“สไมลีย์ พร้อมจับมือ ซีพีเอน ส่งธุรกิจหน้ายิ้ม ในแดนยิ้มสยาม”

พุธ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๓๔
แบรนด์สไมลีย์ เจ้าของ ไอคอนหน้ายิ้ม พร้อมเปิดตัวพาร์ตเนอร์ชิปกับกลุ่มเซนทรัลพัฒนาฯ หรือ CPN ในสเกลที่ใหญ่ที่สุดของการร่วมมือธุรกิจระหว่างสไมลีย์กับห้างสรรพสินค้าปลีกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก

สไมลีย์เวิลด์ (SmileyWorld) เดอะโฮลดิงคอมพานี ภายใต้บริษัทแม่ บริษัทเดอะสไมลีย์คอมพานี ( The Smiley Company ) เจ้าของไลเซนส์โลโก้และไอคอนหน้ายิ้ม นำแบรนด์ สไมลีย์ เติบโต ไม่ใข้แค่อีโมติคอนส์ โลโก้ ที่ใช้แทนความรู้สึกเศร้า สุขดีใจ สะใจฯลฯ ในเมสเซนเจอร์และโซเชียลมีเดีย หรือเป็นลายโปรโมชันบนสินค้าจากพาร์ตเนอร์ที่หลากหลาย ตั้งแต่ถ้วยกาแฟไปจนถึงแฟชันไฮแบรนด์

ปี 2018 ผ่านมาครึ่งปี ทางสไมลีย์ทำยอดทะลุเป้า แซงหน้าปีที่ผ่านๆมา กว่าเท่าตัว และครึ่งปีหลังยังเดินหน้าเปิดโปรเจกใหม่มากมาย ทั้ง การปล่อยลิขสิทธิ์หน้ายิ้มให้กับลกค้าหรือ ไลเซนซีส์ ((licensee) รายใหม่ และการเพิ่มสินค้าในไลน์ต่างๆของบริษัทเอง รวมถึงพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจในรูปแบบ จอยท์เวนเจอร์ ( joint venture)

ปัจจุบัน สไมลีย์ ไม่ใช่แค่ไอคอนหรืออีโมติคอนส์ แต่เป็น ไลฟ์สไตล์แบรนด์ (lifestyle brand) เป็นแบรนด์ ที่มีภาพชัดเจนและเป็นแบรนด์แห่ง ความสุข แฮปปี้ ความคูล-เท่ และความยูนีค-ไม่ซ้ำใคร (happiness ,cool และunique) ที่ส่งอิทธิพลต่อสังคมในหลากหลายมิติ ทั้งต่องานดนตรีของคนมาหลายเจนเนอเรชัน วัฒนธรรมป๊อป ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม และแนวคิดในการสร้างสุข

แบรนด์ของสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

เกียรติยศของไอคอนยิ้มแฉ่ง Smiley กับ 46 ปี แห่งความรุ่งเรือง

ไอคอนรูป วงกลมสีเหลืองกับลายเส้นเป็นหน้ายิ้มแฉ่ง ที่เรารู้จักในชื่อ สไมลีย์ (Smiley) เนิดขึ้นในปี 1972 โดยการออกแบบของ แฟรงคลิน ลูฟรานี (Franklin Loufrani) นักข่าวนักหนังสือพิมพ์ ที่ทำไอคอนขึ้นมาใช้ในแคมเปญโปรโมชันของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้ "หาเวลามาแจกยิ้ม" กันบ้าง (Take Time to Smile) และไอคอนหน้ายิ้มก็กลายมาเป็น ธุรกิจของครอบครัวลูฟรานี ซึ่งตั้งบริษัท เดอะ สไมลีย์ คอมพานี ขึ้นมา และยึดเอา ความมุ่งหวังในการส่งต่อความรู้สึกดีๆ และรอยยิ้มแห่งความสุขเป็น หัวใจสำคัญของธุรกิจ ( core value) และสินค้าของทางบริษัท

ต่อมาในยุค 90s นิโกลาส์ ลูฟรานี ทายาทรุ่นสองของลูฟรานี ที่สืบทอดธุรกิจหน้ายิ้มของรุ่นพ่อ แฟรงคลิน ลูฟรานี ได้สังเกตเห็น การเติบโตในการใช้ asci emoticons ในยุคอินเตอร์เน็ตเริ่มแพร่หลายและใช้ในการสื่อสารประจำวัน อีโมติคอนส์ที่แทนความรู้สึกด้วยเครื่องหมายคั่นต่างๆ (punctuation marks) ใน การส่งข้อความบนมือถือ แช็ตออนไลน์และทางอีเมล์

นิโกลาส์ ลูฟรานี จึงทดลองใช้ ไอคอนหน้ายิ้ม สไมลีย์ สื่อสารแทนความรู้สึก โดยการดัดแปลงไอคอนหน้ายิ้มเป็นใบหน้าแสดงอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ แทนข้อความ ก่อนที่จะมีการสร้างอิโมติคอนส์ ในยุคต่อๆมา

ลูฟรานียังได้ตีพิมพ์ สไมลีย์ ดิคชันนารี หรือ พจนานุกรมภาษาภาพหน้ายิ้ม ( Smiley Dictionary) เป็นคู่มือ อธิบายความหมายของไอคอนสไมลีย์หน้าต่างๆ หลายพันไอคอน และเป็น ไอคอนสไมลีย์รุ่นแรกของโลก ที่ต่อมาได้รับการยอมรับในวงกว้างว่า เป็นต้นแบบของการพัฒนา อิโมจิส์ (emojis) ไอคอนแทนความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลากหลายแทนคำพูดในปัจจุบัน

ณ วันนี้ สไมลีย์ ไม่ใช่แค่ไอคอนหรืออีโมติคอนส์ แต่เป็น ไลฟ์สไตล์แบรนด์ (lifestyle brand) เป็นแบรนด์ ที่มีภาพชัดเจนและเป็นแบรนด์แห่ง ความสุข แฮปปี้ ความคูล-เท่ และความยูนีค-ไม่ซ้ำใคร (happiness ,cool และunique) ที่ส่งอิทธิพลต่อสังคมในหลากหลายมิติ ทั้งต่องานดนตรีของคนมาหลายเจนเนอเรชัน วัฒนธรรมป๊อป ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม และแนวคิดในการสร้างสุข

สไมลีย์ ขยายธุรกิจ ส่งยิ้มมาถึง ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้

ธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เดอะสไมลีย์ คอมพานี (The Smiley Company ) ได้ขยายไปทั่วโลก

ยอดค้าปลีกหรือรีเทล เซลส์รวมกว่า 419.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2018 โตแซงหน้ายอดในปีที่ผ่านมาถึง 59 เปอร์เซ็นต์ ด้วยสินค้าต่างๆในแบรนด์กว่า 14 ประเภท การเติบโตของบริษัท เดอะ สไมลีย์ คอม มุ่งสู่อนาคตสดใสภายใต้ชื่อ 2 แบรนด์คือ Smiley (สไมลีย์) และ SmileyWorld (สไมลีย์เวิลด์)

สไมลีย์ ได้ลงลุยตลาดสายแฟชันซึ่งเป็นแรงหนุนให้ธุรกิจโตต่อเนื่อง ด้วยการ ร่วมมือ (collaboration) สินค้าในไลน์ลักซัวรีต่างๆ (luxury)ของแบรนด์ระดับไฮเอนด์แถวหน้าของโลก ไม่ว่าจะเป็น Anya Hindmarch, Chinatown Market, Gucci, Moncler, Joshua Sanders, Michiko Koshino และ Moschino, ซึ่งมีไลน์สินค้าร่วมกับสไมลีย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

การจับมือกับแบรนด์แฟชันไฮเอนด์เหล่านี้ ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าสำหรับ แบรนด์สไมลีย์ ในฐานะหน่วยธุรกิจค้าปลีกที่ต้องการยกระดับโปรดักท์และแบรนด์ทั้งให้อยู่ในสถานะ แบรนด์เก่าแก่ต้นฉบับ มีความเป็นออเตนติก แต่ยังเน้นชูคุณภาพในแง่ผู้สร้างสรรค์สินค้าระดับเบสต์เซลลิง คอลเลคชัน จากความเชี่ยวชาญจากการมองตลาดอย่างทะลุทะลวงอีกด้วย

องค์ประกอบเหล่านี้เป็นปัจจัยที่กลายเป็น ออรา มงกุฎเพชรของแบรนด์สไมลีย์เด่นสะดุดตาบรรดาพาร์ตเนอร์ธุรกิจค้าปลีกรายอื่นๆ รวมถึง แบรนด์แฟชันระดับมวลชนอย่าง Zara, Bershka, Pull & Bear, Urban Outfitters, Lee Jeans และ Best Seller ซึ่งผลการร่วมมือยังคงเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

ในส่วน การร่วมมือทำแคมเปญโปรโมชัน กับสินค้าไลน์ต่างๆ ก็เติบโตไม่น้อยหน้า และไฮไลต์ DNA ของสไมลีย์ ในการเป็นสารสื่อความสุข ความเท่ ความพิเศษ ที่ทำให้ผู้บริโภคได้ประสบการณ์ในการชอปปิ้ง ซึ่งทางสไมลีย์ได้มุ่งมั่นอย่างแท้จริงในการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างคอนเทนท์และสินค้าที่มีสายสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้จริง

ดังที่ปรากฏในธุรกิจ ที่ร่วมมือใน การพัฒนาแอพพลิคชันเกมส์และเออาร์ (games apps and Augment Reality-AR) จนถึงการสร้างป๊อปอัพคอนเซปต์และโฟโต้บูธ ในแคมเปญโปรโมชันที่ไลน์สินค้าต่างๆมาเป็นพาร์ตเนอร์กับสไมลีย์

วิธีการที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องเหล่านี้ เป็นเหตุผลสำคัญในเปิดพาร์ตเนอร์ชิปกับกลุ่มบริษัทเซนทรัล พัฒนา หรือซีพีเอ็น (CPN) เจ้าของห้างสรรพสินค้าปลีกเซนทรัล ซึ่งเป็นการร่วมมือทางธุรกิจของสไมลีย์กับพาร์ตเนอร์รายล่าสุดที่เมืองไทยและตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หลังจากช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สไมลีย์ ได้สร้างสรรค์อีเวนต์ในห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของเอเชียตอนเหนือ อย่าง ฮุนได ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ ที่เกาหลีใต้ (Hyundai Department Stores Korea) อินฟินิตุส มอลล์ เซี่ยงไฮ้ (Infinitus Mall Shanghai) วิเวียนนา มอลล์ มุมไบ –อินเดีย (Viviana Mall ,Mumbai) ห้างกาแลกซี่ มาเก๊า ( Galaxy, Macau)และ แลงแฮม เพลส มอลล์ ฮ่องกง ( Langham Place Mall,Hong Kong)

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวพาร์ตเนอร์ชิปกับกลุ่มเซนทรัลพัฒนาฯ หรือ CPN ในครั้งนี้ จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในสเกลที่ใหญ่ที่สุดของการร่วมมือธุรกิจระหว่างสไมลีย์กับห้างสรรพสินค้าปลีกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การจับมือทำโปรโมชันระหว่าง สไมลีย์กับพาร์ตเนอร์ รายอื่นๆที่ประสบความสำเร็จ ในปีที่ผ่านมา รวมถึง Nestle Waters กับสินค้าน้ำแร่Vittel ติดไอคอนสไมลีย์ กว่า 130 ล้าน ขวด สินค้าหลากหลายในเครือยูนิลิเวอร์ และ Huawei ซึ่งใช้สไมลีย์ไปใช้ในแคมเปญการตลาดของการเปิดตัวสมาร์ทโฟน Huawei รุ่น Nova2 ด้วย

การสร้างสรรค์ที่กลมกลืนกับสินค้าของพาร์ตเนอร์ต่างๆ เป็นตัวผลักดันสำคัญที่ทำให้แบรนด์สไมลีย์เติบโตทั้งทางธุรกิจและสร้างสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นแฟนของหน้ายิ้มได้ด้วย

การขยายธุรกิจไปใน จีน ฮ่องกง เกาหลีและเอเชียตอนเหนือ ในช่วงหลายปีหลัง เป็นกลยุทธในปักธงแบรนด์สไมลีย์ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งความสำเร็จที่ผ่านมากลายเป็นรากฐานสำคัญของแบรนด์สไมลีย์ รวมถึงความสำเร็จในการร่วมมือกับรีเทลเลอร์สชั้นนำอย่าง Selected, Metersbonwe และ C&A China ในจีน เป็นสปริงบอร์ดขยายธุรกิจสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ล่าสุดทางสไมลีย์ ได้แต่งตั้ง มารี คอปป์ (Marie Kopp) ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการจัดการทั่วไป(MD )เพื่อดูแลธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โดยสไมลีย์ได้พุ่งเป้ามาที่ธุรกิจที่กำลังเติบโตในประเทศไทย และเล็งเห็นตลาดที่มีความหลากหลายและศักยภาพที่จะโตต่อเนื่อง จากผู้บริโภคที่สนใจในแฟชันและไลฟส์สไตล์แบรนด์ ซึ่งจะเชื่อมติดกับสไมลีย์แบรนด์ได้อย่างแน่นอน

ไทยแลนด์ยังเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม แลนด์ออฟสไมล์ ซึ่ง เป็นสายสัมพันธ์ที่เหมาะสมอย่างยิ่งกับ สไมลีย์ แบรนด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์
๐๙:๓๗ 3 คณะดัง! ม.ศรีปทุม ชวนฟังเสวนาออนไลน์ CEO Talk #91 The Series : ArCarl TALK แชร์เคล็ดลับ ทำอย่างไร? ให้เก็บค่าเช่า(ค่าส่วนกลาง)
๐๙:๓๙ สัมผัสรสชาติของ Spring Guestronomic Journey บทเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิ ณ ห้องอาหารเอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล
๐๙:๐๓ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มาตรฐาน CEFR
๐๙:๐๑ Absolute Health จัดงาน Healthy Living Together ชีวิตดี สุขภาพดี EP.2 เอาใจสายสุขภาพ