กระทรวงวิทย์แต่งตั้ง “ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต” ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ วว. คนใหม่

อังคาร ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๓:๑๐
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยคำแนะนำของ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เห็นชอบแต่งตั้ง "ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต" รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม เป็น ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) คนปัจจุบัน พร้อมขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรรม มุ่งให้ วว. เป็นหุ้นส่วนความสำเร็จ ให้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs OTOP และ ประชาชน โดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) เป็นเครื่องมือในการบริหารการดำเนินงานขององค์กร

ทั้งนี้ประวัติ ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีวิทยาศาสตร์บัณฑิตวัสดุศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาโท (Ceramics Sci. & Engineering), Rutgers University, USA. และระดับปริญญาเอก (Ceramics Sci. & Engineering), Rutgers University, USA. ดร.ชุติมาฯ ได้ดำรงตำแหน่งใน วว. ตั้งแต่เป็นนักวิจัยด้านวัสดุศาสตร์ ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบริหาร ดูแลงานในสายสนับสนุนต่างๆ ตั้งแต่งานบริหารบุคลากร งานบริหารความเสี่ยง งานพัฒนาองค์กร งานการเงินและการบัญชี และพัสดุ การรณรงค์ ค่านิยม เป็นต้น ล่าสุดดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม ดูแลด้านยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรมขององค์กร ดูแลงานยุทธศาสตร์วิสาหกิจ งานจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมขององค์กร

ดร.ชุติมาฯ มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ เซรามิก เพียโซอิเล็กทริก อัลตราโซนิกส์ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในวงการอุตสาหกรรม นอกจากนั้นยังมีความรู้ที่เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิจัย งบประมาณ การบริหารความเสี่ยงองค์กร การบริหารการเงินการคลัง การบริหารยุทธศาสตร์ จากไทยแลนด์ 4.0 สู่ TISTR 4.0 ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการบริหารองค์กรตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ยั่งยืน

นอกจากนั้น ดร.ชุติมาฯ ยังผ่านการฝึกอบรมจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ รุ่น 56) วิทยาลัยการป้องกันประเทศ ประกาศนียบัตรขั้นสูง กฎหมายและกฎหมายมหาชน สถาบันพระปกเกล้า (ปรม.รุ่นที่ 11) 2556 ประกาศนียบัตรขั้นสูงนักการบริหารงบประมาณ (นงส. รุ่นที่ 1) สำนักงบประมาณ 2558 ประกาศนียบัตร การบริหารความเสี่ยงองค์กร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2557 ประกาศนียบัตรการบริหารการเงินการคลังระดับสูง รุ่นที่ 3 กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ปี 2559 ประกาศนียบัตรหลักสูตรสถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architecture) สำนักงานรัฐบาลอิเล็คทรอนิกส์ ปี 2559 ประกาศนียบัตรหลักสูตร Leadership succession Program รุ่นที่ 8 จัดโดย IRDP ปี 2560 และหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง รุ่นที่ 9 สำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ ปี 2561

ในก้าวย่างสำคัญซึ่งดร.ชุติมาฯ ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ วว. หน่วยงานวิจัยระดับชาติของประเทศไทยนั้นมีทิศทางการขับเคลื่อนภารกิจ วว. เพื่อก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 โดยมุ่งให้ วว. เป็นหุ้นส่วนความสำเร็จ ให้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs OTOP และ ประชาชน ด้วยการใช้ วทน. โดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) เป็นเครื่องมือในการบริหารการดำเนินงานขององค์กร

"ในฐานะที่ วว. เป็นองค์กรวิจัยพัฒนา ทิศทางการขับเคลื่อนขององค์กร มุ่งสร้างให้ วว. เป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยพัฒนาที่มีผลกระทบสูงต่ออุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ โดยเร่งสร้างเครือข่ายพันธมิตรในการทำงานให้ร่วมกันสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเชิงบูรณาการ โดยอยู่บนฐานของทรัพยากรชีวภาพ (Bio-based) เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ตอบสนองการขับเคลื่อนประเทศและเศรษฐกิจฐานราก ชุมชน และประชาชนเชิงพื้นที่ (Area based) สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และลดความเหลื่อมล้ำ" ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต กล่าว

ผู้ว่าการ วว. กล่าวสรุปว่า ตลอดช่วงระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง 4 ปี นั้น การดำเนินงานของ วว.จะมุ่งนโยบายให้ความสำคัญในการใช้องค์ความรู้ วทน. เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประเทศตามนโยบาย Thailand 4.0 ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ซึ่งขับเคลื่อนโดยการนำความเชี่ยวชาญและโครงสร้างพื้นฐาน วทน. ไปสร้างประโยชน์อย่างครบวงจร (Total Solution Provider) พัฒนาเทคโนโลยีที่สนองตามบริบทของผู้ใช้ประโยชน์ (Appropriate technology) และสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนและประชาชนเชิงพื้นที่ (Area based) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ ดร.ชุติมาฯ ยังได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานของ วว. ในการเป็นองค์กรที่เติบโต เปี่ยมด้วยศักยภาพ และพร้อมรับพลวัตรการเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้เกิดสังคมนวัตกรรมที่ยั่งยืน ผ่านการบูรณาการประสานพลังให้เกิดขึ้นกับบุคลากรและเครือข่ายพันธมิตร เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เป็นที่ประจักษ์ ชัดเจน และรวดเร็ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง