นักวิชาการเกษตร กยท. คว้ารางวัลนักวิจัยดีเด่นเหรียญทอง ณ สาธารณรัฐโคว์ดิวัวร์

ศุกร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.พิศมัย จันทุมา นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยยาง การยางแห่งประเทศไทย ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลนักวิจัยดีเด่นชนะเลิศเหรียญทอง B.C. Sekar Award ในการประชุมงานวิจัยนานาชาติด้านยางพารา (International Rubber Conference 2018) ประจำปี 2561 จัดโดย สภาวิจัยและพัฒนายางระหว่างประเทศ (International Rubber Research and Research and Development Board : IRRDB) ณ เมืองอะไบด์จัน สาธารณรัฐโคว์ดิวัวร์ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีประเทศสมาชิกเข้าร่วมจำนวน 29 ประเทศ

โดย ดร. พิศมัย จันทุมา ได้รับรางวัลจาก ฯพณฯ ท่าน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของสาธารณรัฐโคว์ดีวัวร์ ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เป็นผลงานทางด้านวิจัยและพัฒนางานระบบกรีดและการเก็บเกี่ยวผลผลิตยาง ได้แก่ การวิจัยระบบกรีด 2 รอยกรีด และการใช้ระบบกรีดต่างๆ รวมทั้งการนำระบบกรีดไปส่งเสริมในการเพิ่มผลผลิตน้ำยางของเกษตรกร โดยนำระบบเกษตรดีและเหมาะสม หรือ GAP (Good Agricultural Practices) ในการปรับปรุงผลผลิตและคุณภาพของน้ำยางเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม

"ที่ผ่านมาทุนนักวิจัยดีเด่นของ B.C. Sekar Award ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 - ปัจจุบัน มีจำนวนผู้เข้ารับรางวัลเพียง 4 ราย คือจากประเทศมาเลเซีย 2 ราย จากประเทศอินเดีย และสหราชอาณาจักร อย่างละ 1 ราย สำหรับประเทศไทยในครั้งนี้ ถือว่าเป็นรายที่ 5 ซึ่งรางวัลดังกล่าวได้รับการพิจารณาจากสภาวิจัยและพัฒนายางระหว่างประเทศ ให้ได้รางวัลนักวิจัยดีเด่นเป็นบางปีเท่านั้น จึงเป็นเกียรติประวัติของนักวิจัยชาวไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงรับรางวัลในเวทีระดับนานาชาติในครั้งนี้" ดร.พิศมัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4