มากกว่าความเป็น...ครูผู้ให้ ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี พระจอมเกล้าลาดกระบัง ตอบโจทย์ในงานสัมมนา “ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์” ผลงานนักศึกษาปี 4 สถาปัตย์และการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

ศุกร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙
เป็นอีกงานสัมมนาที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสถาปัตยกรรมและการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมี น.ส.วิรากานต์ เสียมทอง , นายณัฐพล ตั้งสุจริต , นายณัฐชนน วงศ์ฝั้น , น.ส.อาภาพร ณ ชุมพร , น.ส.สุฑาศิณีย์ ชุมแสง , น.ส.กีรติกานต์ กล้าหาญ , นายวิระชัย ชนะเกตุ , น.ส.พิมวรรณ เดชสกุลวงศ์ , น.ส.วัชรี พายัพวัฒนวงศ์ , น.ส.นริสรา ประทุมพันธ์ , น.ส. ตติยากร พุทธสอน , น.ส.ชนัญชิดา กุลนนท์ , นายภานุวัฒน์ จิตรดี , น.ส.ปรีชญา บุตร์ตะเวทย์ ในวิชา seminar in architectural education โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ อาจารย์ทศพร โสดาบรรลุ ภาควิชาครุศาสตร์สถาปัตยกรรมและการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี พร้อมด้วยศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยี IE. Tech. และฝ่ายกิจการนักศึกษาและประชาสัมพันธ์ ในการสนับสนุนงานสัมมนาอย่างมีส่วนร่วมครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดกลยุทธ์นวัตกรรมการสื่อสารของคณะ ในรูปแบบคอนเซ็ปท์ IE. Tech. NEXT To E- SMART มากกว่าความเป็นครู ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภายใต้งานสัมมนาเรื่อง "ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์" ถือได้ว่า วิชาชีพครูเป็นสิ่งที่สำคัญมีบทบาทมากในการพัฒนาคนและพัฒนาชาติ ในอดีตครูคือปูชนียบุคคลของสังคม และเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการสืบสาน และถ่ายทอดความรู้และความดี แต่ด้วยบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประสิทธิภาพการถ่ายทอดความรู้ลดน้อยลง เพื่อให้การเรียนการสอนพัฒนาอย่างมีคุณภาพมากขึ้น จึงต้องเปลี่ยนแปลงจากประสิทธิภาพของครูในเชิงสร้างสรรค์ โดยงานสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พี่เอ้ของนักศึกษา ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ท่านอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สจล. ที่ให้ความสำคัญกับครูไทยในงานสัมมนาครั้งนี้ว่า

" 'ครู' ต้องไม่ยัดเยียด แต่ต้องส่งเสริม การเป็น'ครู' ในยุคที่เด็กสามารถหาความรู้ได้เองนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่การหยิบสีมาแต้มอีกต่อไป แต่เป็นการมองเด็กแต่ละคนว่าเค้าเป็นสีอะไร และเราต้องส่งเสริมเค้าอย่างไรมากกว่า วันนี้พี่เอ้มาบรรยายให้กับน้องๆที่คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สาขาสถาปัตยกรรม สจล. เรียกได้ว่าน้องๆเหล่านี้กำลังจะเป็นครูในอนาคต และจะต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคที่เรียกว่าหักศอก

แม้ในยุคที่AIเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา แต่สิ่งที่มนุษย์มีทักษะที่เหนือกว่านั้นคือความคิดสร้างสรรค์ เราควรสร้างเด็กให้คิดนอกกรอบและรู้จักสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตรงนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญครับ

ครูในอนาคตจะเป็นอาชีพที่ถูกท้าทายมากที่สุด ในยุคที่เด็ก I don't care คือ ไม่สนว่าเรียนแล้วได้อะไร ไม่เชื่อว่าหลักสูตรตอบโจทย์ชีวิต ผนวกกับยุคนายจ้าง I don't care เหมือนกันคือ ไม่สนว่าคุณเรียนจบแล้วได้ปริญญาอะไรมา หรือจะจบมหาวิทยาลัยดังแค่ไหนก็ตาม หากทำงานไม่ได้ ไม่ดี ฉันก็ไม่สน ไม่จ้าง ครูจึงต้อง 'เปลี่ยน' เพราะหากไม่เปลี่ยน ไม่ใช่แค่ 'แพ้' แต่ถึงกับ 'สูญพันธุ์'

ดังนั้น ครูยุค Disruption ควรต้อง 1.สอนเด็กให้ทำงานได้ ทำงานเป็น มีความเชี่ยวชาญจริง ไม่ใช่สอนเพื่อไปสอบ เพื่อไปได้ปริญญา เพราะใบปริญญากำลังจะหมดความนิยม และตอกย้ำการเป็นครูที่ดีอย่างไร เพื่อตอบโจทย์ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์ครับ" ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ท่านอธิการบดี กล่าว

พร้อมกันนี้ นางสาววิรากานต์ เสียมทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสถาปัตยกรรมและการออกแบบ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะผู้ดำเนินการการจัดการสัมมนา "ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์" ได้กล่าวถึงมุมมองการได้เข้าร่วมเป็นส่วนสำคัญในงานสัมมนา ครั้งนี้ว่า...

"ในโอกาสที่ได้ทำงานและร่วมฟังสัมมนาของท่านอธิการบดี สจล. ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ครั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้ได้มีโอกาสได้เรียนรู้ รับรู้ พร้อมเตรียมตัวที่จะเข้าสู่โลก Disruption ที่ต้องตื่นตัวตลอดเวลา อาชีพครูต้องปรับตัวให้ทันกับผู้เรียนและเทคโนโลยี ได้รู้วิธีคิดใหม่ๆ การออกแบบชีวิตของตัวเองที่จะเรียนรู้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องเรียนรู้หลายๆ องค์ความรู้ การตั้งเป้าหมายของตัวเองที่จะพัฒนาศักยภาพขึ้นไปสู่ครูยุคใหม่ และสามารถนำบทเรียนที่มีโอกาสได้ศึกษาในรั้วสถาบันฯ และนำประสบการณ์จากโอกาสที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ กับทางคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ที่ให้มากกว่าความเป็นครู ไปถ่ายทอดให้กับสังคม ได้เรียนรู้และปรับตัวถึงการเปลี่ยนแปลงได้ทุกสถานการณ์ และสามารถทำงานได้ในทุกสถานะค่ะ" นางสาววิรากานต์ เสียมทอง กล่าว

ในการจัดงานสัมมนา "ครูไทยในอนาคตเพื่อการสอนสถาปัตย์อย่างสร้างสรรค์" ถือเป็นความสำเร็จอย่างมาก นอกจากได้รับความสนใจนักศึกษาภายในสถาบันอย่างมากแล้ว ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และคนรุ่นใหม่ และในงานสัมมนาครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ท่านคณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สจล. รศ.ดร. กิติพงค์ มะโน พร้อมด้วย รศ. ดร. สมพล ดำรงเสถียร หัวหน้าภาควิชาครุศาสตร์สถาปัตยกรรมและการออกแบบ , อาจารย์ณธทัย จันเสน ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและประชาสัมพันธ์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สจล. , นางสาวญาตา กาญจนภัคพงค์ ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์การตลาด และเจ้าของเพจ G Intelligent , นายวีระชัย นิชาภัทร กรรมการผู้จัดการ บริษัทMusketeers Event จำกัด (มัสคีเทียร์ อีเว้นท์) และคณาจารย์ ผู้มีเกียรติ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และบุคคลภายนอก ให้ความสนใจร่วมเข้าฟังสัมมนาในงานอย่างคึกคัก ณ ห้องคุณหญิงวนิดาธูปเตย์มี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเมื่อวานก่อน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4