แอร์บัส นำเสนอเครื่องบินทางทหารและผลิตภัณฑ์ด้านอวกาศรุ่นใหม่แก่ประเทศไทย

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๗
แอร์บัสพร้อมตอบสนองความต้องการทางด้านการป้องกัน อวกาศ และความมั่นคงของประเทศไทยด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัย ซึ่งบริษัทจะทำการกล่าวถึงในงานสัมมนา "ดีเฟนซ์ เดย์" ที่จะจัดขึ้นให้แก่ลูกค้าและพันธมิตรของบริษัทฯ

นาย โยฮัน เปอริซซิเย่ร์ ผู้อำนวยการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ ได้ กล่าวในงานสนทนากลุ่มย่อยกับสื่อมวลชนซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกันกับงานดีเฟนซ์ เดย์ ว่า ปัจจุบันกองทัพบก ของไทยได้ปฏิบัติการด้วยเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางของบริษัทอย่าง ซี295 ส่วนความร่วมมือที่มีกับ ประเทศไทยในด้านอวกาศนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2547 เมื่อแอร์บัสได้รับเลือกให้เป็นผู้จัดหา ดาวเทียมสำรวจโลก ธีออส-1

"ประเทศไทยเป็นลูกค้ารายที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับแอร์บัส ซึ่งเครื่องบินซี295 ช่วยยกระดับฝูงบิน ลำเลียงของกองทัพบกให้ทันสมัย และรองรับภารกิจทั้งทางทหารและภารกิจเพื่อมนุษยธรรมที่ หลากหลาย" เขากล่าวเสริมว่า "ดาวเทียมที่แอร์บัสได้ส่งมอบในปี พ.ศ. 2551 นั้นได้สนับสนุนภารกิจ ต่างๆ เช่น ทางด้านเกษตรกรรมและการตรวจดูชายฝั่ง รวมไปถึงการทำป่าไม้และการจัดการความเสี่ยง ของอุทกภัย และยังคงให้ภาพถ่ายคุณภาพสูงไปได้อีกกว่าสี่ปี นับจากเวลาที่คาดว่าจะหมดอายุการใช้งาน"

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (จิสด้า) ได้เลือกให้แอร์บัสเป็นพันธมิตรในส่วนของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศไทย โดยแอร์บัสจะได้จัดหาดาวเทียมสำรวจโลกสองดวง ประกอบด้วยดาวเทียมที่มีภาพความละเอียดสูงมาก หนึ่งดวง และระบบดาวเทียมขนาดเล็กอีกหนึ่งดวง โดยโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถจะครอบคลุมถึงการประกอบและทดสอบระบบดาวเทียมขนาดเล็ก และการพัฒนาระบบบูรณการภูมิ สารสนเทศและภาคพื้นในประเทศ "เรามีความยินดีที่ได้รับเกียรติจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การ มหาชน) (จิสด้า) ที่ให้ความเชื่อมั่นในตัวเราอย่างต่อเนื่อง ด้วยระบบที่ครบวงจรนั้นทำให้ประเทศไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่สามารถใช้ประโยชน์จากภูมิสารสนเทศเพื่อประโยชน์สาธารณะได้อย่างสมบูรณ์" นาย โยฮัน เปอริซซิเย่ร์กล่าว "สัญญาดังกล่าวจะทำให้เราส่งมอบเทคโนโลยีให้กับประเทศไทย ช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถของคนไทย โดยผู้ประกอบการในพื้นที่จะมีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน และเป็นโครงการที่สนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และช่วยการพัฒนาด้านการอวกาศในโครงการ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และที่ดิจิทัลพาร์ค (Digital Park)" Information ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจด้านการป้องกันมากว่า 10 ปีทำให้แอร์บัส ดีเฟนซ์แอนด์สเปซ มีประวัติ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการสำหรับภารกิจที่ท้าทายต่างๆ มากมาย โดยรวมถึงเครื่องบิน ลำเลียงยุทธวิธี อย่าง เอ400เอ็ม และ ซี295 เครื่องบินบรรทุกน้ำมันเอนกประสงค์ เอ330เอ็มอาร์ทีที และเครื่องบินรบยูโรไฟเตอร์ ไต้ฝุ่น

สำหรับลูกค้ารายอื่นๆ ในเอเชีย ได้แก่ ออสเตรเลียและสิงคโปร์ ซึ่งปฏิบัติการด้วย เอ330เอ็มอาร์ทีที และเกาหลีใต้ที่จะได้รับมอบเครื่องบินลำแรกในปี พ.ศ. 2561 นี้ ส่วนมาเลเซีย เป็นลูกค้ารายแรกนอก ยุโรปสำหรับเครื่องบินลำเลียง เอ400เอ็ม โดยมีเครื่องบินประจำการอยู่ถึง 4 ลำ และปัจจุบ้น นอกเหนือไปจากประเทศไทย เครื่องบินลำเลียง ซี295 ยังประจำการเพื่อปฏิบัติการอยู่ในบังคลาเทศ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

"ผมอยากจะเน้นย้ำถึงความยั่งยืนของ ซี295 เพื่อใช้ในภารกิจการตรวจการณ์ทางทะเล โดยเครื่องบิน รุ่นนี้ จะมอบประโยชน์และความสามารถที่ดีที่สุดในบรรดาเครื่องบินประเภทเดียวกัน และเหมาะสม อย่างยิ่งสำหรับประเทศในเอเชียที่ต้องการตรวจการณ์ชายฝั่งที่มีพื้นที่กว้างและให้ความมั่นคงแก่เขต เศรษฐกิจจำเพาะของตน" นาย โยฮัน เปอริชซิเย่ร์ กล่าว

"เครื่องบินยุคใหม่อย่าง เอ400เอ็ม ยังเหมาะสมสำหรับประเทศที่ปฏิบัติการด้วยเครื่องบินลำเลียง แบบเดิม ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการออกแบบเมื่อ 50 ปี ที่แล้ว โดย เอ400เอ็ม นั้นสามารถบินได้ไกลเป็น สองเท่าหรือบรรทุกได้มากเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเครื่องบินคู่แข่ง โดยได้รับการพิสูจน์แล้วถึงความคุ้มค่าในภารกิจเพื่อมนุษยธรรมในเอเชีย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดที่เมืองปาลู ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเอ400เอ็ม ได้ขนส่งสิ่งของช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์ไปมากกว่าเครื่องบินรุ่นอื่นๆ รวมไปถึงการบรรทุกสิ่งของที่มีขนาดใหญ่พิเศษ เช่น เครื่องขุดเจาะ ซึ่งสามารถส่งมอบไปยังจุดที่มีความต้องการได้"

เกี่ยวกับแอร์บัส

แอร์บัสเป็นผู้นำระดับโลกในด้านอากาศยาน อวกาศ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี พ.ศ. 2560 แอร์บัสมี รายได้59 พันล้านยูโร ตามที่ได้เสนอข้อมูลทางการเงินซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 (IFRS 15) และมีการจ้างงานราว 129,000 คน แอร์บัสมีเครื่องบินโดยสารที่ครอบคลุมมากที่สุดตั้งแต่ 100 ไปจนถึง กว่า 600 ที่นั่ง แอร์บัสยังเป็นบริษัทผู้นำในยุโรปที่ให้บริการเรือบรรทุกน้ำมัน เครื่องบินต่อสู้ เครื่องบินขนส่งและ ปฏิบัติภารกิจ รวมถึงบริษัทเกี่ยวกับอวกาศอันดับหนึ่งของยุโรปและธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ แอร์ยังให้บริการโซลูชั่นด้านอากาศยานปีกหมุนทางทหารและพลเรือนมีประสิทธิภาพมากที่สุดไปทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?