การประชุม Global Forum on Human Settlements ประจำปี 2018 ปิดฉากลงแล้วด้วยความสำเร็จ ชูแนวคิดส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมเมือง

จันทร์ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๑๘
องค์กร Global Forum on Human Settlements (GFHS) ได้ปิดฉากการประชุมประจำปี 2018 ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 30-31 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวัน World Cities Day 2018 การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก Advancing Urban Innovations to Achieve SDG 11 and New Urban Agenda (NUA) และมีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 400 ท่าน จากกว่า 40 ประเทศตลอดสองวันของการจัดงาน ซึ่งรวมถึงคุณ Hongjoo Hahm รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียแปซิฟิกของสหประชาชาติ (UNESCAP), เอกอัครราชทูต Anwarul K. Chowdhury อดีตรองเลขาธิการและผู้แทนระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ ในฐานะประธาน GFHS ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีจากวานูอาตู ไทย และรัฐบาลประเทศอื่นๆ รวมไปถึงนายกเทศมนตรี เหล่าผู้เชี่ยวชาญ และผู้นำจากภาคธุรกิจ

ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ได้ประกาศพันธสัญญาที่จะให้การสนับสนุนเมืองที่มีความยั่งยืนและสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ และมีการมอบรางวัล Sustainable Cities and Human Settlements Awards (SCAHSA) ให้แก่ผู้ชนะ 36 ราย อาทิ เมืองหัวหิน ประเทศไทย, เมืองอินดอร์ ประเทศอินเดีย, โครงการ Kalundborg Symbiosis ประเทศเดนมาร์ก, สวนนิเวศจีน-เยอรมันในเมืองชิงเต่า ประเทศจีน และโครงการ Arcadis Shelter Program เป็นต้น ซึ่งผู้ได้รับรางวัลล้วนมีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อการสร้างเมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์อย่างยั่งยืน

การประชุมครั้งนี้จัดโดยองค์กร Global Forum on Human Settlements ด้วยความสนับสนุนจากคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกของสหประชาชาติ รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากสมาคม Global One Belt One Road Association, มูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล และองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ในบรรดาเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ทั้งหมด 17 ข้อนั้น SDG ข้อที่ 11 ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งเวทีการประชุมครั้งนี้ให้ความสำคัญกับศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของเมืองต่างๆ ในการสนับสนุนนวัตกรรม และผลักดันการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเน้นย้ำถึงความสำคัญที่แน่นแฟ้นของนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดจากการดำเนินการในระดับท้องถิ่น และการดำเนินการดังกล่าวต้องอาศัยความเป็นหุ้นส่วนที่มีความครอบคลุม มีความร่วมมือ ปฏิบัติได้จริง และมีความเท่าเทียมกัน ด้วยการทำลายระบบชนชั้นทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เพศ และภูมิศาสตร์

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นระบบ IGMC 3-D ที่สร้างจากชีวิตของครอบครัว SaSa ซึ่งมีสมาชิก 3 คน และได้รับแรงบันดาลใจจาก IGMC Standards 3.0 ทำให้เห็นภาพว่า เมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นนั้นมีลักษณะอย่างไร นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพื่อช่วยในการนำมาตรฐาน IGMC Standards 3.0 มาผนวกรวมกับการวางผังและการพัฒนาเมือง ทั้งนี้ Standards เป็นเครื่องมือประเมินและวางแผนเพื่อการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ซึ่งทำให้มีวิธีทางเทคนิคและวิธีการประเมินในการดำเนินเป้าหมาย SDGs และ NUA ในระดับท้องถิ่น

การประชุมครั้งนี้ปิดฉากลงอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการกำหนดแนวทางในอนาคต และการรณรงค์เพื่อยกระดับการดำเนินการตามเป้าหมาย SDGs ให้เหมาะสมกับท้องถิ่น และสร้างการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน การขยายการให้เงินสนับสนุนแก่โครงสร้างพื้นฐานในเมืองอย่างยั่งยืน การบริหารจัดการน้ำในเมืองอย่างยั่งยืน การใช้เทคโนโลยีเชิงนวัตกรรมสำหรับเมืองอัจฉริยะ การสร้างความเป็นหุ้นส่วนแบบเพิ่มพูน และการสร้างเมืองต้นแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระดับสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้