รมว.แรงงาน ลุยชลบุรี เร่งยกระดับทักษะฝีมือ สร้างแรงงานมีคุณภาพ รับ 10 อุตฯ ป้อนEEC

ศุกร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๑๐
รมว.แรงงาน ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี เร่งยกระดับทักษะฝีมือ สร้างแรงงานมีคุณภาพป้อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ก่อนเปิดศูนย์บริหารแรงงานอีอีซีอย่างเป็นทางการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว. แรงงาน กล่าวว่า โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี และการพัฒนาประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 เป็นการปฏิรูปประเทศไปสู่ความทันสมัย การเตรียมคนที่มีคุณภาพ มีความพร้อมด้านทักษะแรงงาน ในการรองรับอุตสาหกรรมใหม่ ในพื้นที่ อีอีซี จึงมีความสำคัญมาก ดังนั้น การจัดตั้งศูนย์บริหารแรงงาน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( EEC Labour Administration Centre ) ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี เป็นศูนย์จัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างเป็นระบบ ให้บริการแบบเสร็จ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว เน้นให้บริการผู้สมัครงาน นายจ้างและสถานประกอบการ ศูนย์นี้จะมีการเชื่อมโยงไปทั่วประเทศ เพื่อให้ข้อมูลแรงงานที่สนใจจะเข้ามาทำงานในพื้นที่ อีอีซี ภายใน 1 ปี จะช่วยตอบสนองแรงงานที่ขาดแคลนไม่น้อยกว่า 60 %

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะพัฒนาทักษะฝีมือ ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประเมินเพื่อรับรองความรู้ความสามารถ ให้คำแนะนำสถานประกอบกิจการเรื่องสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประสานการพัฒนาเครือข่ายด้านการพัฒนาแรงงาน ขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยได้ตั้งเป้ายกระดับฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เพื่อรองรับอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต และเร่งพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ รองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี อีกจำนวน 7,880 คน นอกจากนี้ จะต้องปรับปรุงศูนย์ฝึกอบรมให้มีมาตรฐานสากลเพื่อรองรับการลงทุนและการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยในพื้นที่ EEC

ด้านนายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กพร.จะเร่งดำเนินการฝึกในส่วนของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ในการฝึกอบรม การพัฒนาครูฝึก ร่วมกับสถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ทั้งนี้ เพื่อให้การพัฒนาในพื้นที่ EEC ตอบโจทย์ความต้องการแรงงานจากการลงทุน และการพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา