นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๖
นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน กปร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอบ้านเขว้า และอำเภอหนองบัวระเหว และโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

องคมนตรีและคณะ เดินทางไปยังบริเวณพื้นที่ที่จะก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอบ้านเขว้า และอำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ รับฟังการบรรยายสรุปโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการตามผลการศึกษาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำชีตอนบนโดยเริ่มศึกษาตั้งแต่ปี 2507 และได้เสนอให้มีการก่อสร้างเขื่อนน้ำชี เขื่อนผันน้ำที่บ้านยางนาดี และเขื่อนกั้นลำชีลอง แต่เนื่องจากติดปัญหาพื้นที่ซึ่งจะต้องอพยพราษฎรจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2526 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริ สรุปความว่า "...ควรพิจารณาเลื่อนเขื่อนเก็บกักน้ำลำน้ำชีมาก่อสร้างใต้ลงไปที่พิกัด 47 PQT 984-485..." "...ซึ่งอ่างเก็บน้ำอาจจะเล็กลง แต่ปัญหาเรื่องที่ดินภายในอ่างเก็บน้ำมีน้อย สามารถทำการก่อสร้างได้ และควรพิจารณาวางโครงการและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำหรือฝายทดน้ำทางบริเวณต้นน้ำลำน้ำชี และตามลำน้ำสาขาต่าง ๆ ของลำน้ำชีเพื่อจัดหาน้ำช่วยเหลือราษฎรหมู่บ้านต่าง ๆ..." กรมชลประทานจึงได้ทำการศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างโครงการฯ ปัจจุบันได้ออกแบบก่อสร้างโครงการฯ ลักษณะเป็นเขื่อนดินมีขนาดความจุของอ่างเก็บน้ำที่ระดับเก็บกัก 70.21 ล้านลูกบาศก์เมตร กำหนดแผนงานตั้งแต่ปี 2561-2567 โดยเมื่อเดือนมีนาคม 2561 คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ เพื่อเป็นค่าก่อสร้างถนนเข้าหัวงาน ปรับพื้นที่ ขยายเขตระบบไฟฟ้า และเมื่อการก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ ก็จะเป็นแหล่งน้ำสนับสนุนสถานีสูบน้ำตามลำน้ำชี ตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จนถึงจุดบรรจบลำน้ำพองในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และสามารถช่วยเหลือพื้นเพาะปลูกในช่วงฤดูฝน จำนวน 75,000 ไร่ ฤดูแล้ง 30,000 ไร่ เป็นแหล่งน้ำสนับสนุนการประมงน้ำจืด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยบรรเทาอุทกภัยบริเวณพื้นที่ท้ายอ่างได้อีกด้วย จากนั้นองคมนตรีและคณะ ได้ตรวจเยี่ยมสภาพพื้นที่และพบปะกับเกษตรกรและผู้อยู่ในพื้นที่รับประโยชน์เพื่อรับทราบชีวิตความเป็นอยู่

ต่อมา องคมนตรีและคณะ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่จะก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนาเจริญ ตำบลหนองแวง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปข้อมูล ความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ พร้อมกับตรวจเยี่ยมสภาพพื้นที่และพบปะเกษตรกร โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ราบเชิงภูเขียวโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง ให้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอตลอดทั้งปี โดยในระยะแรกของโครงการพื้นที่ที่กำหนดก่อสร้างมีพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ดังนั้น เพื่อเป็นการลดผลกระทบการใช้พื้นที่ป่า กรมชลประทานจึงได้พิจารณาตำแหน่งที่ตั้งใหม่โดยร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและราษฎรในพื้นที่ ซึ่งกำหนดพื้นที่บริเวณลำสะพุงตอนล่างนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยกำหนดแผนงานโครงการ ปี 2562-2567 โดยอ่างเก็บน้ำลำสะพุงมีขนาดความจุ 46,900,000 ลูกบาศก์เมตร เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำให้พื้นที่รับประโยชน์ 40,000 ไร่ และเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค – บริโภค ของราษฎรในพื้นที่รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนน้ำเพื่อการประปา อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๗ JBC SPU จับมือ เอ็นเอ บางกอก MOU เปิดโอกาสแรงงานไทยในญี่ปุ่น! เรียน หลักสูตรทางไกล จบปริญญาตรี ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ พัฒนาฝีมือ ภาษา ธุรกิจ มุ่งสู่
๑๑:๒๐ MISS TEEN LGBT THAILAND 2024
๑๑:๑๓ เซ็นทาราชวนเที่ยวซัมเมอร์ มอบโปรแรงแซงคลื่นความร้อน ส่วนลดห้องพักสูงสุด 25% สำหรับสมาชิก CentaraThe1
๑๑:๕๒ ผื่นแดง เป็นขุย แสบคัน ระวังอาจเป็น โรคเซ็บเดิร์ม ภาวะเรื้อรังที่ทำเสียเซลฟ์ แพทย์ รพ.วิมุต แนะ รู้ทันปัจจัยเสี่ยง-รีบพบแพทย์
๑๑:๔๐ TEI เปิด 10 เรื่องต้องรู้ Green Chongqing การพัฒนานครฉงชิ่งสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๑:๒๔ VIENN RELOVED MARKET ตลาดแฟชั่นของ 'คนรักษ์โลกอย่างมีสไตล์' กิจกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เดอะ ปาร์ค สร้างไลฟ์สไตล์แห่งความยั่งยืน
๑๑:๔๒ ถ่ายเป็นเลือด เจ็บปวดทรมาน ติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวาร ริดสีดวงทวาร โรคฮิตที่หลายคนหวาดผวา
๑๑:๑๑ เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน เพิ่มแวลูสินค้าปั๊มยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
๑๑:๐๑ รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน!
๑๑:๔๒ KTMS หุ้นฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ระดับ TOP 3 ของประเทศ