สนข. จัดประกวดแบบฯ สร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน จัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งรองรับสังคมสูงวัย

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๙:๓๑
สนข.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่รับผิดชอบบริการขนส่ง ตัวแทนกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม สนข.จัดประกวดแบบสิ่งอำนวยความสะดวกระบบ ขนส่งสาธารณะเพื่อคนทุกคน แนวคิด "We can make the best for all." เป็นการสร้างเครือข่ายและ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนแม่บท "โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอำนวย ความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคน"

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า กิจกรรม สนข.จัดประกวดแบบสิ่งอำนวยความสะดวกระบบขนส่งสาธารณะเพื่อคนทุกคน เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคน ที่มีส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์โครงการฯ การสร้างเครือข่าย และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เสนอแนะแนวทางการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณอาคารและสถานที่โดยรอบ ทั้งยังเป็น การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งสาธารณะเพื่อคนพิการ ผู้สูงอายุ และ คนทุกคน ผ่านกลุ่มผู้สมัครเข้าประกวดแบบฯ ผู้ที่สนใจ เพื่อชิงโล่รางวัล ใบเกียรติบัตร และเงินรางวัล รวมทั้งสิ้นกว่า 300,000 บาท จากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม

สำหรับรายละเอียดพื้นที่ในการประกวดผลงานด้านการออกแบบอาคารสถานที่สำหรับการขนส่งสาธารณะ มี 4 ประเภท ได้แก่ ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ สถานีรถโดยสาร และท่าเรือ ซึ่งในแต่ละอาคารประกอบด้วยพื้นที่ใช้งานและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ พื้นที่รับส่ง (Drop Off) พื้นที่จำหน่าย บัตรโดยสาร พื้นที่พักคอย พื้นที่ชานชาลา พื้นที่ห้องน้ำ และพื้นที่ค้าขาย เป็นต้น ซึ่งในแต่ละพื้นที่หรือระหว่างทางเดินภายในอาคาร ก็อาจมีสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการได้รับ ความช่วยเหลือ หากแต่ในหลายกรณีมักพบว่าการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้เป็นการแบ่งแยก ผู้ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือเหล่านั้นออกจากกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป

การออกแบบที่ดีจะต้องคำนึงถึงบริบทการใช้งานจริงร่วมกัน ระหว่างผู้ใช้งานทั่วไปและผู้ใช้งานที่ต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ การออกแบบเน้นความสำคัญการใช้พื้นที่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม และเหมาะสม มีประสิทธิภาพและต่อเนื่องในเชิงการใช้งาน สุนทรียศาสตร์ กฎหมาย มาตรฐานการออกแบบ และเชิงพฤติกรรมที่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยไม่เป็นภาระแก่สังคมได้อย่างเท่าเทียม อาทิ พื้นที่พักคอย ซึ่งผู้ใช้วีลแชร์สามารถนั่งร่วมกลุ่มกับผู้ใช้งานอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม สามารถมีปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ผู้ใช้วีลแชร์ คนพิการทางการเห็น คนพิการทางการได้ยิน ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ แม่และเด็ก และผู้ใช้งานทั่วไป "การใช้งานร่วมกัน" และ "ความต่อเนื่องของพฤติกรรมการใช้งาน" เป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้ งานออกแบบ ก่อสร้าง และปรับปรุง สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในบริบท การใช้งานจริง สิ่งอำนวยความสะดวกต้องได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและ เกิดความต่อเนื่องในการใช้งาน และไม่ขัดขวางหรือลดทอนปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือและผู้ใช้งานทั่วไป

กิจกรรมการประกวดแบบฯ ที่จะจัดขึ้น ได้กำหนดพื้นที่ต้นแบบในการประกวดแบบแนวความคิดพัฒนาหรือปรับปรุงอาคารสถานที่หรือสถานีขนส่งผู้โดยสาร 4 ภูมิภาค ภูมิภาคละ 1 แห่ง ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสาร จังหวัดเชียงรายแห่งที่2, ภาคใต้และภาคตะวันตก ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติ จังหวัดภูเก็ต, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สถานีรถไฟ จังหวัดขอนแก่น, ภาคกลางและภาคตะวันออก ได้แก่ ท่าเรือศรีราชา (ท่าเรือเกาะลอย) จังหวัดชลบุรี

ขอเชิญชวน นิสิต/นักศึกษาทุกสาขาวิชาในสถาบันอุดมศึกษา ระดับปริญญาตรี และบุคคลทั่วไป สามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ด้วยตนเอง ได้ที่ http://otptransportforall.org/designcontest หรือสอบถามรายละเอียดเงื่อนไขงานประกวดเพิ่มเติมได้ทาง ศูนย์ประสานงานกิจกรรมฯ

โทร. 087-1560657 (คุณบิว), 089-6694661 (คุณบี)

E-mail : [email protected]

Fanpage : https://www.facebook.com/OtpTransportForAll

ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 มกราคม 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4