มรภ.สงขลา จัดค่ายวิทยาศาสตร์ นร.ชายแดนใต้

ศุกร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
มรภ.สงขลา จัดค่ายวิทยาศาสตร์ เปิดประสบการณ์นักเรียน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ฝึกใช้เครื่องมือห้องปฏิบัติการ พร้อมเสริมความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ หวังช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการจัดอบรมค่ายวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนนราธิวาส จำนวน 57 คน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เป้าหมายเพื่อพัฒนานักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความเป็นเลิศและผลสัมฤทธิ์ที่ดีในการเรียนวิชาดังกล่าว โดยการเข้ารับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติทดลองใช้เครื่องมือต่างๆ นอกเหนือจากที่เคยพบเจอในห้องเรียน นอกจากนั้น ยังเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งเรียนรู้และให้บริการเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับบริการวิชาการ วิจัย การเรียนการสอนแก่สถาบันการศึกษาต่างๆ และชุมชน เนื่องจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศและท้องถิ่น ดังจะเห็นได้จากยุทธศาสตร์ของประเทศที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพลังขับเคลื่อนศักยภาพการแข่งขันกับนานาประเทศ

ผศ.ดร.นิวัต กล่าวว่า การจัดการศึกษาทุกระดับมีรายวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในหลักสูตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับมัธยมศึกษา มีการปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาโดยตลอด ประกอบกับแนวทางการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่ยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด โดยในกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้สามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ แนวทางการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนจึงจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนฝึกทักษะกระบวนการคิดและการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้รูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ฝึกอบรมทักษะหรือเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ซึ่งนักเรียนสามรถนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไปวิเคราะห์หาเหตุผลได้อย่างเป็นระบบ

ด้าน ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า การจัดอบรมค่ายวิทยาศาสตร์สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ระดับปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน (เด็กทั่วไป เด็กด้อยโอกาส เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เด็กที่มีความสามารถพิเศษ เด็กที่มีความพร้อมสูง และเด็กเป้าหมายพิเศษ) อาชีวศึกษา จนถึงอุดมศึกษา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่และทุกระดับการศึกษา เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพในรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียมกัน และเพื่อให้มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สนับสนุนการสร้างโอกาส คุณภาพ และความเป็นธรรมในสังคม โดยใช้ 4 กลยุทธ์ คือ 1. ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการศึกษาที่มีคุณภาพ เสมอภาค และยุติธรรม 2. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับ ทุกกลุ่ม และทุกประเภท 3. พัฒนาระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 4. พัฒนาระบบการสนับสนุนการจัดการศึกษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา