการจราจรในเมืองหางโจวได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในรายชื่อของเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุด เมืองหางโจวลดลง 5 อันดับจากในปี 2559 มาอยู่ที่อันดับ 57 ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้

นอกจากนี้ "City Brain" 2.0 ยังได้ถูกนำไปปรับใช้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น การดับเพลิง การจัดการทิวทัศน์ของเมือง การจราจรการท่องเที่ยว และระบบตรวจสอบสินเชื่อ

หวัง เจียน ประธานคณะกรรมการเทคนิคของ Alibaba กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของ "City brain" คือการให้ข้อมูลเพื่อช่วยให้เมืองสามารถคิดและตัดสินใจได้ และเพื่อสร้างหางโจวให้เป็นเมืองอัจฉริยะที่สามารถปรับตัวและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับชาวเมือง

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา กรุงกัวลาลัมเปอร์ในมาเลเซียได้เปิดตัวโครงการทดสอบรถสำหรับใช้งานเฉพาะทางจาก "City Brain" ของหางโจว ซึ่งผลการทดสอบเผยให้เห็นว่า รถพยาบาลใช้เวลาเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุลดลงถึง 48.9% และในอนาคต "ไฟจราจรหางโจว" อาจกลายเป็นระบบควบคุมไฟจราจรระบบใหม่ของโลก

นายแจ็ค หม่า ระบุว่า การเป็นเมืองแรกในกระบวนการเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติ ไม่ได้เกี่ยวกับความมั่งคั่งและการพัฒนาเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงอารยธรรม การกำกับดูแล และความปลอดภัย "การเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัลจะไม่สร้างรอยแตกร้าว เทคโนโลยีจะทำให้เมืองเป็นสถานที่ที่ดีขึ้น"

นายโจว เจียงหยง มั่นใจเต็มร้อยที่จะสร้างให้เมืองหางโจวเป็นเมืองแรกในกระบวนการเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติ นายโจวกล่าวว่า "เมืองแรก" คือเมืองที่กระบวนการดิจิทัลผลักดันอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมการกำกับดูแลด้วยระบบดิจิทัล เมืองหางโจวควรจะปลุกตัวเลขที่หลับใหลด้วยการใช้วิธีการทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ สำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐาน บริการความเป็นอยู่ของประชาชน และบริการของรัฐบาล ทำให้หางโจวเป็นเมืองแห่งโซลูชั่นพร้อมระบบการจัดการดิจิทัลระดับโลก

ที่มา: The Information Office of Hangzhou Municipal People's Government

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=322457

AsiaNet 75857

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?