นายกรัฐมนตรี - ครม. เยี่ยมชมกิจกรรมรณรงค์ “วัฒนธรรมไทยเพื่อคนทั้งมวล”

อังคาร ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๔
นายกรัฐมนตรี - ครม. เยี่ยมชมกิจกรรมรณรงค์ "วัฒนธรรมไทยเพื่อคนทั้งมวล" ชมหนังสือ "ประมวลเหตุการณ์ ปฏิบัติการถ้ำหลวง : บันทึกวาระแห่งโลก" ฉบับอักษรเบรลล์ ปรับปรุงอาคารแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมรองรับอารยสถาปัตย์ หนุนเด็กพิการทั่วประเทศ พัฒนาศักยภาพด้านนาฏศิลป์ ดนตรี คีตศิลป์และทัศนศิลป์

วันที่ 4 ธ.ค.2561 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้อนรับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ร่วมชมกิจกรรมรณรงค์ "วัฒนธรรมไทยเพื่อคนทั้งมวล" เนื่องในโอกาสวันคนพิการสากล 3 ธันวาคม 2561 โดยได้นำชมหนังสือ "ประมวลเหตุการณ์ ปฏิบัติการถ้ำหลวง : บันทึกวาระแห่งโลก" ฉบับอักษรเบรลล์ ภาพตัวอย่างการปรับปรุงอาคารแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมของวธ. เพื่อรองรับอารยสถาปัตย์ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุให้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม ตัวอย่างรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่และชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของเด็กผู้พิการที่เข้ารับการอบรมหลักสูตรการเรียนการสอนด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทยของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.)

นายวีระ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมของรัฐบาล โดยเฉพาะการดูแลกลุ่มผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุให้เข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของวธ. รวมทั้งได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านนาฏศิลป์ ดนตรี คีตศิลป์และทัศนศิลป์ และนโยบายของนายกรัฐมนตรีในเรื่อง "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" เพื่อตอบสนองนโยบายและยุทธศาสตร์ดังกล่าว ดังนั้น วธ. จึงได้ขับเคลื่อนงานด้านศิลปวัฒนธรรมภายใต้แนวคิด "วัฒนธรรมไทยเพื่อคนทั้งมวล" โดยดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ 1.การจัดทำหนังสือประมวลเหตุการณ์ ปฏิบัติการถ้ำหลวง : บันทึกวาระแห่งโลก ฉบับอักษรเบรลล์ ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นบันทึกองค์ความรู้และเผยแพร่บทเรียนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ณ ถ้ำหลวงไปสู่กลุ่มผู้พิการทางสายตาให้ได้เรียนรู้ และตระหนักในเรื่องความมีวินัย น้ำใจไมตรี มีจิตอาสา ภาวะผู้นำ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจในการทำสิ่งที่ดีให้แก่สังคมช่วยสร้างคนดีและสังคมดี ทั้งนี้ วธ.จะแจกจ่ายหนังสือเล่มนี้ไปยังสถานศึกษา ห้องสมุด มูลนิธิและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของผู้พิการทางสายตาที่มีกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า 2.วธ.ได้ปรับปรุงอาคารแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมของวธ. ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ หอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อรองรับอารยสถาปัตย์ โดยจัดให้มีที่จอดรถ ทางลาด ทางเท้าผู้พิการ ลิฟต์ ห้องน้ำผู้พิการ รวมถึงหนังสือสำหรับผู้พิการ ได้แก่ หนังสืออักษรเบรลล์และหนังสือเสียง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม โดยในปี 2561 มีศาสนสถานและแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมของวธ.ที่ได้รับคัดเลือกเป็นอารยสถาปัตย์แห่งปี (Friendly Design) ได้แก่ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กทม.,วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ฯ จ.นนทบุรี ,วัดสระพัง จ.เพชรบุรี ,วัดนักบุญโทมัสอัครสาวก กทม.,คุรุดวาราศรีคุรุสิงห์สภา (วัดซิกข์) สำนักหอสมุดแห่งชาติ กทม. ,พิพิธภัณฑ์มรดกโลกบ้านเชียง จ.อุดรธานี ,พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ,พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กทม.และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุพรรณบุรี

และ 3.วธ.ได้ส่งเสริมเด็กพิการให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านนาฏศิลป์ ดนตรี คีตศิลป์และทัศนศิลป์ เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้รับการพัฒนาศักยภาพและการยอมรับจากสังคม โดยให้ สบศ. จัดทำหลักสูตรและอบรมด้านนาฏศิลป์ ดนตรี คีตศิลป์และทัศนศิลป์ให้แก่เด็กผู้พิการประเภทต่างๆ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการที่จังหวัดเชียงใหม่ และจะขยายผลโครงการไปสู่ทุกภูมิภาค อีกทั้งคัดเลือกเด็กพิการที่เข้ารับการอบรม ซึ่งเป็นผู้ที่มีทักษะเป็นเลิศด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทยเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในวิทยาลัยนาฏศิลป์สังกัด สบศ. ทั้งนี้ พบว่าเด็กพิการที่เรียนจบปริญญาตรีมีงานทำและสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4