มหกรรม 2018 China Marine Economy Expo เปิดฉากแล้วในเมืองจานเจียง มณฑลกวางตุ้ง

จันทร์ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๐:๐๕
เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายรที่ผ่านมา งานมหกรรม China Marine Economy Expo (CMEE) ครั้งที่หก ซึ่งจัดขึ้นร่วมกันโดยรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ (MNR) ของจีน ได้เปิดฉากขึ้นในจานเจียง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน โดยได้รับเกียรติจากนายหม่า ซิ่งรุ่ย ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง ประกาศเปิดงานอย่างเป็นทางการ และนายหวัง หง สมาชิกกลุ่มแกนนำพรรคฯ ของกระทรวง MNR และอธิบดีกรมมหาสมุทรแห่งชาติของจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิด

นายหวัง หง กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการปฏิรูปและเปิดประเทศกว่า 40 ปีที่ผ่านมา จีนได้เดินหน้ายกระดับการพัฒนาและการใช้ทรัพยากรทางทะเล เพิ่มขีดความสามารถในการปกป้องสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา ตลอดจนยกระดับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งผลให้เศรษฐกิจทางทะเลยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท้องทะเลสีน้ำเงินได้กลายเป็นขอบข่ายที่สำคัญสำหรับการสร้างระบบเศรษฐกิจที่ทันสมัยในยุคใหม่นี้ ทั้งนี้ การประชุม CMEE จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ด้วยความพยายามร่วมกันของทุกฝ่าย เพราะจะก่อให้เกิดความร่วมมือในทางปฏิบัติอย่างเข้มข้นและครอบคลุม เพื่อสร้างสรรค์อนาคตที่สดใสและสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย

หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด นายหม่า ซิ่งรุ่ย นายหวัง หง และผู้นำท่านอื่น ๆ ได้เยี่ยมชนพื้นที่จัดแสดง และแลกเปลี่ยนคำทักทายอย่างอบอุ่นเป็นกันเองกับบรรดาตัวแทนของบริษัทที่มาร่วมออกบูธจัดแสดงภายในงาน โดยนายหม่าได้กล่าวในระหว่างการเดินชมงานว่า มณฑลกวางตุ้งมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะส่งเสริมการสร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) รวมทั้งสร้างแถบเศรษฐกิจชายฝั่งที่ทันสมัย และมณฑลทางทะเลที่เข้มแข็ง โดยหวังว่าบริษัทที่ร่วมจัดแสดงในงานจะสามารถคว้าโอกาส กระชับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยน ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม ตลอดจนร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลและอุตสาหกรรมทางทะเล กวางตุ้งจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความได้เปรียบมากขึ้นสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในกวางตุ้ง นอกจากนี้ นายหม่ายังเรียกร้องให้มีการยกระดับงาน CMEE ให้มีความเป็นสากลมากขึ้น เพิ่มความชำนาญ และมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับตลาด เพื่อให้งานนี้เป็นหน้าต่างที่จะเผยถึงความสำเร็จต่าง ๆ ของจีน รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจโลกทางทะเล เป็นเวทีความร่วมมือระดับสูงสำหรับอุตสาหกรรมทางทะเล และเป็นงานที่ยิ่งใหญ่สำหรับการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ ในด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเล

CMEE 2018 จัดแสดงนวัตกรรมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ภายใต้ธีม "Leading Cooperative Sharing in Blue Marine" โดยมุ่งเน้นไปที่เครื่องมือวิศวกรรมทางทะเล เทคโนโลยีและพลังงานทางทะเล โลจิสติกส์ท่าเรือ การท่องเที่ยวชายฝั่ง ยาชีวภาพ และบริการทางทะเลสมัยใหม่ จากการเปิดเผยของคณะกรรมการเตรียมงาน ระบุว่า มีบริษัท 2,400 แห่ง จาก 72 ประเทศ เข้าร่วมงานในปีนี้ ซึ่งรวมถึงกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ในภาคธุรกิจทางทะเล ได้แก่ BASF SE, China Merchants Group, China Shipbuilding Industry Corporation, China State Shipbuilding Corporation Limited, China Communications Construction, State Power Investment, CNOOC และ Guangzhou Shipyard International

ภายในงาน ได้มีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งมีการเปิดเผยดัชนีการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลของจีน นอกจากนี้ งานมหกรรมครั้งนี้ยังประกอบไปด้วยงานเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจทางทะเล 11 งาน รวมถึงมีการจัดกิจกรรมทางธุรกิจที่หลากหลาย

จานเจียง เป็นเมืองระดับมณฑลที่มีแนวชายฝั่งยาวที่สุดในประเทศจีน โดยตั้งอยู่ที่ปลายสุดทางใต้สุดของจีนแผ่นดินใหญ่ และล้อมรอบด้วยทะเลสามด้าน ทำให้จานเจียงมีความได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์ที่ไม่เหมือนใคร และมีทรัพยากรทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ในฐานะที่เป็นเมืองต้นแบบสำหรับนวัตกรรมและการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลของจีน จานเจียงได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ส่งผลให้เมืองพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว

และด้วยเหตุนี้ งานประจำปี CMEE ซึ่งเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2012 จึงได้เลือกเมืองจานเจียงเป็นสถานที่จัดงานถาวรมาตั้งแต่ปี 2014 สำหรับการจัดงานห้าครั้งที่ผ่านมา มีบริษัท 11,000 แห่ง จาก 83 ประเทศเข้ารวมงาน คิดเป็นมูลค่าการทำธุรกรรมรวมกว่า 2 แสนล้านหยวน (2.885 หมื่นล้านหยวน)

ที่มา: คณะกรรมการเตรียมงาน China Marine Economy Expo

AsiaNet 75444

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้