วันที่ 2 เรือใบเล็ก “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส” ศึกคิงส์คัพรีกัตต้าผู้นำกลุ่มโชว์ฟอร์มเยี่ยมทั้งออพติมิสต์และเลเซอร์

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๕๗
การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 32 ดำเนินมาถึงวันที่ 4 ของสัปดาห์ซึ่งเป็นวันพักระหว่างการแข่งขันของรายการเรือใบใหญ่ (Reserve day) วันนี้จึงมีเฉพาะการแข่งขันเรือใบเล็ก "อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส" ซึ่งดำเนินเป็นวันที่ 2 ต่อจากเมื่อวาน เริ่มวันด้วยกระแสลมในเกณฑ์ดี แรง 8-10 นอต ทำให้ในวันนี้คณะกรรมการสามารถจัดแข่งขันรุ่น 420 และรุ่นเลเซอร์ได้ถึง 4 เที่ยว (รวมทั้งหมด 8 เที่ยวของรายการ) ยกเว้นรุ่นออพติมิสต์ เนื่องจากในช่วงหลังบ่ายโมง ลมเริ่มเบาลง คณะกรรมการจึงพิจารณาให้แข่งออพติมิสต์เพียง 3 เที่ยว (รวมทั้งหมด 7 เที่ยวของรายการ) โดยในรุ่นออพติมิสต์ชายยังคงเป็นพันวา บุนนาค อายุ 12 ปี และออพติมิสต์หญิงเป็นของชาลิสา กฤตนัย อายุ 15 ปี ที่รั้งตำแหน่งผู้นำกลุ่มเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เช่นเดียวกับจานิสรา ซาชา โรมานิก ในรุ่นเลเซอร์เรเดียล และ ชูศิษฐ์ ปัญจมาลา ในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ที่ยังโชว์ฟอร์มเยี่ยม เกาะที่ 1 ของตารางเหนียวแน่น ส่วนรุ่น 420 เป็นทีมของชนกชนม์ หวังสุข และ ปิยะภรณ์ เข็มแก้ว ที่แซงขึ้นมาครองอันดับ 1 ได้ในวันนี้

นาวาโทพีระ สกุลเต็ม คณะกรรมการจากสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นนายสนามการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส กล่าวถึงผลงานของนักกีฬาเรือใบเล็กในการแข่งขันวันนี้ว่า "สำหรับการแข่งขันวันที่ 2 แม้ลมจะเบากว่าวันแรก แต่นักกีฬาเยาวชนของไทยเรายังสามารถเล่นได้ตามแผนที่วางไว้ค่อนข้างดี โดยนักกีฬาที่น่าจับตามองในวันนี้คือ จานิสรา ซาชา โรมานิก ถือเป็นนักกีฬาดาวรุ่งในรุ่นเลเซอร์เรเดียล น้องเพิ่งเลื่อนจากออพติมิสต์ขึ้นมาเล่นเรือใบเลเซอร์เมื่อไม่นานมานี้ โดยอยู่ในช่วงแข่งขันหาประสบการณ์ตามสโมสรต่าง ๆ แต่เราก็ได้เห็นถึงพัฒนาการที่โดดเด่นและดีขึ้นเรื่อยๆ อีกคนคือ ชูศิษฐ์ ปัญจมาลา ในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ดีกรีแชมป์โลกอันดับ 10 จากรายการ Under 21 World Championship 2018 รุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ปัจจุบัน ชูศิษฐ์อยู่ในช่วงการออกแข่งขันทั่วโลกเพื่อทำ ranking โดยมีเป้าหมายจะคัดตัวแข่งโอลิมปิกปี 2020 นี้ และมีพัฒนาการก้าวกระโดดเร็วมากเช่นกัน"

การจัดแข่งขันเรือใบเล็ก "อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส" จัดแข่งขัน 6 รุ่น ได้แก่ ออพติมิสต์ชายและหญิง, เลเซอร์ 4.7, เลเซอร์เรเดียล, เลเซอร์สแตนดาร์ด, และ 420 รวมจำนวนล่าสุด 97 ลำ โดยจัดเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในวันที่ 5-8 ธันวาคม 2561 มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมวงการกีฬาเรือใบและสนับสนุนนักกีฬาเรือใบเยาวชนในเมืองไทยให้พร้อมสำหรับการเลื่อนขึ้นไปแข่งขันเรือใบใหญ่ในอนาคต

ในปีนี้ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณฯ ยังได้ริเริ่มจัด "ภูเก็ต ดิงกี้ คลินิก" ซึ่งเป็นโปรแกรมการฝึกอบรมสำหรับนักกีฬาเรือใบเยาวชนเป็นปีแรก

"นับเป็นเรื่องที่ดีมากที่ได้ผู้ฝึกกสอนที่ผ่านการฝึกอบอรมจากสถาบันมาตรฐานโลกมาแชร์ความรู้ ทำให้ฝึกสอนและนักกีฬาจากสโมสรต่าง ๆ ในเมืองไทยได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิคการเล่นเรือใบ โดยเฉพาะกฏกติกาใหม่ที่ International jury ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันฝึกซ้อม ช่วยสร้างความเข้าใจแก่ผู้ฝึกสอนของแต่ละสโมสร ซึ่งแต่เดิมมีวิธีการสอนที่แตกต่างกัน ก็ได้รับการปรับจูนให้มีมาตรฐานเดียวกัน ส่วนนักกีฬาก็ได้นำความรู้มาใช้จริง ทำให้มีความมั่นใจ ซึ่งทุกคนดีใจที่มีการจัดและอยากให้มีการจัดต่อเนืองทุกๆ ปี เพื่อการพัฒนาวงการเรือใบไทยอย่างต่อเนื่อง" นาวาโทพีระกล่าว

ผลการแข่งขันรายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส วันที่ 1

รุ่นออพติมิสต์ชาย - พันวา บุนนาค

รุ่นออพติมิสต์หญิง - ชาลิสา กฤตนัย

รุ่นเลเซอร์ 4.7 - พิชชาพร อึ้งปกรณ์แก้ว

รุ่นเลเซอร์เรเดียล - จานิสรา ซาชา โรมานิก

รุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด - ชูศิษฐ์ ปัญจมาลา

รุ่น 420 – ชนกชนม์ หวังสุข / ปิยะภรณ์ เข็มแก้ว

สามารถดูอัพเดตผลการแข่งขันทั้งประเภทเรือใบใหญ่และเรือใบเล็กในรายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ http://www.kingscup.com/result

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 32 มีเรือใบทั้งประเภทคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ และเรือใบเล็ก เข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนรวม 168 ลำ

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ และการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ และจังหวัดภูเก็ต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4