เวลลิงตัน แกลเลอรี ฮ่องกง นำเสนอผลงานประติมากรรมของวาเลครี กูร์ตาร์ ศิลปินชื่อดังที่เคยพำนักในกรุงเทพฯ ก่อนล่วงลับ

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๕๔
เวลลิงตัน แกลเลอรี ฮ่องกง ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการผลงานประติมากรรมเดี่ยวชื่อ Tenth Eonian Initiative ของนางวาเลครี กูร์ตาร์ (Valerie Goutard) หรือวาล (Val) ประติมากรชื่อดังชาวฝรั่งเศสที่เคยพำนักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม นี้

นิทรรศการนี้มีนายจอห์น ตรูออง ทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ โดยนำเสนอมิติใหม่แห่งการรังสรรค์ประติกรรมของวาลในช่วงปี 2558 ขณะที่เธอยังพำนักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ้งเป็นการผสมผสานกันระหว่างสัมฤทธิ์และแก้วได้อย่างน่ามหัศจรรย์

นับเป็นผลงานส่งท้ายก่อนปิดฉากตำนานแห่งการสร้างสรรค์งานประติมากรรมที่วิจิตรบรรจงของวาล โดยเธอได้รังสรรค์ผลงานผลงานชุด "Tenth Eonian Initiative" ซึ่งมาจากการเล่นคำและสลับตัวอักษรของคำว่า "Venetian initiation" หรือการสร้างสรรค์ของชาวเวนิส คำว่า "Tenth" หรือ สิบในที่นี้หมายความถึงการทดลองสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุชนิดที่สิบ โดยก่อนหน้านี้เธอนำเสนอผลงานจากวัสดุที่แตกต่างกันมาแล้วถึง 9 ชนิด ได้แก่ ปูน ขี้ผึ้ง สัมฤทธิ์ เหล็ก สแตนเลสสตีล คอนกรีต ปะการัง แสง และพืช ก่อนจะหันมาสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมแก้วชุดสุดท้ายนี้หลังจากที่ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับช่างผลิตแก้วมูราโนจากเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งเธอรู้สึกประทับใจในทันทีที่ได้เรียนรู้ถึงความพิเศษของศิลปะการผลิตแก้วที่สืบต่อกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น ส่วนคำว่า "Eonian" หมายถึง แก้วที่ผ่านทั้งไปและความร้อนจนก่อให้เกิดคุณสมบัติที่แข็งแกร่ง ทนทาน และยั่งยืน และคำว่า "Initiative" หมายถึงทิศทางใหม่ แนวทางใหม่ การก้าวข้ามความท้าทายเพื่อบรรลุผลในมิติใหม่

วาลมุ่งมั่นสานต่อภารกิจของเธอโดยก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดด้านต่างๆ มากมายมาตลอดชีวิตการทำงานทั้งในฐานะศิลปินและประติมากร เธอมักเปิดกว้างต่อการแสวงหาแนวทางหรือวัสดุใหม่เพื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะตามแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอเอง

วาลได้ได้รับแนะนำให้รู้จักกับแก้วมูราโน (ARS Murano) ในปี 2558 โดยได้รับเชิญจากศิลปินชั้นนำระดับโลกชาวเวนิส ผู้ผลิตแก้วมูราโน เธอได้เรียนรู้และทดลองใช้แก้วมูราโนมาสร้างสรรค์ผลงานจนกลายเป็นที่มาของผลงานชื่อดังระดับโลกที่งดงามเป็นเอกลักษณ์ โดยผสานสัมฤทธิ์เข้ากับแก้วได้อย่างลงตัว กอปรกับการใช้ช่องว่าง (space) และแสงไฟเพื่อเน้นมิติให้กับผลงานอันวิจิตรชุดนี้ของเธอ

วาลได้นำศิลปะเชิง 3 มิติ (Trompe l'oeil) มาใช้ในผลงานหลายๆ ชุดของเธอ โดยมีผลต่อการสื่อสารถึงความลึกลับ ขณะที่ขับเน้นอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสันโดษ ความปิติยินดี ความเศร้า และความหวัง

ผลงานชื่อ Apparition ทำจากแก้วและสัมฤทธิ์ ยาว 45 ซม. สูง 53 ซม. หนา 14 ซม.

ผลงานชื่อ In The Air ทำจากแก้วและสัมฤทธิ์ ยาว 31.5 ซม. สูง 32.5 ซม. หนา 13.5 ซม.

เวลลิงตัน แกลเลอรี ตั้งอยู่ ณ ชั้น G เลขที่ 36 ถนนวินด์แฮม (Wyndham) ใจกลางเกาะฮ่องกง ทั้งนี้ พิธีเปิดนิทรรศการจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2651 เวลา 18:00 – 22:00 น.

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานนิทรรศการนี้ ท่านสามารถเข้าชมได้ที่ wellingtongallery.com.hk

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวาล ท่านสามารถเข้าไปที่ www.sculptureval.com

สำหรับรูปภาพความคมชัดสูงของผลงาน tenth eonian initiative สามารถดาวน์โหลดได้โดยคลิกที่นี่

เกี่ยวกับวาเลครี กูร์ตาร์

วาเลครี กูร์ตาร์ เป็นศิลปินชาวฝรั่งเศส เมื่อในวัยเด็กได้ใช้ชีวิตไปกับการเดินทางในต่างแดน ทั้งในอเมริกาใต้ แอฟริกา ยุโรป วาลได้รับงานออกแบบโครงการประติมากรรมอนุสาวรีย์ที่ติดตั้งทั้งในที่สาธารณะและสถานที่ส่วนตัว อาทิ และผลงานที่มีชื่อว่า Waiting III ซึ่งจัดตั้ง ณ นิว ไทม์สแควร์ ในกรุงไทเป ในปี 2557 นอกจากนี้ ยังมีผลงานที่ชื่อว่า Inequilibre ตั้งอยู่ ณ อาคารที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ในปี 2558

สำหรับการจัดแสดงผลงานในประเทศไทย วาลได้สร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นมากมาย อาทิ Fantastic City II ซึ่งจัดแสดงที่สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพฯ ผลงาน Inle Balance III และ Urban Gathering ณ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท รวมทั้งผลงานชื่อ Ocean Utopia ที่นับเป็นผลงานแรกและผลงานเดียวในโลกที่ผนวกศิลปะเข้ากับระบบนิเวศวิทยา โดยเธอได้สร้างสรรค์ประติมากรรม 3 ชิ้นจากคอนกรีต สัมฤทธิ์ และปะการัง และนำไปตั้งไว้ที่ใต้ท้องทะเล ซึ่งเป็นเขตสงวนและคุ้มครองเพื่อการเก็บรักษาและการฟื้นฟูแนวปะการังทางตอนใต้ของเกาะเต่า จ. สุราษฎร์ธานี ผลงานดังกล่าวนี้ได้สะท้อนความหลงใหลของเธอในด้านศิลปะ ธรรมชาติ และทะเล

ประติมากรรมขนาดใหญ่ของวาลเป็นการผสมผสานกันระหว่างศิลปะและสถาปัตยกรรม โดยสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติและอารมณ์ของมนุษย์ และวิธีเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติและสภาวะแวดล้อม ซึ่งหลายๆ ผลงานของเธอมักมีองค์ประกอบของความเป็นมนุษย์ ประติมากรรมรูปร่างของมนุษย์ที่มีลักษณะท่าทางแตกต่างกันสองคนขึ้นไป

นอกจากนี้ วาลยังมีผลงานประติมากรรมขนาดมหึมาที่โดดเด่นอีกหนึ่งชิ้น มีขนาดสูงมากกว่า 118 ฟุต ที่ได้นำไปตั้งในประเทศไต้หวันในช่วงต้นปี 2560 โดยเธอสร้างสรรค์ผลงานนี้แล้วเสร็จเพียงไม่กี่วันก่อนประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4