กระทรวงวิทย์ฯ ยกทัพลงใต้ นำ วทน. ยกระดับ OTOP ท้องถิ่น

จันทร์ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๐:๕๗
16 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงแรมบ่อแสนวิลล่า แอนด์ สปา พังงา / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จับมือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง และจังหวัดกระบี่ จังหวัดระนอง จังหวัดพังงาและจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ ยกทัพบุคลากร มุ่งใต้ สร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการนำเอาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) มาเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ท้องถิ่น กับกิจกรรมที่มีชื่อว่า" กิจกรรมการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการยกระดับโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562" ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดงาน โดยมีนางวนิดา บุญนาคค้า ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและถ่ายทอด เทคโนโลยี สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงาน

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ได้รวบรวมวิทยากรมากฝีมือทั้งจาก วท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาบรรยาย สร้างความรู้ความเข้าใจ แนะนำโครงการฯ ร่วมทั้งอภิปรายนำเสนอแนวทางการยกระดับโอทอปด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และในช่วงบ่าย จะเป็นการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาโอทอป โดยคณะที่ปรึกษาฯ จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และสถาบันการศึกษาเครือข่ายของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมรับสมัครผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะเข้ารับบริการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามแนวทางคูปองวิทย์เพื่อโอทอป รวมทั้งมีการแสดงนิทรรศการตัวอย่างการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์

นายศิริพัฒ พัฒกุล กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดกิจกรรม OTOP สัญจร ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาผู้ประกอบการและยกระดับสินค้าโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นโครงการสำคัญที่ดำเนินงานโดยมีการบูรณาการในหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เครือข่ายสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภายในจังหวัดพื้นที่เป้าหมายทั้ง ๔ จังหวัด เพื่อนำผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและเทคโนโลยี มาเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ และยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพ มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด พัฒนากระบวนการผลิต เครื่องมือเครื่องจักร บรรจุภัณฑ์และการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแตกต่าง มูลค่าเพิ่ม เกิดโอกาสใหม่ๆ ทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ การจัดกิจกรรมฯในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯจะสามารถพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ร่วมกับที่ปรึกษา โดยการขอรับการสนับสนุนหรือการบริการตามแนวทางคูปองวิทย์เพื่อโอทอป ๖ ด้านของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาและยกระดับ OTOP ต่อไป

นางวนิดา บุญนาคค้า ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทตโนโลยี กล่าวว่า กิจกรรมโอทอปสัญจร เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาผู้ประกอบการและยกระดับสินค้าโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ของสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งดำเนินกิจกรรมมาเป็นปีที่ ๓ (เริ่มปี ๒๕๖๐) ซึ่งเป็นโครงการสำคัญตามแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมการบูรณการและการใช้ประโยชน์ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมฯครั้งที่ ๗ ของปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๒ มีเป้าหมายทั้งหมดจำนวน ๘ ครั้ง ๑๕ จังหวัด กิจกรรมฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) สร้างความรู้และความเข้าใจในการยกระดับผลิตภัณฑ์ด้วย วทน. ให้กับผู้ประกอบการโอทอป (๒) ให้คำปรึกษาเบื้องต้นในการแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการโอทอปที่เข้าร่วมกิจกรรม และ (๓) รับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการโอทอปที่ขอรับบริการตามแนวทางคูปองวิทย์เพื่อโอทอป ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งเป็นการบูรณาการการดำเนินงานในเรื่องโอทอปของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในเรื่องการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ตามแนวทางคูปองวิทย์ฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน