CEIS เปิดตัวดัชนีราคากาแฟซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) อย่างเป็นทางการ

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๓๒
China Economic Information Service (CEIS) ในเครือสำนักข่าวซินหัว ร่วมกับรัฐบาลเมืองผูเอ่อร์ และ Yunnan International Coffee Exchange ได้เปิดตัวดัชนีราคากาแฟซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) หรือ Xinhua-Yunnan (Pu'er) Coffee Price Index ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ดัชนีราคากาแฟดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอิทธิพล รวมถึงเพื่อทำให้กาแฟที่ผลิตในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ทั้งยังเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับรัฐบาลในการติดตามตรวจสอบ เพาะปลูก และตัดสินใจซื้อขาย

ระบบดัชนีราคากาแฟซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) ครอบคลุมดัชนีราคารวม (Composite Price Index) และดัชนีราคาเดียว (Single-item Price Index) โดยมีการคัดเลือกตัวอย่างเมล็ดกาแฟดิบที่ผลิตในพื้นที่เพาะปลูกกาแฟที่สำคัญห้าแห่งในมณฑลยูนนาน ได้แก่ ผูเอ่อร์ เต๋อหง เป่าซาน หลินชาง และสิบสองปันนา

จาง กั๊วะหัว รองผู้ว่าการมณฑลยูนนาน กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ยูนนานจึงจำเป็นต้องมีระบบราคาที่เชื่อถือได้ มีอิทธิพล และเป็นธรรม เพื่อสะท้อนแนวโน้มในอุตสาหกรรมกาแฟ และการเปิดตัวดัชนีราคากาแฟในครั้งนี้จะส่งเสริมการต่อยอดและยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟของยูนนานได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งยังบรรเทาความยากจนผ่านทางอุตสาหกรรมอีกด้วย

หลิว เจินหรง รองประธานและเลขาธิการทั่วไปของสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า การเปิดตัวดัชนีราคากาแฟดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญอย่างแน่นอนในแง่ของการแนะแนวตลาดและราคา ซึ่งจะช่วยผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟของยูนนานให้เดินหน้าต่อไป ตลอดจนเพิ่มรายได้ให้กับผู้เพาะปลูกกาแฟ และส่งเสริมการพัฒนาตลาดกาแฟอย่างเป็นระบบ

ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคารวมซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) มีแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่ช่วงระยะเวลาฐาน (3 พฤศจิกายน 2560) โดยดัชนีเคลื่อนไหวที่ระดับ 812.69 จุด ในวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ลดลง 3.59 จุด เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และลดลง 187.31 จุด หรือ 18.73% จากระดับ 1,000 จุดในช่วงระยะเวลาฐาน

นอกจากนี้ ดัชนียังแสดงให้เห็นว่า เมล็ดกาแฟคุณภาพสูงมีราคาห่างจากเมล็ดกาแฟเกรดอื่นๆ มาก รวมถึงมีความสามารถในการต้านทานการร่วงลงของราคาได้ดี และเมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาฐาน พบว่า เมล็ดกาแฟคุณภาพระดับรองลงมา (secondary fine) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 3.72% ในวันที่ 12 ตุลาคม ขณะที่เมล็ดกาแฟประเภทอื่นๆ ล้วนแล้วแต่มีราคาลดลงกว่า 10% ซึ่งบ่งชี้ว่า การเพาะปลูกเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงเป็นทิศทางของการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต

CEIS เป็นบริษัทย่อยของสำนักข่าวซินหัว โดยดัชนี Xinhua Indices ของ CEIS ถือเป็นสถาบันวิชาชีพแห่งแรกของจีนที่ศึกษา เปิดตัว และดำเนินการดัชนีรวม ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบสินค้า 4 ระบบ ได้แก่ Xinhua Price Index, Xinhua Theme Index, Xinhua Evaluation Index และ Xinhua Finance Index รวมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลและมีผลสะท้อนตลาด

ที่มา: CEIS

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=323569

AsiaNet 76088

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4