รัฐมนตรีเกษตรฯ เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา” มุ่งสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๔
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา" โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 33 จังหวัด ที่เข้าร่วมโครงการฯ ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายลดพื้นที่การปลูกข้าวนาปรัง โดยปลูกพืชทดแทนที่มีศักยภาพ และสามารถบริหารจัดการด้านการตลาดได้ ภายใต้แนวคิด "การตลาดนำการผลิต" โดยสร้างสมดุลทางการตลาด เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เชื่อมโยงการผลิตการตลาดภาครัฐและเอกชน สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยดำเนินการวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีการบริหารสินค้าเกษตรให้เกิดความสมดุล เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร มีตลาดรองรับแน่นอนผลผลิตไม่ล้นตลาด เกษตรกรมีรายได้และความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรมากยิ่งขึ้น ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา

"ผลการรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 รวมเกษตรกร 85,042 ราย พื้นที่ 735,525 ไร่ คิดเป็น 72.41 % จากการสำรวจความต้องการของเกษตรกร (ผลการสำรวจ : เกษตรกร 116,598 พื้นที่ 1,015,845.25 ไร่) โดยจะรับสมัครไปจนถึง วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นวันสิ้นสุดการปลูก ซึ่งขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเกษตรกร และในปีนี้ราคารับซื้อข้าวโพดสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 8 บาท เป็น 10 บาท แต่ไม่ว่าเกษตรกรจะปลูกพืชอะไร กระทรวงเกษตรฯ ก็จะดูแลอย่างทั่วถึงเช่นเดียวกัน ส่วนในปีที่ผ่านมาโครงการฯ ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรนั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้ประสานความร่วมมือภาคเอกชนเข้าไปแก้ไขปัญหาต่างๆ อาทิ การจัดหาเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพให้แก่เกษตรกร การรวบรวมผลผลิตและกำหนดจุดรับซื้อ การประกันภัยพืชผลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ หวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าว ช่วยให้การดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายได้" นายกฤษฎา กล่าว

สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างความเข้าใจในการประสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการฯ และนับเป็นครั้งแรกของการรวมทีม 5 เสือ ในพื้นที่ 33 จังหวัด ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการเกษตร กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 450 คน ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกัน ถึงแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้สำเร็จตามเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?