เปลี่ยนสวนลุมเป็นแหล่งเรียนรู้ทันสมัยบนดิน

จันทร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๓
ประชาชนตอบรับแหล่งเรียนรู้ในสวนลุม OKMD-ทีเคปาร์ค-กทม. จัดอีกเป็นครั้งที่ 2 เพิ่มความเข้มข้นกิจกรรม หวังเพลิกเป็น "แหล่งเรียนรู้ทันสมัยบนดิน" ของคนกรุงทุกวัย ในวันหยุด

OKMD ร่วมกับทีเคปาร์ค และกทม. จัดบริการ Knowledge in the park ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัย สวนลุมพินี กทม. วันที่ 10-11 พ.ย.61 ฟรี เพื่อส่งเสริมให้คนกรุงทุกวัยใช้วันหยุดราชการ เรียนรู้ สร้างทักษะใหม่ๆให้ตัวเอง ยกระดับคุณภาพทรัพยากรบุคคลในยุคจำนวนวัยแรงงานลดและอาจถูกทดแทนจากหุ่นยนต์ โดยคัดสรรกิจกรรมน่าสนใจ อาทิ ทอล์คโชว์วิธีออกกำลังกายที่ถูกต้อง วิธีการแสกนความหล่อ สวย ห้องสมุดเคลื่อนที่สมัยใหม่พร้อมเกมฝึกสมอง หนังสือดีๆ และเวิร์คชอฟสอนการทำสวนผักคนเมือง ยาหม่องสมุนไพร เทียนหอม นวดไทยบรรเทาโรคฮิตวัยทำงาน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและต่อยอดเป็นงานอาชีพสร้างสรรค์ได้

วันนี้ (10 พ.ย. 2561 ) ดร.อภิชาต ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD กล่าวภายหลังนำคณะเจ้าหน้าที่จัดกิจกรรม Knowledge in the park ครั้งที่ 2 ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัย สวนลุมพินี กทม. ซึ่งจัดโดย OKMD ร่วมกับทีเคปาร์ค และกทม. ระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2561 เวลา10.00-17.00 น.ว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อพัฒนาให้สวนลุมพินี เป็นพื้นที่สันทนาการเอนกประสงค์และเป็นแหล่งเรียนรู้สาธารณะที่สำคัญของคนกรุงเทพฯทุกวัยที่มีกว่า 8 ล้านคน ในรูปแบบใหม่ครบวงจรทั้งทางร่างกาย สังคมและสติปัญญา สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนยุคใหม่ ในการกระตุ้นและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสันทนาการในสวนลุมพินีในวันหยุดราชการซึ่งมีจำนวนประมาณ 13,000คน ได้ใช้เวลาว่างเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆที่เป็นประโยชน์ และพัฒนาทักษะทางอาชีพใหม่ๆซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศของOKMDและหน่วยงานในสังกัด เพื่อมุ่งยกระดับทรัพยากรบุคคลให้มีคุณภาพ สามารถรองรับความต้องการของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมใหม่ๆในสถานการณ์ที่ประเทศไทยประสบปัญหาจำนวนคนวัยทำงานลดน้อยลง การเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ การเข้ามาแทนที่แรงงานคนของหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ รวมถึงปัญหาแรงงานมีความรู้ทักษะไม่ตรงกับความต้องการของตลาด และกระแสความต้องการประกอบอาชีพที่อิสระที่มีมากขึ้นในขณะนี้ด้วย

กิจกรรมการเรียนรู้น่าสนใจตลอด 2 วันนี้ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ฟรีทั้งหมด ได้แก่ 1.กิจกรรมบนเวที คือ 1) Warm up ยืดเหยียด ขยับกาย เตรียมพร้อมร่างกาย ป้องกันการบาดเจ็บ 2) ทอล์คโชว์วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ทั้งการวิ่ง ไทเก๊ก ลีลาศ ขี่จักรยาน 3) Bozo Show หรือการบิดลูกโป่งสร้างสีสันบรรยากาศงานปาร์ตี้แบบง่ายๆและประหยัด 4) การแสดงดนตรีเพลงไทย โดยกลุ่มสร้างสุขทุกวัย ลุมพินี และTK Band 5) การเสวนาหัวข้อ ออมก่อนไม่มีอด และชีวิตดี๊ดีในสวนลุมฯ เรียนรู้วิธีการสแกนดัชนีมวลกายหรือที่เรียกว่าสแกนความหล่อความสวย 2. นิทรรศการเกี่ยวกับรูปแบบแหล่งเรียนรู้สมัยใหม่ และชีวิตดี๊ดี วิถีสวนครัว เน้นประโยชน์ของผักสวนครัวที่ปลูกเอง 3) ห้องสมุดเคลื่อนที่ มีหนังสือดีๆให้เลือกอ่านจากห้องสมุดออนไลน์ และเล่นบอร์ดเกมฝึกสมอง ฝึกทักษะการคิด และเกมผจญภัยโลกไดโนเสาร์ไทย หรือ TK AR ไดโนไดโน่ และ4 กิจกรรมเวิรค์ชอปเรียนรู้และฝึกลงมือทำจริง

ทั้งนี้กิจกรรมเวิร์คชอป ที่นำมาให้บริการครั้งนี้ มี 4 เรื่อง โดยในวันเสาร์ที่10 พ.ย. มี 2 เรื่องคือการทำสวนผักคนเมือง (Urban Vegetation) จากป้าป้อม ศิริกุล เจ้าของเฟซบุ๊คแฟนเพจ "ป้าป้อมปลูกผัก" คนเมืองปลูกผักมืออาชีพ พร้อมให้ทดลองปลูกผักสวนครัวง่ายๆ สามารถนำไปต่อยอดสร้างสวนครัวที่บ้านตัวเอง ปลูกผักปลอดภัยไว้กินเอง และการทำยาหม่องสมุนไพร(Scented Herbal Balm) ที่พัฒนาสูตร รูปลักษณ์และบรรจุภัณฑ์สอดคล้องกับรสนิยมและความต้องการของผู้บริโภคสมัยใหม่ ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย.จะสอนทำเทียนหอมอโรมา (Aromatic Candle) และสอนการนวดไทยขั้นพื้นฐานแก้อาการออฟฟิศซินโดรม (Thai Massage: Office Syndrome Therapy) ตำรับวัดโพธิ์ เป็นทางเลือกให้คนทำงานที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เผชิญภาวะตึงเครียดจากการทำงานในออฟฟิศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4