ประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาการผลิตน้ำปลาส่งออกไปสหรัฐ

อังคาร ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาการผลิตน้ำปลาส่งออกตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมกันหารือถึงการเผยแพร่ข้อมูลและข้อเท็จจริงสถานการณ์ การกักกันนำเข้าสินค้าน้ำปลาที่ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ที่มีความคลาดเคลื่อนไปหลายประเด็นส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือ โดยเฉพาะการกำกับดูแลของรัฐที่มีต่อภาคอุตสาหกรรมในประเทศ ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย กรมประมง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และผู้ประกอบการบริษัท โรงงานน้ำปลาไทย(ตราปลาหมึก) จำกัด พร้อมด้วยนางสาววิบูลวรรณ วรรณโมลี ผู้อำนวยการกองรับรองมาตรฐาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมพระพิรุณ 111 อาคาร 1 สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)

การประชุมครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ท่าที และความก้าวหน้าในการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อการกำกับ ควบคุม กระบวนการผลิตน้ำปลาให้เป็นไปตามมาตรฐานของทั้งประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ตลอดจนแนวทางป้องกันการแก้ไขปัญหาต่อผลิตภัณฑ์น้ำปลาไม่ให้ถูกกักกันหรือปฏิเสธการนำเข้าในอนาคต

ประเด็นในที่ประชุมได้กล่าวถึงมาตรฐานกระบวนการผลิตน้ำปลา (Code of Practice) ของ CODEX ข้อสังเกตเปรียบเทียบมาตรฐานการผลิตสินค้าประมงขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา รวมถึงข้อพิจารณาในการปฏิบัติตามมาตรฐานกระบวนการผลิต แนวทางการแก้ไขปัญหาการผลิตน้ำปลาส่งออกตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา ในเรื่องของ การพัฒนามาตรฐานการผลิตให้สอดคล้องต่อข้อกำหนดตลาดปลายทาง การพัฒนาโครงสร้างการรับรองระบบงานภายใต้ขอบข่ายของกฎหมายความปลอดภัยอาหารฉบับใหม่(FSMA)ของสหรัฐอเมริกา และการสร้างการรับรู้ต่อมาตรฐาน คุณภาพ และความปลอดภัยของน้ำปลาไทยในตลาดสหรัฐอเมริกา และตลาดประเทศคู่ค้าอื่นๆ ที่มีศักยภาพ รวมทั้งแนวทางการเผยแพร่ข้อมูลการเฝ้าระวังความปลอดภัยของสินค้าน้ำปลาไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital