กระทรวงเกษตรฯ จับมือ สมาคมสถาบันวิจัยเกษตรแห่งเอเชียและแปซิฟิก จัดประชุมวิชาการระดับภูมิภาคแลกเปลี่ยนความคิดเห็น “สุขภาพดินและพืช” เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์งานวิจัยและพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

พุธ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๓
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับภูมิภาคเกี่ยวกับบทบาทของสุขภาพดินและพืชในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Regional Conference on the Role of Soil and Plant Health in Meeting Sustainable Development Goals (SDGs) in Asia Pacific Region) ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร ร่วมกับ สมาคมสถาบันวิจัยเกษตรแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APAARI) ได้จัดประชุมครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการดินและสุขภาพพืชในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และรับทราบสถานการณ์เชิงนโยบายและโครงการวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งองค์กรพัฒนาสังคม นักส่งเสริม และองค์กรสนับสนุนงบประมาณ อีกทั้งทราบปัญหาอุปสรรคด้านการจัดการดินและสุขภาพพืช เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ การเกิดระบาดของศัตรูพืช ตลอดจนเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการวางแผนยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคในการจัดการดินและ สุขภาพพืชโดยสร้างความร่วมมือ เครือข่าย และโครงการวิจัยระดับภูมิภาคต่อไป โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิก APAARI ผู้แทนจากองค์กรวิจัยระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ สถาบันการศึกษา สมาคม องค์กรสนับสนุนงบประมาณในการดาเนินการวิจัย นักวิจัย ประชาสังคม ฯลฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 พ.ย. 2561 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์

นายวราวุธ ชูธรรมธัช รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิชาการเกษตรตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพของดินและพืชในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร สำหรับเรื่องดินนั้น ไทยเป็นประเทศแรกที่ได้เป็นประธานเครือข่ายความร่วมมือด้านดินแห่งเอเชียของ FAO และได้ขยายวาระการเป็นประธานวาระที่ 2 (2561-2564) ในส่วนของสุขภาพด้านพืช เป็นปัจจัยการผลิตที่มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและป้องกันความเสียหายต่อพืชในความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 2 คือการขจัดความหิวโหย และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 3 คือสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้บรรจุเรื่องสุขภาพดินและพืชไว้ในแผนยุทธศาสตร์งานวิจัยและพัฒนาของแต่ละหน่วยงาน พร้อมทั้งมีความมั่นใจว่า APAARI จะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ในการดำเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไขในประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่มีความสำคัญในระดับภูมิภาคต่อไป ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการพัฒนาด้านการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยดินแห่งเอเชีย อีกทั้ง FAO ได้เสนอให้ประกาศปี 2563 เป็นปีสุขภาพพืชนานาชาติ (International Year of Plant Health) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องเชื่อมโยงระหว่างงานวิจัยและการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วยความร่วมมือระดับภูมิภาคที่มีความเข้มแข็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ