กลุ่มที่ 1 เรื่อง “Digital Transformation in Trade & Services

อังคาร ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๔
* ในการที่จะเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของประเทศไทยนั้น ปัจจุบัน เกิดความไม่เข้าใจถึงความแตกต่างของทั้ง 3 ส่วน คือ Technology Application และ Infrastructure โดยภาครัฐควรเน้นการทำ Infrastructure แล้วให้เอกชนมาทำต่อด้าน Technology และ Application และ ภาครัฐควรมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เพื่อให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ Digital Economy

* ซึ่งภาครัฐควรเปิดข้อมูลให้เอกชนเข้าถึง ทั้งด้าน Infrastructure และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน เร่งสนับสนุนการพัฒนาและต่อยอด โดยภาคเอกชน โดยเฉพาะการนำระบบ AI มาใช้บริหารจัดการเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ บนฐานข้อมูลแบบ Big Data ที่สามารถประมวลผล วิเคราะห์ และนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง เป็นระบบ และเชื่อถือได้

* และที่สำคัญ เมื่อมองไปถึงเวทีการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน ซึ่งประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปีหน้านั้น ทิศทางของกลุ่มอาเซียนจะมุ่งเป้าไปสู่การเป็น Digital ASEAN ซึ่งมีแนวทางสำคัญ อาทิ การจัดทำ ASEAN Innovation Roadmap และ การพัฒนาทักษะแรงงานรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นต้น ทั้งนี้ ประเด็นการพัฒนาทักษะทักษะแรงงานและบุคลากรรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นปัจจัยที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจดิจิทัลขยายตัว

* ในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการกลุ่มย่อยที่ 1 ครั้งนี้ ได้กำหนดหัวข้อเรื่อง Digital Transformation in Trade & Services: ซึ่ง หอการค้าไทย มุ่งหวังสร้างความพร้อม สำหรับเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพื่อสร้างจุดเปลี่ยนของเศรษฐกิจดิจิทัล(Digital Transformation) ให้"ประเทศไทย"เติบโตได้อย่างยั่งยืน และตอบโจทย์ Trade and Services 4.0 ที่หอการค้าไทยมุ่งมั่นมาอย่างต่อเนื่อง

จากการสัมมนาในวันนี้ เราได้ทราบถึงการสร้างความรู้และความเข้าใจ เพื่อเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น โดย หอการค้าไทยได้มีข้อเสนอดังนี้

* ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อภาครัฐ

** Local Cloud Service Provider with International Standard: การรวมตัวของภาคเอกชนและภาครัฐ เพื่อให้มี Cloud Service Provider ของตัวเองเพื่อความปลอดภัยระบบ Network ของประเทศ และให้ผู้ประกอบการไทยมาใช้บริการได้

** การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับตัว: โดยการนำ Technology และ Process สมัยใหม่ มาช่วยทั้งลดต้นทุนและขยายโอกาสสร้างช่องทางใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาบุคลากร (People) รองรับ Technology 4.0 โดยสร้างความพร้อมกับการเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

** การจัดทำ Master Plan และ Roadmap ของ Thailand Digital Platform in Trade and Services โดยหอการค้าไทย เพื่อเป็นกลไกภาคเอกขน ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าและบริการด้วย Platform Digital ประกอบด้วย

*** Digital Transformation Strategy: ผสานการขับเคลื่อนความเชื่อมโยงระหว่าง People Process และ Technology

*** Omnichannel Touchpoints: ผสานช่องทางสื่อสารแต่ละรูปแบบ /การตลาดด้วยสื่อดิจิทัลและโซเชียล/การสืบค้นผ่านเว็บไซต์/การใช้ TCC Connect แอพ /ระบบบริหารจัดการลูกค้า/Open API

*** Digital Business Foundation: ผสานความร่วมมือด้าน e-Services การจัดระบบสื่อสารในองค์กร/ใช้ระบบบริหารจัดการลูกค้าด้วย AI /บริหารจัดการองค์กรโดย IoT

*** Digital Business Support: จัดทำหลักสูตรผู้นำด้านธุรกิจดิจิทัล/เน้นความสำคัญเรื่อง Cyber Security Data Privacy/การสร้าง Brand /ระบบการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ Business Connection/Digital ID /ระบบการพัฒนาบุคลากร/ บริหารจัดการข้อมูล แบบ Big Data Analytics, BI, National Cloud

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้