การประชุม Huangpu International Business Media and Think Tank ครั้งแรกเปิดฉากแล้ว ดึงบุคลากรจากทั่วโลกร่วมแสดงวิสัยทัศน์

จันทร์ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๓
การประชุม Huangpu International Business Media and Think Tank Forum ครั้งแรก เริ่มขึ้นแล้วที่เมืองกวางโจวทางภาคใต้ของจีนเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นในช่วงที่จะมีการจัดงาน China International Import Expo (CIIE) ซึ่งเป็นมหกรรมแสดงสินค้านำเข้าระดับชาติครั้งแรกของโลกที่จัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้

การประชุมครั้งนี้จัดโดยกรมการเผยแพร่ข่าว คณะกรรมการเทศมนตรีกวางโจวของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยให้ความสำคัญกับการปฏิรูป และการเปิดประเทศมากขึ้น รวมทั้งแบ่งปันแนวทางการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีบุคคลจากแวดวงการเมือง, สื่อ, วิชาการ และธุรกิจมาร่วมงานนี้นับร้อยคน และการมาร่วมประชุมในเขตฮวางผูของเมืองกวางโจว/เขตพัฒนาทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีกวางโจว (GETDD) ครั้งนี้ ผู้ที่มาร่วมงานต่างชื่นชมกับดินแดนแห่งการปฏิรูปและการเปิดประเทศที่มีเอกลักษณ์และมีอนาคตของกวางโจว อีกทั้งยังได้สัมผัสกับการมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งของเมืองกวางโจวที่มีต่อเศรษฐกิจโลก ตลอดจนความพยายามและความสำเร็จของเมืองในการเปลี่ยนแปลงเมืองจากเมืองแห่งการค้าไปสู่เมืองที่มีชื่อเสียงด้านนวัตกรรม

"เมืองกวางโจว ซึ่งผสมผสานประเพณี และความทันสมัยเข้าด้วยกัน ได้กลายเป็นเมืองที่มีเสน่ห์และมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเมืองหนึ่งของจีน และงานนี้ ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับวาระการครบรอบปีที่ 40 ของนโยบายปฏิรูป และเปิดประเทศของจีนนั้น แสดงให้เห็นว่า กวางตุ้ง และกวางโจวเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด" นายโดมินิก เดอ วิลเลอแปง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสกล่าว และเสริมว่า "จีนมีข้อเสนอที่ดีมากมายหลายข้อ อาทิ โครงการ Belt and Road Initiative ที่แสดงถึงความตั้งใจในการสื่อสาร และการติดต่อเชื่อมโยงกัน"

กวางโจวเป็นพรมแดนการเชื่อมโยงของการเปิดประเทศ และการเชื่อมโยงกับทั่วโลก ขณะที่เมืองฮวางผูมีนักลงทุนข้ามชาติมากที่สุด และเป็นแหล่งลงทุนแห่งแรกที่นักลงทุนเหล่านี้จะเข้ามาลงทุนในจีน "ฮวางผูได้เปลี่ยนแปลงไปจากที่ดินรกร้างว่างเปล่าที่มีแต่ต้นกล้วย และกลายเป็นย่านนวัตกรรมที่เต็มไปด้วยความคึกคัก ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมไฮเทค และเศรษฐกิจก็ได้รับการพัฒนาอย่างแข็งแกร่ง" นายโจว หยาเหว่ย เลขาธิการพรรคในเมืองฮวางผู กล่าว

ท่าเรือเมืองฮวางผูอันเก่าแก่เคยถูกใช้งานเพื่อพัฒนาระบบ Canton System ให้ทันสมัย (Canton System คือระบบพาณิชย์ทางท่าเรือระบบเดียวในประเทศจีน) มาร่วม100 ปีแล้ว และในปี 2527 เมืองกวางโจวถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในเมืองชายฝั่งแบบเปิดแห่งแรก ซึ่งนำไปสู่เขตพัฒนาทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีกวางโจว (GETDD)ในฐานะพื้นที่พัฒนาระดับประเทศกลุ่มแรกๆ ปัจจุบัน ท่าเรือฮวางผูกลายเป็นสถานที่หลักสำหรับกวางโจวในการทำให้เศรษฐกิจที่แท้จริง และอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์มีการเติบโต และยังเป็นฐานนวัตกรรมแห่งพื้นที่อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

เมืองฮวางผูเป็นที่ตั้งของโครงการการลงทุน 176 โครงการของบริษัทที่ติดทำเนียบฟอร์จูน โกลบอล 500 และเม็ดเงินจากต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามาในเขตนี้ทั้งที่เข้ามาแล้วหรืออยู่ในสัญญา มีสัดส่วนคิดเป็น 1 ใน 3 ของเม็ดเงินทุนทั้งหมดของเมืองนี้ โดยนับตั้งแต่ปีที่แล้ว โครงการใหญ่ๆนับตั้งแต่โรงงานผลิตจอภาพ OLED 8.5Gของบริษัทแอลจี, BeiGene ซึ่งเป็นบริษัทด้านชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลก ไปจนถึงวิทยาเขตด้านชีวภาพของบริษัทจีอี ได้เข้ามาก่อตั้งในเมืองฮวางผู

จีนมีพันธะสัญญาที่จะขยายขอบเขตการเป็นพันธมิตรกับประเทศอื่นๆ นับตั้งแต่ตลาดดั้งเดิม อาทิ อเมริกา, ยุโรป และญี่ปุ่น ไปจนถึงตลาดเกิดใหม่ อาทิ ละตินอเมริกา, แอฟริกา และเอเชีย โดยเมืองกวางโจวซึ่งมีการพัฒนาแบบมีนวัตกรรมเป็นปัจจัยขับเคลื่อนนั้น กลายเป็นโอกาสแรกๆที่สำคัญที่สุดให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงการเปิดประเทศ และการให้ความร่วมมือกับทั่วโลกของจีน

กวางโจว ซึ่งแบ่งปันผลตอบแทนจากการพัฒนาของจีนกับประชาคมโลก กำลังเพิ่มความพยายามด้วยความมุ่งมั่นเพื่อมุ่งสู่ระดับโลก และนำเข้าทรัพยากรที่สำคัญๆจากต่างประเทศ ปัจจุบัน เมืองกวางโจวเป็นที่ตั้งของบริษัทที่ได้รับเงินทุนจากต่างประเทศจำนวน 34,000 แห่งจากประเทศและภูมิภาคต่างๆกว่า 130 แห่ง โดยเงินทุนจากต่างประเทศที่นำมาใช้จริงมีมูลค่าสูงกว่า 9.22 หมื่นล้านดอลลาร์

นายโจวกล่าวว่า ตั้งแต่ครบรอบปีที่ 40 เป็นต้นไป กวางโจวจะนำมาตรการต่างๆมากขึ้นมาใช้ปฏิรูป และเปิดประเทศมากขึ้น รวมทั้งสร้างแรงกระตุ้นมากขึ้นเพื่อนวัตกรรม

อุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์ต่างๆ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์, การแพทย์ชีวภาพ, พลังงานใหม่ และวัสดุได้ผลักดันให้เมืองกวางโจวร่วมมือในระดับสากลมากยิ่งขึ้น "ในการปฏิรูปและเปิดประเทศรอบใหม่ เราควรส่งเสริมการพัฒนาผ่านการปฏิรูป และสร้างความมีชีวิตชีวาด้วยการเปิดประเทศ ด้วยวิธีการนี้ เรามีเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทที่ติดเนียบฟอร์จูน โกลบอล 500 ให้ได้ภายในปี 2563" คุณหลี่ ชูหยวน ประธานบริษัท Guangzhou Pharmaceuticals Corporation กล่าว โดยบริษัทแห่งนี้มีรายได้ทั้งปีสูงเกิน 1.00 แสนล้านหยวน (14.5 ล้านดอลลาร์)

การเปิดเสรีในระดับที่สูงขึ้นเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอย่างคึกคักทั่วประเทศจีน ซึ่งรวมถึงเมืองกวางโจว

งานกว่างโจว แฟร์ (Canton Fair) ครั้งที่ 124 จะปิดฉากลงในวันที่ 4 พ.ย.นี้ เพียง 1 วันก่อนการเปิดงาน CIIE ในนครเซี่ยงไฮ้แก่ชาวโลก ซึ่งนับเป็นความพยายามที่ไม่หยุดยั้งของจีนเพื่อเดินหน้าการเปิดประเทศรอบใหม่

"จีนกำลังเร่งเปิดประเทศเพื่อรับตลาดโลก และจีนกำลังมุ่งเน้นคุณภาพมากขึ้น แนวโน้มดังกล่าวจะเป็นพลังภายในที่เสริมอำนาจจีนในการพัฒนาอย่างยั่งยืน และผลักดันโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจมากขึ้น" คุณเจิ้น ปี้เจี้ยน ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อนวัตกรรมและแผนยุทศาสตร์การพัฒนาจีน กล่าว

หลังจากที่ได้แลกเปลี่ยนทัศนะเชิงลึกกันในการประชุมแล้ว ผู้เข้าร่วมประชุมต่างเห็นพ้องกันว่า การปฏิรูปและการเปิดประเทศจีนทำให้จีนมีการเปลี่ยนแปลง และยังมีอิทธิพลต่อทั้งโลกด้วย "ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวสูงกว่า 80 เท่าแล้ว และในยุคที่ประชาชนกลุ่มต่างๆล้วนแบ่งปันประโยชน์จากโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจนั้น ทั้งโลกจึงคาดหวังที่จะเป็นหุ้นส่วนกับจีน" คุณไมเคิล บรันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการจาก The Economist กล่าว

ที่มา: กรมการเผยแพร่ข่าว คณะกรรมการเทศมนตรีเมืองกวางโจวแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

AsiaNet 76087

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้