นายกฯ สั่งขยายผลเชิงพาณิชย์อีสาน 4.0 ทั้งไก่ไม่เก๊าท์-โคราชวากิว-โปรตีนจิ้งหรีด

จันทร์ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๙
นายกฯ สั่งขยายผลเชิงพาณิชย์อีสาน 4.0 ทั้งไก่ไม่เก๊าท์-โคราชวากิว-โปรตีนจิ้งหรีด "สุวิทย์ เมษินทรีย์" รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เดินหน้าต่อยอดโครงการล้านนา 4.0

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ได้นำโครงการอีสาน 4.0 พลิกโฉมประเทศไทย ด้วยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ดำเนินงานโดยสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์(สอว.) จัดนิทรรศการอีสาน 4.0 พร้อมนำผลงานวิจัยเด่นที่สามารถขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ ที่ขึ้นชื่อ อาทิ ไก่ 3 โลว์(LOW) ซึ่งเป็นไก่ที่มี พิวรีน หรือ ยูริคต่ำ ไขมันต่ำ และคอเรลเตอรอล ต่ำ หรือเรียกสั้นๆ ว่า ไก่ไม่เก๊าท์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โคพันธุ์ "โคราชวากิว" ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โปรตีนจากแมลง ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ข้าวเปลือกเพาะงอก ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น ปรากฏว่าได้รับความสนใจชมและชิมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โครงการอีสาน 4.0 เป็นโครงการที่เป็นรูปธรรมจากงานวิจัยต่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ โดยตนได้สั่งการให้ ดร.สุวิทย์ เร่งประชาสัมพันธ์ไก่ไม่เกาส์ให้คนรู้จัก และให้ทำตลาดให้ดี ขณะที่ นมเอ็มมิลค์ เอทูพลัส ที่ดื่มแล้วไม่แพ้ ให้ลองวิจัยน้ำนมข้าวเหมือนนม ส่วน ข้าวเปลือกเพาะงอก ให้ทำตลาดให้ดี วางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ให้ดี ถ้าผลิตสู่ตลาดมากขึ้นต้องรักษามาตรฐานของราคาให้ได้ สำหรับโปรตีนจิ้งหรีดเพื่อสุขภาพ ให้ส่งเสริมเป็นอาชีพเสริมแก่เกษตรที่ปลูกข้าวไม่ได้ในที่แล้ง หรือทำเกษตรปกติไม่ได้

ด้าน ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า ได้ให้ สอว.รับไปดำเนินการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ตนจะลงพื้นที่ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เพื่อเปิดโครงการล้านนา 4.0 ซึ่งเป็นการขยายเครือข่าย 4.0 ออกสู่ภูมิภาค เพื่อนำงานวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ครบวงจรในภูมิภาค สู่เชิงพาณิชย์ รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถจ่อยอดเพิ่มเติมในเชิงธุรกิจได้ ในการก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 การขับเคลื่อนโดยภูมิภาคมีความสำคัญยิ่ง ดังนั้นหนึ่งในแนวทางการขับเคลื่อนของรัฐบาลเพื่อตอบโจทย์การเป็น ไทยแลนด์ 4.0 คือการส่งเสริมการลงทุนและเกิดการสร้างนวัตกรรมผ่านทางอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั่วประเทศตามจุดแข็งและโอกาสในพื้นที่นั้นๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้