กฟก. สนองนโยบายรัฐรักษาที่ดินทำกินให้เกษตรกร ทยอยส่งมอบที่ดินคืนให้เกษตรกรกว่า 27,000 ไร่

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๙
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) โอนหลักประกันคืนเกษตรกร ภายหลังที่เกษตรกรชำระหนี้คืน กฟก. ครบตามแผนชำระคืนที่กำหนด ปัจจุบันสามารถโอนคืนให้เกษตรกรจำนวน 27,343 ไร่

นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เปิดเผยว่าปัจจุบัน กฟก. ได้ชำระหนี้แทนเกษตรกรแล้วทั้งสิ้น 29,224 ราย เป็นเงินรวม 6,091,723,041.55 บาท แยกเป็นสถาบันเจ้าหนี้ ได้แก่ ธ.ก.ส. 3,593 ราย ธนาคารพาณิชย์ 3,244 ราย นิติบุคคล 612 ราย สหกรณ์ 21,324 ราย และหนี้ NPA 451 ราย และตามพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2544 มาตรา 37/9 วรรคสอง เมื่อกองทุนรับภาระชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรตามวรรคหนึ่งแล้วให้ทรัพย์สินของเกษตรกรที่ใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้ตกเป็นของกองทุน และเกษตรกรจะได้รับทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันคืนไปจากกองทุนโดยการเช่าซื้อ หรือซื้อตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด และระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเช่าซื้อ หรือซื้อทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันคืนไปจากกองทุน และดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ของเกษตรกรที่ตกเป็นของกองทุน พ.ศ. 2553

การดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มมีการชำระหนี้แทนให้เกษตรกรสมาชิกจนถึงปัจจุบัน (1 กุมภาพันธ์ 2549 – 31 ตุลาคม 2561) กฟก. ได้โอนหลักทรัพย์คืนให้เกษตรกรที่ได้รับการชำระหนี้แทนจากกองทุนฯ และเกษตรกรได้ชำระหนี้คืนกองทุนฯ เสร็จสิ้นตามสัญญาและขอไถ่ถอนหลักประกันคืน จำนวน 3,452 ราย คิดเป็นเนื้อที่ 37,343 ไร่ 3 งาน 39.6 ตารางวา โดยแยกตามรายภูมิภาคออกเป็น ภาคเหนือ 4,067 ไร่ ภาคกลาง 14,947 ไร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6,444 ไร่ และภาคใต้ 1,883 ไร่

สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้ตระหนักถึงการรักษาที่ดินทำกินให้เกษตรกรเป็นภารกิจที่สำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามเจตนารมณ์ เพราะยังมีเกษตรกรจำนวนมากที่ต้องการหลักประกันคืน ดังนั้นในกรณีที่เกษตรกรชำระหนี้เสร็จสิ้นตามสัญญาและเป็นไปตามเงื่อนไขและตามที่ระเบียบกำหนดไว้ เกษตรกรสามารถยื่นความจำนงขอหลักประกันคืน กฟก.จะเร่งดำเนินการคืนหลักประกันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว สำหรับภารกิจในเรื่องการรักษาที่ดินทำกินให้เกษตรกร เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมและแก้ไขปัญหาเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน นายสไกรกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4