มากกว่าความเป็น...ครูผู้ให้ ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี พระจอมเกล้าลาดกระบัง ตอบโจทย์ในงานสัมมนา “ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์” ผลงานนักศึกษาปี 4 สถาปัตย์และการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สจล.

ศุกร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๕
เป็นอีกงานสัมมนาที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสถาปัตยกรรมและการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมี น.ส.วิรากานต์ เสียมทอง , นายณัฐพล ตั้งสุจริต , นายณัฐชนน วงศ์ฝั้น , น.ส.อาภาพร ณ ชุมพร , น.ส.สุฑาศิณีย์ ชุมแสง , น.ส.กีรติกานต์ กล้าหาญ , นายวิระชัย ชนะเกตุ , น.ส.พิมวรรณ เดชสกุลวงศ์ , น.ส.วัชรี พายัพวัฒนวงศ์ , น.ส.นริสรา ประทุมพันธ์ , น.ส. ตติยากร พุทธสอน , น.ส.ชนัญชิดา กุลนนท์ , นายภานุวัฒน์ จิตรดี , น.ส.ปรีชญา บุตร์ตะเวทย์ ในวิชา seminar in architectural education โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ อาจารย์ทศพร โสดาบรรลุ ภาควิชาครุศาสตร์สถาปัตยกรรมและการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี พร้อมด้วยศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยี IE. Tech. และฝ่ายกิจการนักศึกษาและประชาสัมพันธ์ ในการสนับสนุนงานสัมมนาอย่างมีส่วนร่วมครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดกลยุทธ์นวัตกรรมการสื่อสารของคณะ ในรูปแบบคอนเซ็ปท์ IE. Tech. NEXT To E- SMART มากกว่าความเป็นครู ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภายใต้งานสัมมนาเรื่อง "ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์" ถือได้ว่า วิชาชีพครูเป็นสิ่งที่สำคัญมีบทบาทมากในการพัฒนาคนและพัฒนาชาติ ในอดีตครูคือปูชนียบุคคลของสังคม และเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการสืบสาน และถ่ายทอดความรู้และความดี แต่ด้วยบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประสิทธิภาพการถ่ายทอดความรู้ลดน้อยลง เพื่อให้การเรียนการสอนพัฒนาอย่างมีคุณภาพมากขึ้น จึงต้องเปลี่ยนแปลงจากประสิทธิภาพของครูในเชิงสร้างสรรค์ โดยงานสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พี่เอ้ของนักศึกษา ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ท่านอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สจล. ที่ให้ความสำคัญกับครูไทยในงานสัมมนาครั้งนี้ว่า

" 'ครู' ต้องไม่ยัดเยียด แต่ต้องส่งเสริม การเป็น'ครู' ในยุคที่เด็กสามารถหาความรู้ได้เองนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่การหยิบสีมาแต้มอีกต่อไป แต่เป็นการมองเด็กแต่ละคนว่าเค้าเป็นสีอะไร และเราต้องส่งเสริมเค้าอย่างไรมากกว่า วันนี้พี่เอ้มาบรรยายให้กับน้องๆที่คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สาขาสถาปัตยกรรม สจล. เรียกได้ว่าน้องๆเหล่านี้กำลังจะเป็นครูในอนาคต และจะต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคที่เรียกว่าหักศอก

แม้ในยุคที่AIเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา แต่สิ่งที่มนุษย์มีทักษะที่เหนือกว่านั้นคือความคิดสร้างสรรค์ เราควรสร้างเด็กให้คิดนอกกรอบและรู้จักสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตรงนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญครับ

ครูในอนาคตจะเป็นอาชีพที่ถูกท้าทายมากที่สุด ในยุคที่เด็ก I don't care คือ ไม่สนว่าเรียนแล้วได้อะไร ไม่เชื่อว่าหลักสูตรตอบโจทย์ชีวิต ผนวกกับยุคนายจ้าง I don't care เหมือนกันคือ ไม่สนว่าคุณเรียนจบแล้วได้ปริญญาอะไรมา หรือจะจบมหาวิทยาลัยดังแค่ไหนก็ตาม หากทำงานไม่ได้ ไม่ดี ฉันก็ไม่สน ไม่จ้าง ครูจึงต้อง 'เปลี่ยน'เพราะหากไม่เปลี่ยน ไม่ใช่แค่ 'แพ้' แต่ถึงกับ 'สูญพันธุ์'

ดังนั้น ครูยุค Disruption ควรต้อง 1.สอนเด็กให้ทำงานได้ ทำงานเป็น มีความเชี่ยวชาญจริง ไม่ใช่สอนเพื่อไปสอบ เพื่อไปได้ปริญญา เพราะใบปริญญากำลังจะหมดความนิยม และตอกย้ำการเป็นครูที่ดีอย่างไร เพื่อตอบโจทย์ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์ครับ" ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ท่านอธิการบดีกล่าว

พร้อมกันนี้ นางสาววิรากานต์ เสียมทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสถาปัตยกรรมและการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะผู้ดำเนินการการจัดการสัมมนา "ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์" ได้กล่าวถึงมุมมองการได้เข้าร่วมเป็นส่วนสำคัญในงานสัมมนา ครั้งนี้ว่า...

"ในโอกาสที่ได้ทำงานและร่วมฟังสัมมนาของท่านอธิการบดี สจล. ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ครั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้ได้มีโอกาสได้เรียนรู้ รับรู้ พร้อมเตรียมตัวที่จะเข้าสู่โลก Disruption ที่ต้องตื่นตัวตลอดเวลา อาชีพครูต้องปรับตัวให้ทันกับผู้เรียนและเทคโนโลยี ได้รู้วิธีคิดใหม่ๆ การออกแบบชีวิตของตัวเอง ที่จะเรียนรู้อย่างเดียวไม่ได้ต้องเรียนรู้หลายๆ การตั้งเป้าหมายของตัวเองที่จะพัฒนาศักยภาพขึ้นไปสู่ครูยุคใหม่ และสามารถนำบทเรียนที่มีโอกาสได้ศึกษาในรั้วสถาบันฯ และนำประสบการณ์จากโอกาสที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ กับทางคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ที่ให้มากกว่าความเป็นครู ไปถ่ายทอดให้กับสังคม ได้เรียนรู้และปรับตัวถึงการเปลี่ยนแปลงได้ทุกสถานการณ์ และสามารถทำงานได้ในทุกสถานะค่ะ" นางสาววิรากานต์ เสียมทองกล่าว

ในการจัดงานสัมมนา "ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์" ถือเป็นความสำเร็จอย่างมาก นอกจากได้รับความสนใจนักศึกษาภายในสถาบันอย่างมากแล้ว ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และคนรุ่นใหม่ และในงานสัมมนาครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ท่านคณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สจล. รศ.ดร. กิติพงค์ มะโน พร้อมด้วย รศ. ดร. สมพล ดำรงเสถียร หัวหน้าภาควิชาครุศาสตร์สถาปัตยกรรมและการออกแบบ , อาจารย์ณธทัย จันเสน ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและประชาสัมพันธ์ , นางสาวญาตา กาญจนภัคพงค์ ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์การตลาด และเจ้าของเพจ G Intelligent , นายวีระชัย นิชาภัทร กรรมการผู้จัดการบริษัทMusketeers Event จำกัด (มัสคีเทียร์ อีเว้นท์) และคณาจารย์ ผู้มีเกียรติ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และบุคคลภายนอก ให้ความสนใจร่วมเข้าฟังสัมมนาในงานอย่างคึกคัก ณ ห้องคุณหญิงวนิดาธูปเตย์มี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เมื่อวานก่อน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ