ซีพีเอฟส่งเสริมอาชีพให้พนักงานเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

พฤหัส ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๕
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ส่งเสริมพนักงานเตรียมความพร้อมสร้างอาชีพหลังเกษียณ สานต่อโครงการเกษียณเกษม เติมประสบการณ์เรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับวางแผนและสร้างอาชีพให้สามารถพึ่งพิงตนเองได้ในวัยเกษียณ

นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทฯจัดโครงการ"การวางแผนและสร้างอาชีพสู่วัยเกษียณ"เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเกษียณเกษม ซึ่งบริษัทฯดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี2552เพื่อให้พนักงานที่เข้าสู่วัยเกษียณได้รับความรู้ความเข้าใจและเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพ ปรับทัศนคติในการใช้ชีวิต สามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการดำเนินชีวิตหลังเกษียณได้ โดยในปี 2561 นี้ ได้นำพนักงานของโรงงานและฟาร์ม 17 แห่ง จำนวน 384 คน ไปเรียนรู้การสร้างอาชีพที่ศูนย์การเ รียนรู้เกษตรผสมผสานแบบเศรษฐกิจพอเพียงบ้านดอนวัว ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งจัดให้ความรู้ด้านประกันสังคมสำหรับผู้เกษียณ ให้ความรู้ด้านอาชีพและเฟรนไชส์ในเครือซีพี

โครงการ"การวางแผนและสร้างอาชีพสู่วัยเกษียณ"เป็นโครงการที่ซีพีเอฟเตรียมความพร้อมในการสร้างอาชีพให้แก่ พนักงานก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ โดยยึดหลักการ 3 ส ประกอบด้วย 1. ส.เสริมสร้าง คือ เสริมสร้างความรู้ สมรรถนะ และทัศนคติการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ 50 ปีขึ้นไป 2. ส. สร้างสุข คือ สร้างความสุข ความประทับใจ ส่งท้ายความรู้สึกที่ดีแก่ผู้เกษียณ 55 ปี และ 3. ส.สู่ความยั่งยืน คือ พนักงานสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างยั่งยืน จากการติดตามผลพนักงานที่เกษียณอายุไปแล้วนำความรู้ที่ได้จากการไปศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้และบางส่วนยึดเป็นอาชีพ เช่น เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด มีรายได้พึ่งพาตนเองได้

นายวิชาญ โพธิ์เล็ก ปัจจุบันอายุ 55 ปี เป็นพนักงานยานยนต์ โรงงานอาหารแปรรูปมีนบุรี 2 ของซีพีเอฟ ทำงานมา 16 ปี และจะเกษียณอายุปลายปี 2561 เล่าว่า มีโอกาสร่วมโครงการ"การวางแผนและสร้างอาชีพ สู่วัยเกษียณ" เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับพนักงานที่กำลังจะเกษียณอายุ เพราะจากที่คุยกับเพื่อนพนักงานหลายคนยังไม่ได้วางแผนชีวิตหลังเกษียณ

"ผมตั้งใจมาเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องการเลี้ยงไก่ เพราะตัดสินสินใจแล้วว่าหลังจากที่เกษียณอายุจะเลี้ยงไก่เป็นอาชีพเสริม เนื่องจากเคยทำโรงเรือนเลี้ยงไก่ไว้ แต่เลิกเลี้ยงไปเพราะไม่มีเวลา หลังเกษียณคิดไว้ว่าจะกลับมาเลี้ยงไก่อีกครั้ง ซึ่งได้มาศึกษาเพิ่มเติมที่ศูนย์การเรียนรู้ฯบ้านดอนวัว นอกจากนี้ ยังได้ความรู้เรื่องการทำปุ๋ยชีวภาพที่คิดไว้แล้วว่าจะกลับไปทำเองที่บ้าน" พนักงานซีพีเอฟวัย 55 ปีที่เตรียมเกษียณอายุในปีนี้ กล่าว

นางพะเยาว์ บัวพรหม อายุ 59 ปี อดีตแม่ครัวที่เคยทำงานกับโรงฟักไข่ลาดบัวขาวของซีพีเอฟ มาเป็นเวลา 20 ปี และเกษียณเมื่อปี 2558 เล่าว่า หลังจากที่เกษียณอายุแล้ว ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของศูนย์การเรียนรู้ฯ เพราะอยากเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อนำมาประกอบอาชีพหารายได้เสริมนอกเหนือจากอาชีพทำนา จึงเลือกเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัว เพราะบริเวณบ้านมีพื้นที่ไม่มากนัก ปัจจุบันแม้ว่าผลผลิตจากผักสวนครัวที่ปลูกไว้ไม่ได้มีผลผลิตมากจนสามารถนำไปขายได้ แต่ก็สามารถช่วยลดรายจ่ายลงจากการที่ต้องซื้อผักวันละ 100-200 บาท และยังมีผลผลิตจากผักสวนครัวที่สามารถแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน

ด้านนายสาย เกี๋ยงเลน อายุ 59 ปี อดีตหัวหน้าคนงานฟาร์มไก่ลาดบัวขาวของซีพีเอฟ ซึ่งทำงานที่ฟาร์ม 30 ปี เล่าว่า หลังเกษียณ เมื่อปี 2558 ได้สมัครเป็นสมาชิกของศูนย์การเรียนรู้ฯเพราะสนใจเรื่องการเลี้ยงไก่ และมี ประสบการณ์เลี้ยงไก่อยู่บ้างในช่วงที่ทำงานที่ฟาร์ม ตอนนี้จึงยึดอาชีพเลี้ยงไก่และเลี้ยงเป็ดทำให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ในวัยเกษียณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4