กปภ. ยืนยันศักยภาพพร้อมรับโอนกิจการประปา

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๐
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มั่นใจในศักยภาพพร้อมรับโอนกิจการประปาใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้น กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนได้ใช้น้ำประปาที่ใสสะอาดได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการอุปโภคบริโภคและปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัย ล่าสุด รับโอนแล้วจาก 5 ตำบลในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า กปภ. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทยมีภารกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้บริการประชาชนใน 74 จังหวัดทั่วประเทศยกเว้น กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ตระหนักถึงประชาชนในท้องถิ่นที่ยังไม่มีน้ำประปาใสสะอาดใช้ในการทำกิจวัตรประจำวัน ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพอนามัยได้ กปภ. จึงยินดีรับโอนกิจการประปาจากหน่วยงานท้องถิ่นที่ประสบกับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการผลิตน้ำประปาเพื่อให้บริการประชาชน ล่าสุด กปภ.เขต 8 ซึ่งรับผิดชอบดูแลการบริการในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง ได้รับโอนกิจประปาจาก 5 ตำบลในพื้นที่ 3 จังหวัด ให้กับ กปภ. 3 สาขา ดังนี้ กปภ.สาขามุกดาหาร รับโอนผู้ใช้น้ำในหมู่บ้านบ้านบางทรายใหญ่ หมู่ที่ 2 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จากเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ กปภ.สาขาพิบูลมังสาหาร รับโอนผู้ใช้น้ำในหมู่บ้านบ้านคำผักกูด หมู่ที่ 2 ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี จากองค์การบริหารส่วนตำบลโขงเจียม และ กปภ.สาขาละหานทราย รับโอนผู้ใช้น้ำในหมู่บ้านบ้านน้อยลำคลอง หมู่ที่ 9 ตำบลละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ จากองค์การบริการส่วนตำบลละหานทราย หมู่บ้านบ้านบึงเจริญหมู่ที่ 1 บ้านสายตรี 7 หมู่ที่ 4 บ้านสายตรีพัฒนา 2 หมู่ที่ 9 บ้านสายตรี 8 ใต้ หมู่ที่ 12 บ้านสายตรี 5 หมู่ที่ 13 ตำบลบึงเจริญ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จากเทศบาลตำบลบึงเจริญ หมู่บ้านบ้านตาอี หมู่ที่ 1 บ้านกรวด หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านกรวดปัญญาวัฒน์ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จากเทศบาลบ้านกรวดปัญญาวัฒน์ ซึ่งหลังจากนี้ กปภ. ทั้ง 3 สาขา จะประสานท่อส่งจ่ายน้ำเพื่อให้บริการน้ำประปาต่อไป

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่าในพื้นที่ 74 จังหวัดที่ กปภ. ให้บริการน้ำประปาต้องอาศัยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด จึงมีการวางแผนงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถรองรับผู้ใช้น้ำที่จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอนาคตได้ตลอดเวลา และให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า กปภ. จะสามารถผลิตและให้บริการน้ำประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคได้โดยไม่ขาดแคลน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา