วธ.เปิดให้บริการศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม บิ๊กดาต้า แก่นักเรียน นักศึกษา-ประชาชน กรมศิลปากรจัดทำข้อมูล พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเสมือนจริง 39 แห่ง ชมโบราณวัตถุ 500 ชิ้น

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๗
วธ.เปิดให้บริการศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม "บิ๊กดาต้า" แก่นักเรียน นักศึกษา-ประชาชน กรมศิลปากรจัดทำข้อมูล "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเสมือนจริง" 39 แห่ง ชมโบราณวัตถุ 500 ชิ้น สวธ.จัดทำอีบุ๊คกว่า 3,000 รายการ ฐานข้อมูลมรดกภูมิปัญญาที่จับต้องไม่ได้กว่า 300 รายการ

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานที่สำคัญตามนโยบายกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุมใหญ่ สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรุงเทพฯ โดยที่ประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการ Digital Culture ระยะที่ 1 กิจกรรม:ระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านวัฒนธรรม (M-Culture Big Data) ตามนโยบายพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้หน่วยงานภาครัฐพัฒนาระบบฐานข้อมูลของหน่วยงานให้ครอบคลุมภารกิจที่มีอยู่ และสามารถเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยงาน เพื่อทำให้การบริการประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งที่ประชุมได้รับรายงานคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าวโดยเบื้องต้นในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (สป.วธ.) รวบรวมข้อมูลแล้ว 13 เรื่อง กรมการศาสนา 12 เรื่อง กรมศิลปากร 23 เรื่อง กรมส่งเสริมวัฒนธรรม 10 เรื่อง สำนักงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย 5 เรื่อง สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 3เรื่อง ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) 16 เรื่อง หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 2 เรื่อง และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) 6เรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับข้อมูลด้านวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นที่แต่ละกรมจัดทำแล้วเสร็จ ซึ่งวธ.ได้เริ่มเปิดให้บริการแก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชน เข้ามาค้นคว้าหาความรู้แล้วผ่านเว็บไซต์ของแต่ละกรม อาทิ 1.กรมศิลปากร จัดทำข้อมูลพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเสมือนจริง (Virtual Museum) จำนวน 39 แห่ง โดยแต่ละแห่งสามารถเข้าชมห้องจัดแสดงได้เสมือนจริง รวมทั้งสามารถชมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุชิ้นสำคัญในรูปแบบหมุนได้ 360 องศา รวมทั้งหมดประมาณ 500 ชิ้น โดยเข้าชมได้ที่เว็บไซต์www.virtualmuseum.finearts.go.th 2.กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดทำหนังสือด้านวัฒนธรรมในรูปแบบอีบุ๊คกว่า 3,000 รายการ โดยดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ http://book.culture.go.th/ และฐานข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (ICH) กว่า 300 รายการ ที่เว็บไซต์http://ich.culture.go.th/ 3.สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จัดทำศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม 76 จังหวัด ที่เว็บไซต์http://www.m-culture.in.th/ และฐานข้อมูลชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 76 จังหวัด มีกว่า 20,000 รายการ ที่เว็บไซต์ http://www.thaiculture.go.th/web/moraldb.php

4.หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดทำเว็บไซต์ http://www.fapot.org/th/home.php ที่สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ โดยเข้าไปที่หัวข้อสืบค้นห้องสมุดที่มีข้อมูลวีดิทัศน์ภาพยนตร์กว่า 15,000 รายการ และหนังสือเกี่ยวกับภาพยนตร์กว่า7,000 รายการ รวมทั้งหมดกว่า 22,000 รายการ 5.กรมการศาสนา จัดทำข้อมูลเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลกลางด้านศาสนา ข้อมูลด้านศาสนสถาน 5 ศาสนา และหนังสือด้านศาสนาในรูปแบบอีบุ๊ค โดยดาวน์โหลดได้ที่ http://e-service.dra.go.th 6.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน)จัดทำข้อมูลกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยที่เว็บไซต์ http://www.sac.or.th/databases/ethnic-groups/ethnicGroups

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้ให้สป.วธ.ร่วมมือกับแต่ละกรมเร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม อาทิ ความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมและศาสนากับต่างประเทศ กิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและศาสนาในต่างประเทศ งานวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ที่โดดเด่นในต่างประเทศ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมกับหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศ และปรับปรุงสถานะข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เพื่อกำหนดโครงสร้าง จัดทำศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านวัฒนธรรมและจัดหมวดหมู่ข้อมูลตามภารกิจของกรมให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และเข้ามาค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมถึงเชื่อมโยงกับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านวัฒนธรรมของวธ. และกระทรวงอื่นๆ ทั้งนี้ ที่ประชุมให้แต่ละกรมนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมภายในเดือน พ.ย.นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4