ได้เวลา...การศึกษาต้องปฏิรูป! “depa” ร่วมสานพลังขับเคลื่อนครู...สู่ยุคดิจิทัล ผ่านงาน EDUCA 2018

อังคาร ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
หมดยุคแล้วกับการเรียนการสอนแบบ "Teacher Centered" หรือ การสอนแบบที่ใช้ครูเป็นศูนย์กลาง ด้วยเพราะโลกในยุคปัจจุบันเป็นโลกของดิจิทัล (Digital) การเรียนรู้และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลเป็นเรื่องง่าย ทำให้ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจาก "ผู้สอน" มาเป็น "โค้ช" คือมีหน้าที่เพียงแค่ช่วยชี้แนะแนวทาง เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และบางครั้งอาจจะต้องเป็นผู้ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกับผู้เรียนด้วย ดังนั้นครูในยุคนี้จึงต้องมีความพร้อมให้ทันต่อ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

โดยหนึ่งในหน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนเรื่องของการพัฒนาบุคลากรสำคัญของประเทศอย่าง "ครู"ให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลก็คือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ที่ล่าสุดได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงาน EDUCA 2018 หรือ งานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ที่จัดโดย บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ด้วยมุ่งหวังให้งานนี้เป็นเวทีการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพครู ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิด "Value of Teachers" หรือ "คุณค่าของครู"

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า เรื่องของดิจิทัลได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว นับตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน และจะยิ่งทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ในอนาคต ตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย เด็กรุ่นใหม่จะเกิดและเติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทำให้ทุกคนบนโลกสามารถเรียนรู้และเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ในส่วนของภาคการศึกษาซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบรากฐานของการพัฒนาประเทศก็มีการนำเรื่องดิจิทัลเข้ามาสู่ระบบมากขึ้น ตอนนี้ทั้งโลกพูดถึงแต่เรื่องของ Digital Integrated Curriculum โดยนำดิจิทัลมาเป็นสื่อกลางในการเรียนการสอน ช่วยเป็นสื่อกลางในการนำเนื้อหาความรู้สู่กลุ่มที่เข้าถึงได้ยาก เช่น โรงเรียนในชนบท ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในทุกมิติ depa ในฐานะองค์กรที่ให้การส่งเสริมและนำไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล มองว่าการที่ประเทศจะก้าวสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลได้นั้น พื้นฐานของคนด้านการศึกษาต้องมีความเข้มแข็งและแข็งแรง จึงได้มีการดำเนินโครงการ Coding Thailand พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับประเทศ เพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และวิทยาการคอมพิวเตอร์ รวมถึงฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เดินหน้าพัฒนาบุคลากรเข้าสู่การเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

โดย depa จับมือกับ Code.org องค์กรไม่แสวงหากำไรที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ระดับโลก พร้อมด้วยเหล่าพันธมิตร อาทิ ไมโครซอฟท์, กูเกิล, ซิสโก้ และ อักษร เอ็ดดูเคชั่น ฯลฯ ปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทย ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านเกม วีดีโอ ในรูปแบบที่สนุกสนาน ซึ่งครูสามารถนำสามารถเข้ามาดาวน์โหลดแผนการเรียนการสอน เพื่อนำไปสอนให้กับเด็กๆ ได้

"การเรียนรู้ที่น่าจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดในยุคนี้คือ การเรียนรู้ที่ไม่ต้องยึดติดกับอะไรเลย อยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนรู้ได้ วันนี้เราเชื่อว่า depa ดิจิทัลจะเป็นตัวตอบโจทย์ในการลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ว่าจะเป็นโครงการเน็ตประชารัฐ ที่มีการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามหมู่บ้านต่างๆ ไปแล้วกว่า 24,000 หมู่บ้าน และคาดว่าในปีนี้จะมีหมู่บ้านที่ได้รับการติดตั้งอินเทอร์ความเร็วสูงรวมกว่า 50,000 หมู่บ้าน เรียกได้ว่าครอบคลุมเกือบทั้งประเทศ และเมื่อเด็กๆ มีอินเทอร์เน็ตใช้ เค้าก็จะสามารถเข้าถึงและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น" ดร.รัฐศาสตร์ กล่าว

นอกจากนี้ทางองค์กรยังเดินหน้าแสวงหาพันธมิตรในการทำงานร่วมกันทั้งภาคเอกชน สถาบันการศึกษา รวมถึง ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี (Tech Provider) อื่นๆ มากขึ้น ด้วยเพราะการก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลจำเป็นจะต้องพัฒนาและสนับสนุนกำลังคนไปพร้อมๆ กัน ตลอดจนพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ของประเทศ เพื่อความรวดเร็วในการพัฒนาประเทศ

สอดคล้องกับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ที่กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาและคุณค่าครูในยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อสร้างประเทศให้พ้นกับดักความยากจน และสร้างประเทศมีความสามารถทางการแข่งขัน "ครู" เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่ง และคำว่า 4.0 ในวงการการศึกษาไม่ได้หมายความถึงแค่การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี เท่านั้น แต่นวัตกรรม ในวงการการศึกษา คือ การจัดการที่ดีอย่างมีนวัตกรรม และเป็นเสรีภาพทางการศึกษา คืนศรัทธาให้ครู นักเรียน โรงรียน แทนที่จะถูกกำกับด้วยระบบเพียงอย่างเดียว การนำเสนอให้มี Digital Learning Platform เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งอาจจะทำให้นักเรียนคนเดียวเรียนได้ นักเรียนหลายคนก็เรียนได้ นักเรียนเรียนพร้อมไปกับครูก็ได้ เอาไว้สำหรับสอนครูก็ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มพูนคุณภาพให้กับการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นให้ได้ การปฎิรูปการศึกษา คือ ความร่วมมือกันของทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้