รมช.ลักษณ์ นำทีมตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ณ จังหวัดนครพนม

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๖
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจเยี่ยมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ตามแผนงานยุทธศาสตร์ปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร โครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ณ จังหวัดนครพนม โดยตรวจเยี่ยมการปรับปรุงถนนราดยางคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา โดยใช้พาราซอยซีเมนต์ วิธีการทำงานแบบ Recycling ณ อ่างเก็บน้ำห้วยแคน ต.หนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม และตรวจเยี่ยมการปรับปรุงถนนลาดยางทำนบดิน อ่างเก็บน้ำห้วยกกคูณ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยกกคูณ ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานชลประทานที่ 7 ได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อนำมาใช้ในโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 51 รายการ เช่น การปรับปรุงถนนราดยางบนคันคลองส่งน้ำของโครงการชลประทาน และการปรับปรุงถนนราดยางทำนบดินอ่างเก็บน้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2561 การดำเนินงานของสำนักงานชลประทานที่ 7 สามารถนำยางพารามาใช้ในโครงการฯ ได้ จำนวน 702 ตัน ระยะทาง 148,979 เมตร แบ่งเป็น นครพนม จำนวน 13 รายการ ปริมาณยาง 288.92 ตัน อุบลราชธานี จำนวน 25 รายการ ปริมาณยาง 321.05 ตัน ยโสธร จำนวน 11 รายการ ปริมาณยาง 28.03 ตัน อำนาจเจริญ จำนวน 1 รายการ ปริมาณยาง 50 ตัน และสกลนคร จำนวน 1 รายการ ปริมาณยาง 14 ตัน และในปีงบประมาณ 2562 มีแผนการนำยางพารามาใช้ในการดำเนินงานอีก 2,769.90 ตัน

สำหรับโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐของกรมชลประทาน ในปีงบประมาณ 2561 มีจำนวน 317 รายการ ระยะทาง 999.656 กิโลเมตร มีการใช้ยางพารา 3,509.50 ตัน และพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2562 มีแผนการนำยางพารามาใช้ในการดำเนินงาน จำนวน 569 รายการ ระยะทาง 2,094.494 กม. โดยใช้ยางพารา จำนวน 30,521.42 ตัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทาน ได้มีการนำยางพารามาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับการใช้ยางในประเทศ รวมถึงการดำเนินงานต่าง ๆ ตรงตามมาตรฐานและระเบียบของกรมทางหลวง ซึ่งคาดว่าจะมีการขยายผลการใช้งานถนนพาราซอยซีเมนต์ และส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในประเทศต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ จากการพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ พบว่าชาวบ้านรู้สึกพอใจที่ภาครัฐได้มีการนำยางพารามาใช้เป็นส่วนผสมในการทำถนน และเห็นว่าพื้นถนนมีความแข็งแรง คงทน อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศเมื่อเทียบกับถนนลูกรังธรรมดา จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนให้มีการนำยางพารามาใช้ทำถนนของหมู่บ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังเป็นเป็นการช่วยสนับสนุนการใช้ยางพาราในประเทศอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ