Super Poll หนี้สิน เงินออม ความสุข

จันทร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๙
สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (Super Poll) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง หนี้สิน เงินออม ความสุข

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง หนี้สิน เงินออม ความสุข จำนวนทั้งสิ้น 5,160 คน โดยดำเนินโครงการระหว่าง 1 กันยายน ถึง 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.2 มีหนี้สินเป็นภาระ ในขณะที่ร้อยละ 23.8 ไม่มีหนี้สิน ไม่เป็นภาระ โดยจำนวนมากหรือร้อยละ 42.8 ผ่อนชำระหนี้ได้ตรงเวลา ร้อยละ 24.3 ผ่อนได้ตรงเวลาเกือบทุกครั้ง และร้อยละ 32.9 ผ่อนได้ตรงบ้าง ถึง ไม่ตรงเวลาเลย

เมื่อถามถึงเงินออม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.9 มีเงินเก็บออมน้อยถึงไม่มีเลย ร้อยละ 29.8 มีเงินเก็บออมปานกลาง และร้อยละ 11.3 มีเงินเก็บออมมาก

ที่น่าเป็นห่วงคือ จำนวนมากหรือร้อยละ 41.0 ได้รับเงินค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาไม่ครบหรือได้บ้างไม่ได้บ้าง ในขณะที่ร้อยละ 59.0 ได้รับถูกต้องครบถ้วนทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ค่าคะแนนเฉลี่ยความสุขจากการทำงานโดยรวมเมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน ได้ 6.8 คะแนน

นายแพทย์ ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า ความสุขของคนทำงานเกิดจากความตั้งใจของคนทุกคนในที่ทำงานตั้งแต่ผู้ประกอบการถึงลูกจ้าง ควรเป็นความตั้งใจร่วมกันว่าความสุขในที่ทำงานควรเป็นอย่างไรและทำอย่างไรให้เกิดความสุขร่วมกัน ควรตั้งคำถามด้วยว่า ที่ทำงานร่วมกันมานี้มีความสุขหรือไม่ คนทำงานจะมีความสุขได้ต้องพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ ทัศนคติ จิตปัญญา และสังคม และแน่นอนว่า เรื่องเงินคือเรื่องใหญ่ ถ้าบริหารเงินไม่เป็นความสุขจะไม่เกิด เพราะเงินเกี่ยวกับตัวเอง ครอบครัว และสังคมมากมาย จึงต้องรู้จักเก็บออมเป็นหนี้แบบพอดีพอจ่ายคืนได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ