รัฐเหยียบคันเร่งพร้อมติดตามความคืบหน้าเพื่อขยายผลนโยบายยกเลิกการขอสำเนาเอกสารให้เกิดขึ้นจริงทั่วประเทศ

พุธ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๐:๕๗
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมเพื่อติดตามเกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการยกเลิกสำเนาเอกสาร ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่มีมติให้หน่วยงานภาครัฐยกเลิกการเรียกสำเนาเอกสารจากประชาชน โดยเริ่มจากสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน และต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๑ เห็นชอบมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน จึงไม่ให้หน่วยงานขอสำเนาเอกสารราชการจากประชาชน ให้ใช้วิธีการเชื่อมโยงข้อมูล หรือถ้ายังไม่ได้เชื่อมโยงให้ประสานระหว่างหน่วยงานเพื่อขอสำเนาเอกสารกันเอง โดยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๕ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

จากนโยบายของรัฐบาลทางสำนักงาน ก.พ.ร. และ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. พร้อมด้วย กรมการปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินการขับเคลื่อนโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารมาระยะหนี่งแล้ว พบว่า มี 41 หน่วยงานที่ยกเลิกเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้านแล้ว อาทิ กรมสรรพากร กรมการกงสุล กรมการขนส่งทางบก กรมการจัดหางาน กรมบังคับคดี กรมที่ดิน กรมการปกครอง และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ดูรายชื่อหน่วยงานที่ยกเลิกเรียกสำเนาฯ ทั้งหมดได้ที่ dga.or.th) แต่มีอีกหลายหน่วยงานยังไม่สามารถดำเนินการยกเลิกสำเนาเอกสารได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายด้านที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนการในการให้บริการประชาชน ที่ประชุมวันนี้จึงได้สรุปแนวทางในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเพื่อรองรับการยกเลิกการรับสำเนาเอกสารให้ได้ทุกหน่วยงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริงตามความตั้งใจของรัฐบาลต่อไป

สำหรับการประชุมเพื่อติดตามฯ ครั้งนี้ นางสาววิริยา เนตรน้อย ผู้อำนวยการกองบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ได้กล่าวชี้แจงถึงสาระสำคัญของมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน โดยการไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน พร้อมกันนี้ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ได้ให้แนวทางการยกเลิกการทำบันทึกข้อตกลงเพื่อขอเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวถึง การติดตามเกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารว่า หลังจากที่ได้สนับสนุนให้ส่วนราชการปักหมุดพิกัดตำแหน่งจุดให้บริการทั่วประเทศพร้อมทั้งตอบแบบสำรวจความพร้อมเรื่องการยกเลิกการขอรับสำเนาเอกสาร ทางสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ได้เริ่มต้นพัฒนาเครื่องมือและมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐสำหรับโครงการดังกล่าว และจะมีการขยาการพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (Government Data Exchange Center: GDX) ตามมติคณะรัฐมนตรีต่อไป เพื่อให้ครอบคลุมรายการเอกสารที่ทำการเชื่อมโยงมากขึ้น ในอนาคต หน่วยงานภาครัฐสามารถเรียกดูและบันทึกเอกสารระหว่างหน่วยงานได้เพื่อใช้เป็นเอกสารหลักฐานการดำเนินการกับทางราชการผ่านออนไลน์ ด้านประชาชนก็สามารถดูข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตนเองและใช้บริการภาครัฐผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นกัน ซึ่งสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.dga.or.th และ gdx.dga.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4