วว./กรมส่งเสริมสหกรณ์/สสปน.ร่วมพัฒนาสินค้าสหกรณ์สะท้อนอัตลักษณ์ชุมชนด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรม

ศุกร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๓:๔๓
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาสินค้าสหกรณ์สะท้อนอัตลักษณ์ชุมชนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เพื่อพัฒนาศักยภาพ สร้างความเข้มแข็ง เพิ่มมูลค่าผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของสมาชิกสหกรณ์ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โอกาสนี้ นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. ได้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ พร้อมแนะนำภารกิจของ วว. ในการนำผลงานวิจัยและพัฒนาไปใช้และก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ โดยมุ่งในด้านเศรษฐกิจฐานชีวภาพ Area Based : การนำองค์ความรู้ลงสู่ชุมชน การใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสม รวมทั้งการแก้ปัญหาครบวงจรด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารถ่ายทอดเทคโนโลยี วว. เทคโนธานี คลองห้า จ.ปทุมธานี

กิจกรรมในการประชุมดังกล่าวประกอบด้วยการบรรยายพิเศษด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์/การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การเยี่ยมชมสายการผลิตเครื่องดื่มและแช่อิ่มอบแห้งของโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) ศูนย์นวัตกรรมการผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM) นอกจากนั้นยังมีการโชว์นิทรรศการผลงานของศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรม วว. ที่มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีเป็นรูปธรรม อาทิ การเพาะเลี้ยงเนื้อ เห็ด ปุ๋ย ชีวภัณฑ์และหลังการเก็บเกี่ยว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้ เชื้อจุลินทรีย์เพื่อประโยชน์ทางเกษตรและอาหาร ระบบการจัดการขยะชุมชนละเตาชีวมวลเพื่อชุมชน การแปรรูปยางพารา เซรามิก บล็อกประสาน เครื่องกรองน้ำ เครื่องปั่นและเหวี่ยงสลัดแยกน้ำและเมล็ด เครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊ส การพัฒนาบรรจุภัณฑ์

"...สมาชิกสหกรณ์ที่เข้ามาร่วมโครงการครั้งนี้ เป็นกลุ่มนำร่องแรก ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์มุ่งหวังให้เกิดผลสัมฤทธิ์ 2 ด้านจากการทำกิจกรรมครั้งนี้ คือ 1.สมาชิกเกิดไอเดียในการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปเพิ่มมูลค่าผลผลิตและผลิตภัณฑ์ 2.การเห็นโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้น เราอยากให้สมาชิกและเจ้าหน้าที่สหกรณ์เห็นโอกาสแล้วกลับไปทำให้เกิดผลสำเร็จตามภาระหน้าที่ให้เป็นรูปธรรม หากไม่มีการนำไปปรับปรุงใดๆถือว่าท่านนั้นเสียโอกาส..." อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4