นายกรัฐมนตรีเร่งการพัฒนาอาชีวะไทยสู่สากล

ศุกร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๗
ตามที่นายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้ไปฟังการบรรยายหลักสูตร BTEC ของรัฐบาลอังกฤษ โดย Pearson ที่ลอนดอนและเห็นว่าหลักสูตรนี้ได้สร้างความเจริญให้แก่สหราชอาณาจักรมาก นายกรัฐมนตรีจึงได้มีนโยบายที่จะมุ่งพัฒนาอาชีวะไทยในแนวทางคล้ายกันคือเน้นความต้องการของผู้ว่าจ้างในการพัฒนาหลักสูตรอาชีวะที่สร้างสมรรถนะการทำงานที่สถานประกอบการขาดแคลน และได้มอบให้กระทรวงศึกษาโดยสำนักงานอาชีวะศึกษาเร่งดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว กระทรวงฯ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการอาชีวะสากลขึ้นซึ่งมีประธานหอการค้าต่างประเทศที่สำคัญๆกว่า 7 ประเทศร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อพิจารณานำเอาหลักสูตรอาชีวะจากต่างประเทศที่มีการยอมรับในระดับนานาชาติมาใช้ในประเทศไทยโดยจะเป็นการดำเนินการให้เป็นหลักสูตรทางเลือก มิใช่เป็นการเปลี่ยนระบบปัจจุบันที่มีอยู่

หลังจากนั้นที่ประชุมเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ได้พิจารณาและรับรองหลักสูตรอาชีวะของรัฐบาลอังกฤษคือ BTEC ให้เป็นหลักสูตรแรกนำร่อง เพราะมีความพร้อมและมีโครงสร้างที่มีความยืดหยุ่นและมีจำนวนวิชาที่จะสร้างสมรรถนะในการทำงานได้ถึง 5,000 กว่าวิชาในทุกอุตสาหกรรมวิศวะยานยนต์การบิน บริการด้านโรงแรม การกีฬาและ เกษตรกรรมในระดับต่างๆตั้งแต่มัธยมต้น ปลายและอุดมศึกษาถึงปริญญาตรีและโท ซึ่งทางประธานสภานายจ้างคือประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานสภาหอการค้าได้มาหารือกับท่านรมว. และได้ตกลงที่จะไปลงนามในสัญญาสี่ฝ่ายซึ่งได้กำหนดไว้ในวันที่ 21พฤศจิกายนนี้ที่กรุงลอนดอน

นอกจากนั้นรัฐมนตรีฯ ยังได้รับความร่วมมือจากด้านผู้สอนคือมหาวิทยาลัยราชมงคล ทั้ง 9 แห่ง 34 สาขาและสถาบันวิทยาลัยอาชีวะ 23 แห่งต่างสนใจที่จะคัดเลือกครูอาจารย์ที่มีความพร้อมและสนใจในการสอนรูปแบบใหม่ที่ไม่มีการท่องและไม่มีการสอบแต่เน้นการเรียนรู้จากกรณีศึกษาจากการแก้ไขปัญหาจริงโดยมีการควบคุมคุณภาพจากผู้ตรวจจาก Pearson ประเทศอังกฤษในการสอนและการประเมินผลและการให้คะแนน

ดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์ ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาอาชีวะไทยสู่สากล และเป็นประธานวิทยาลัยนานาชาติรีเจันท์วิทยาลัยอาชีวะแห่งเดียวที่ได้รับอนุญาตให้เปิดสอน BTEC มานานกว่าสองปี จึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บรรยายนโยบายการพัฒนาอาชีวะไทยสู่สากลนี้ให้ผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวะของรัฐและเอกชนทั้ง 913 แห่งฟังเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ในที่ประชุมใหญ่จัดโดยสำนักงานการอาชีวะศึกษา

วิทยาลัยใดสอนเป็นภาษาอังกฤษได้ก็จะได้ใบ certificates หรือ diplomas เป็น International qualifications สามารถไปทำงานได้ทั่วโลกใน 75 ประเทศ

แต่ถ้าเรียนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยล้วนๆ ก็จะได้ Local qualifications ซึ่งก็จะเหมาะที่จะทำงานเงินเดือนดีๆ แต่ในประเทศไทยเท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4