มูลนิธิอาจารย์เกษม ปังศรีวงศ์ มอบทุนสนับสนุนโครงการด้านเภสัชศาสตร์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 จำนวน 19 ทุน เป็นเงิน 1,897,600 บาท

พฤหัส ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๓:๔๑
นายธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ ประธานกรรมการ มูลนิธิอาจารย์เกษม ปังศรีวงศ์ ได้มอบทุนให้แก่โครงการที่ผ่านการคัดเลือกใน วิชาชีพเภสัชศาสตร์ จำนวน 19 ทุน เป็นเงิน 1 ล้าน 8 แสนบาท ซึ่งในปีนี้ เป็นการมอบทุนสนับสนุนครั้งที่ 2

นายธีระพงศ์ กล่าวว่า "มูลนิธิอาจารย์เกษม ปังศรีวงศ์ ได้ก่อตั้งขึ้นจากแรงบันดาลใจที่เห็นการทำงานของบิดามาตั้งแต่เด็ก ผมซึ่งเป็นบุตรชายคนเดียว ของอาจารย์เกษม เภสัชกรไทยท่านแรกที่สำเร็จปริญญาโท เภสัชศาสตร์ (Master of Science in Pharmacy) จากต่างประเทศ ( Philadelphia College of Pharmacy and Science) ท่านได้สร้างคุณูปการต่อวิชาชีพเภสัชกรรมในหลายๆ ประการ อาทิ เป็นผู้สร้างรากฐานการจัดการเรียนการสอนนิสิตเภสัช ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2479 เป็นอดีตนายกเภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายกสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบันคนแรก จนกระทั่งท่านได้ล่วงลับไปเมื่อ พ.ศ. 2519 ผมได้ตระหนักถึงความรัก ความผูกพัน และความภาคภูมิใจของบิดาต่อวิชาชีพเภสัชศาสตร์ จึงมีความคิดที่จะจัดตั้ง มูลนิธิอาจารย์เกษม ปังศรีวงศ์ เพื่อสืบสานปณิธานต่อจากท่าน ผู้เป็นปูชนียบุคคลในสายวิชาชีพเภสัชศาสตร์ โดยจัดตั้งมูลนิธิฯ ได้สำเร็จเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา"

มูลนิธิอาจารย์เกษม ปังศรีวงศ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนโครงการด้านเภสัชศาสตร์ศึกษา งานประชุมวิชาการระดับประเทศ ทุนการศึกษา ทุนอบรมระยะสั้นในต่างประเทศ ทุนเชิญอาจารย์เภสัชศาสตร์จากต่างประเทศมาอบรมให้ความรู้ ทุนพัฒนาวิชาชีพเภสัชกร และทุนวิจัยพัฒนาฯ ภายใต้เงินกองทุนทั้งสิ้น จำนวน 100 ล้านบาท โดยมีกำหนดการมอบเงินทุนจำนวนนี้ภายในระยะเวลา 20 ปี

ด้าน ศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร. จอมจิน จันทรสกุล กรรมการบริหารมูลนิธิฯ กล่าวเสริมว่า "ผมขอขอบพระคุณคณะกรรมการและผู้บริหารมูลนิธิทุกๆ ท่านที่ได้ดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ และขอให้หน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับทุนในครั้งนี้ตั้งใจปฏิบัติกิจให้มีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ทุกประการ"

ในปี 2561 นี้ทางมูลนิธิฯได้มอบทุนฯ ครั้งแรก เมื่อเดือนกรกฏาคม 2561 จำนวน 20 ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น 2 ล้านบาท ส่วนพิธีมอบในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 มีจำนวน 18 ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น 1,897,600 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.หมวด 01 ทุนการศึกษา / ทุนการฝึกอบรม

ประเภท A นักศึกษาระดับ ปริญญาตรี รวม 7 ทุน ทุนละ 30,000 บาท รวมเป็นเงิน 210,000 บาท ดังนี้

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 2 ทุน

มหาวิทยามหาสารคาม จำนวน 1 ทุน

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 2 ทุน

มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย จำนวน 1 ทุน

มหาวิทยาลัยสยาม จำนวน 1 ทุน

ประเภท B ทุนการศึกษา ปริญญาโท-เอก และการอบรมวุฒิบัตร รวม 3 ทุน ทุนละ 60,000 บาท รวมเป็นเงิน 180,000 บาท หลักสูตรฝึกอบรมเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพ เภสัชกรรม สาขาต่างๆ ดังนี้

สาขากุมารเวชกรรม โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จำนวน 1 ทุน

สาขาเฉพาะทางโรคไต โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จำนวน 1 ทุน

สาขาเภสัชกรประจำบ้าน โรงพยาบาลตราด จำนวน 1 ทุน

2.หมวด 02 ทุนการวิจัย

โครงการงานวิจัย เรื่อง ต้นทุนทางตรงและต้นทุนทางอ้อมในการรักษาโรคสมองเสื่อมในเขตจังหวัดเชียงใหม่ มอบให้ โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ เป็นเงิน 200,000 บาท

2.2โครงการงานวิจัยผลลัพธ์ทางคลินิกของการใช้ยาต้านจุลชีพเมโรพีเนมขนาดสูงในผู้ป่วยที่มี ภาวะเซพสิสที่มีความดันโลหิตต่ำร่วม มอบให้ ภญ.พิชญา ดิลกพัฒนมงคล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเงิน 200,000 บาทงานวิจัยศึกษาขนาดของยากลุ่ม B-lactams โดยขอทุนสนับสนุนการซื้อโปรแกรม NONMEM

มอบให้ ภญ.อภิญญา บุญเป็ง มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นเงิน 100,000 บาท

3. หมวด 04 ทุนสนับสนุนการพัฒนาประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม

3.1 โครงการอบรมระยะสั้น และสร้างความร่วมมือด้านการวิจัยโรคไตในประเทศไต้หวันมอบให้ ภก.พงศ์พันธุ์ สุริยงค์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นเงิน 100,000 บาท

3.2 โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับเภสัชกรประจำแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพ ประจำปี 2561 มอบให้ ศูนย์ประสานงานการศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย (ศ.ศ.ภ.ท.) เป็นเงิน 277,600 บาท

3.3 โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชศาสตร์ศึกษา สำหรับคณาจารย์ หัวข้อ การออกแบบ ประเมินโดยใช้คำถามปรนัย มอบให้ ศูนย์ประสานงานการศึกษาเภสัชศาสตร์แห่ง ประเทศไทย (ศ.ศ.ภ.ท.) เป็นเงิน 200,000 บาท

4. หมวด 05 ทุนสนับสนุนด้านอื่นๆ

4.1 โครงการค่ายอาสาพัฒนาสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ให้ชุมชนมีความรู้เรื่องการใช้ยา มอบทุนให้ สโมสรนิสิตเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเงิน 100,000 บาท

4.2 โครงการพัฒนาโปรแกรมจัดซื้อและบริหารคลังเวชภัณฑ์ สำหรับใช้ในโรงพยาบาล และ และสถานพยาบาบ มอบให้ ชมรมเภสัชกรโรงพยาบาลกระทรวงสาธรณสุข เป็นเงิน 300,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ