Super Poll แก่นแท้ของบ้านเมือง

จันทร์ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๘
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง แก่นแท้ของบ้านเมือง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,156 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 23 – 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.3 มีความเห็นต่อการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่าง ๆ ในช่วงนี้ว่า เป็นเพียงเกมการเมืองเปลือกภายนอก เป็นการแสดง ในขณะที่ ร้อยละ 14.7 ระบุ เป็นแก่นแท้ เป็นของจริง และเมื่อถามถึงความรู้สึกต่อภาพที่เห็นการย้ายพรรคของนักการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.1 เฉย ๆ ไม่เกี่ยวอะไรกับชีวิต ในขณะที่ร้อยละ 23.9 ตื่นเต้นน่าติดตาม

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึง แก่นแท้ของบ้านเมืองที่อยากเห็น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.3 ระบุ บ้านเมืองสงบสุขไม่วุ่นวาย ได้คนดีปกครองบ้านเมือง และร้อยละ 90.9 อยากเห็นประชาชนมีกิน มีใช้ ไม่ขัดสน หลุดพ้นความลำบากยากจน รองลงมาคือ ร้อยละ 72.5 อยากเห็นผู้คนมีวินัย น้ำใจดี ช่วยเหลือกัน ร้อยละ 64.7 อยากเห็นความปลอดภัย ช่วยกันดูแล ร้อยละ 63.1 อยากเห็น คนในชาติมีทัศนคติที่ดี ทำดี ร้อยละ 60.2 อยากเป็นการเลือกตั้งเป็นสิ่งจำเป็นขาดไม่ได้ ร้อยละ 57.5 อยากเห็นเจ้าหน้าที่รัฐรับใช้ประชาชน คนไทยหวงแหนรักษาสิทธิ และร้อยละ 24.1 ระบุอื่นๆ เช่น ความเด็ดขาดจัดการปัญหา ยึดมั่นวัฒนธรรมประเพณี การย้ายพรรคของนักการเมือง และไม่ซื้อเสียง เลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นต้น

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.4 ยังมีความหวังก้าวต่อ ในขณะที่ ร้อยละ 8.6 รู้สึกกลัวต่อเหตุการณ์จะเกิดขึ้นข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest