สถาปัตย์ ม.อ.ตรัง ลงพื้นที่นำเสนอโครงการปรับภูมิทัศน์ “หลาดต้นน้ำลำขนุน”

ศุกร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๘
เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 อาจารย์วรวุฒิ มัธยันต์ และ อาจารย์ธนพร ตั้งปอง พร้อมด้วยนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ได้ลงพื้นที่ "หลาดต้นน้ำลำขนุน" ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เพื่อนำเสนอแนวทางการปรับปรุงพื้นที่และรูปแบบทางสถาปัตยกรรม ภายใต้โครงการ "ม.อ.เพื่อชุมชนเข้มแข็ง ปี 2561" (ย่านตาขาวโมเดล พ.ศ. 2561) โครงการย่อย "ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่หลาดต้นน้ำลำขนุน"

อาจารย์วรวุฒิ เผยว่า การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการบูรณาการงานวิจัยเข้ากับการเรียนการสอนในรายวิชา 997-260 การออกแบบโครงสร้างในงานสถาปัตยกรรม1 ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นักศึกษาได้แบ่งกลุ่มออกเป็น 9 กลุ่ม เพื่อจัดทำโมเดลทางสถาปัตยกรรม ปรับปรุงพื้นที่หลาดต้นน้ำลำขนุน นำเสนอแนวความคิด และแนวทางการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่ได้ผ่านการสอบถามความคิดเห็นจากผู้ใช้พื้นที่ทุกๆ กลุ่ม โดยมีนายหนูอิ่ม ปานนิล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เป็นตัวแทนของภาครัฐ พร้อมด้วยสมาชิกหมู่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลนาชุมเห็ด และพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่หลาดต้นน้ำลำขนุนเข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานของนักศึกษาด้วย

นอกจากนั้น นักศึกษายังได้ จัดทำ"หุ่นจำลองพื้นที่จริง" และ "หุ่นจำลองรูปแบบงานสถาปัตยกรรมในพื้นที่" โดยเป็นงานสถาปัตยกรรมที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Sustainable Architecture) ใช้วัสดุพื้นถิ่นประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้ไม้ไผ่ ใบจาก ใบสาคู เป็นส่วนประกอบหลักและนำเสนอผ่านที่ประชุมครั้งนี้ด้วย โดยภายหลังจากการนำเสนองานของนักศึกษา ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านจะได้รับสติ๊กเกอร์เพื่อทำการโหวตเลือก 1 ผลงาน จากทั้งหมด 9 ผลงาน เพื่อนำไปปรับปรุงเป็นแผนแม่บทในการปรับปรุงพื้นที่หลาดต้นน้ำลำขนุนต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ สมัครด่วน !!! เปิดรับสมัครนักศึกษา 3 หลักสูตรแกะกล่อง มทร.ล้านนา วิทยาเขตจอมทอ
๑๒:๐๙ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซับน้ำตา บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอัคคีภัยบริเวณตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
๑๒:๕๕ บ้านหมอละออง โปรโมท แชมพูสมุนไพรพลูคาวแอ๊ดวานซ์ จบปัญหาหนังศีรษะและรังแค ชูกลยุทธ์การตลาดผ่าน At - home shopping channels
๑๒:๑๙ มทร.ธัญบุรี เพิ่มทักษะนักศึกษาอบรม 5G ที่ประเทศจีน
๑๒:๕๙ โซเด็กซ์โซ่ มุ่งมั่นสู่โลกไร้ขยะพลาสติก บริจาคขยะพลาสติกจำนวนกว่า 30,000 ชิ้น ให้แก่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ
๑๒:๓๗ นนัชชา นักศึกษาดาวรุ่ง สถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU คว้าโอกาสทอง! เป็นตัวแทนเยาวชนไทย บนเวทีระดับโลก IYC Climate Summit
๑๐:๓๑ แคนนอน เปิดตำนานพรินเตอร์สุดล้ำแห่งยุค SELPHY
๑๐:๑๓ ไฮเออร์ ประเทศไทย เสริมแกร่งทีมนักตบลูกขนไก่สู้ศึกใหญ่ ในการแข่งขัน โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024
๑๐:๒๘ โรวูล่า ในกลุ่มเออาร์วี คว้าเพิ่ม 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก การันตีตัวจริงด้าน เอไอและหุ่นยนต์ใต้น้ำ พร้อมปัก 5 โซลูชันสร้างความครบวงจรให้เศรษฐกิจชายฝั่ง
๑๐:๔๔ วว. จับมือ คูโบต้า หนุนภาคเกษตร ชูความสำเร็จผลงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกดอกไม้ตัดดอกด้วยเครื่องจักรกล