UNHCR จัดเทศกาลหนังผู้ลี้ภัยครั้งที่ 8 มุ่งสะท้อนภาพความหลากหลายของผู้ลี้ภัย

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๓
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR จัด "เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 8" นำเสนอภาพยนตร์และสารคดีเกี่ยวกับชีวิตของผู้ลี้ภัยซึ่งได้รับรางวัลและคำยกย่องจากทั่วโลก โดย ปีนี้คัดสรรภาพยนตร์ที่เผยอัตลักษณ์และประสบการณ์ที่หลากหลายของผู้ลี้ภัยจากทุกมุมโลก

"เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 8" มีเรื่องเด่นหลายเรื่อง เช่น "Mr. Gay Syria" ภาพยนตร์สารคดีสะท้อนชีวิตผู้ลี้ภัยชายรักชายชาวซีเรียที่มีความฝันที่จะเข้าประกวดเวที Mr. Gay World สารคดีเข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 2016 เรื่อง "4.1 Miles" ที่ติดตามชีวิตของหัวหน้าหน่วยรักษาชายฝั่งชาวกรีกที่พยายามทุกวิถีทางที่จะช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยหลายพันคนจากการจมน้ำตาย และเรื่อง "Sonita" ภาพยนตร์สารคดีที่กวาด 19 รางวัลทั่วโลก นำเสนอเรื่องราวของผู้ลี้ภัยหญิงชาวอัฟกันคนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อยุติการแต่งงานในเด็ก และเดินตามความฝันในฐานะนักร้องเพลงแร๊ปผู้หญิง

นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ได้นำภาพยนตร์ที่ผลิตโดย UNHCR มาฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่ง "The Unforgotten" ได้ทูตสันถวไมตรีและนักแสดงชื่อดังชาวเกาหลีช็อง อู-ซ็องมาเป็นผู้ดำเนินเรื่อง และพาผู้ชมไปทำความรู้จักกับน้องโฮด้า ผู้พลัดถิ่นที่พิการทางสมอง และครอบครัว เพื่อหาวิธีบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้พลัดถิ่นที่มีความต้องการพิเศษ

สถิติล่าสุดพบว่าจำนวนผู้คนที่พลัดพรากจากบ้านตนเองมีจำนวนสูงกว่า 68.5 ล้านคนทั่วโลก สูงเกือบเท่าจำนวนประชากรของประเทศไทย

"ท่ามกลางวิกฤติผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นทั่วโลก เราต้องการนำเสนอตัวตนของผู้คนที่อยู่เบื้องหลังสถิติจำนวนมหาศาลนี้" คุณเพีย คาร์เมลา พากีโอ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายคุ้มครอง UNHCR กล่าว "ที่สำคัญคือการแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเราล้วนมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้"

เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 8 ยังนำเสนอภาพยนตร์และสารคดีระดับคุณภาพอีก 3 เรื่อง ดังนี้

- "Every Face Has a Name" สารคดีที่พาผู้รอดตายจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของ Nazi เยอรมนี ย้อนกลับไปในอดีต กลับไปรำลึกก้าวแรกแห่งอิสรภาพของพวกเขา 70 ปีหลังจากที่พวกเขาได้เดินทางถึงท่าเรือเมืองมัลเมอ ประเทศสวีเดนเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่

- "The Invisible City: Kakuma" บันทึก 4 ปีของการใช้ชีวิตอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถ่ายทอดเรื่องราวความเข้มแข็ง และพลังในการดำเนินชีวิตของผู้ลี้ภัยในค่าย

- "69 Minutes of 86 Days" นำเสนอเรื่องราวการเดินทางของลีน เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆวัย 3 ขวบ ระหว่างลี้ภัยจากกรีซไปยังสวีเดนพร้อมครอบครัว เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 8 เปิดให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยสามารถจองที่นั่งผ่านทางเฟซบุ๊กของ UNHCR Thailand https://goo.gl/forms/gU3Ab7xaXCahcjls2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน