เขตเซียวซาน ในนครหางโจว เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการระดับไฮเอนด์ จากอานิสงส์การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอด G20 และเอเชียนเกมส์ 2022

ศุกร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๑
การประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ดึงดูดความสนใจจากทั่วทั้งโลก ขณะที่เมื่อสองปีก่อน ความสำเร็จของการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจัดขึ้นในนครหางโจว ทางตะวันออกของจีน ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลกไม่แพ้กัน โดยเขตเซียวซานถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานหลักของการประชุมสุดยอด G20 ที่นครหางโจว ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตเซียวซานได้พัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการระดับไฮเอนด์ เร่งผลักดันการสร้างระบบนิเวศสำหรับอุตสาหกรรมดังกล่าว ตลอดจนส่งเสริมการบูรณาการและการพัฒนาเขตเมืองให้มีความเป็นสากล พร้อมฟื้นฟูพื้นที่ชนบท

เขตเซียวซาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี เป็นเขตที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของจีน และถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว โดยเซียวซานติดอันดับที่ 10 จาก 100 เขตของจีนในปี 2018 ด้วยอานิสงส์จากการเติบโตของท่าอากาศยานนานาชาติหางโจว เซียวซาน ตลอดจนการเป็นศูนย์กลางด้านการรถไฟหางโจว ส่งผลให้เขตเซียวซานได้รับการยอมรับในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาค

จากท่าอากาศยานนานาชาติหางโจว เซียวซาน สู่ศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติหางโจว ซึ่งเป็นสถานที่หลักของการจัดประชุมสุดยอด G20 ในหางโจวนั้น ใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที โดยนับตั้งแต่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 เมื่อเดือนกันยายน 2016 และได้ผ่านการรับรองระดับนานาชาติจากองค์กรต่าง ๆ เช่น สหภาพสมาคมระหว่างประเทศ ทำให้เขตเซียวซานไม่ได้เป็นเพียงสถานที่สำหรับจัดการประชุมสุดยอด G20 ในหางโจวเท่านั้น แต่พื้นที่เกือบทั้งหมดของเซียวซานยังได้รับการพัฒนาให้พร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ที่นครหางโจวจะเป็นเจ้าภาพอีกด้วย

ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน และประสบการณ์มากมายจากการจัดนิทรรศการ รวมถึงประสบการณ์การจัดนิทรรศการพ่วงการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการในเขตเซียวซานประสบความสำเร็จในการพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพ เห็นได้จากการที่ภายในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เขตเซียวซานรับบทบาทเป็นสถานที่จัดนิทรรศการในระดับต่าง ๆ ถึง 56 งาน และงานประชุมทุกประเภท 7,415 งาน ซึ่ง 70% ในจำนวนนี้เป็นงานประชุมระดับนานาชาติ

"อุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการในเซียวซานตั้งเป้าที่จะพัฒนาให้มี่ความเป็นสากลและสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง" ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวเซียวซาน นครหางโจว กล่าว "ในอนาคต เราจะสร้างเซียวซานให้เป็นพื้นที่จัดการประชุมและนิทรรศการที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากที่สุดในประเทศจีน ซึ่งจะยิ่งช่วยยกระดับภาพลักษณ์ความเป็น 'ห้องรับแขกทางตะวันออกของจีน' และ 'ห้องนั่งเล่นระดับนานาชาติ'"

ในฐานะที่เป็นพื้นที่การดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในนครหางโจว ซึ่งเป็นเมื่องท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เขตเซียวซานได้นำความได้เปรียบด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นสถานที่สำหรับ "การประชุมและนิทรรศการขนาดใหญ่" ด้วยการส่งเสริมการบูรณาการท่องเที่ยวเข้ากับอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการ เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากแข่งขันกันอย่างดุเดือด ในที่สุดเขตเซียวซานก็ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งองค์กรการท่องเที่ยวนานาชาติ World Tourism Alliance ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในย่าน Xianghu Scenic Area และในเดือนกันยายนปีนี้ เซียวซานได้จัดงานอีเว้นท์ร่วมกับ World Tourism Alliance หลายงาน พร้อมกับการสร้างชื่อแบรนด์การจัดการประชุมระดับนานาชาติอย่าง "เซียงหู่" (Xianghu) บนเวทีระหว่างประเทศ

"การพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการระดับไฮเอนด์ ส่งผลให้ข้อกำหนดด้านสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศในเซียวซานถูกยกระดับให้สูงขึ้น" ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวเซียวซาน กล่าว ซึ่งเขามองว่า เซียงหู่สร้างความโดดเด่นในการแข่งขันจนสามารถดึงดูด World Tourism Alliance ให้เข้ามาจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในพื้นที่ เนื่องจากข้อได้เปรียบหลักในด้านระบบนิเวศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเซียวซานและหางโจวได้คุ้มครองและพัฒนาเซียงหู่มาตลอดระยะเวลา 13 ปี ด้วยการเพิ่มการลงทุนรวมเป็นกว่า 3 หมื่นล้านหยวน

ด้วยแบบอย่างการคุ้มครองและการพัฒนาดังกล่าวของเซียงหู่ เขตเซียวซ่านจึงกำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างวงจรนิเวศในระบบเศรษฐกิจการจัดนิทรรศการ ในขณะเดียวกัน การพัฒนาที่รวดเร็วในอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการพ่วงการท่องเที่ยว ยังได้นำไปสู่การเติบโตของอุตสาหกรรมโฮมสเตย์ เศรษฐกิจโฮมสเตย์ในรูปแบบธุรกิจที่หลากหลายได้กลายเป็นเสาหลักใหม่สำหรับการก่อสร้างเขตชนบทอันงดงามในเซียวซาน

ในเมืองเหอชาง ทางตอนใต้ของเขตเซียวชาน โฮมสเตย์ที่มีชื่อว่า "Hai Niao Tian Di" หรือมีหมายความว่า "โลกของนกนางนวล" กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนได้รับสมญานามจากสมาคมโรงแรมของจีนว่าเป็น "โฮมสเตย์ที่ได้รับการความนิยมมากที่สุด" โฮมสเตย์แห่งนี้ได้รับการแปลงโฉมจากบ้านสไตล์จีนที่สร้างขึ้นมาเก่าแก่นานนับศตวรรษ โดยสภาพภายนอกยังคงสถาปัตยกรรมดั้งเดิมแบบฮุ่ยโจว ขณะที่การตกแต่งภายในนั้นครบครันด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยทุกชนิด นักท่องเที่ยวเคลิ้มหลับขณะฟังเสียงใบไผ่ร่วงหล่นยามค่ำคืน และตื่นขึ้นมาพร้อมกับเสียงนกร้องในยามเช้า อีกทั้งพวกเขาสามารถเปิดหน้าต่างเพื่อดื่มด่ำกับทัศนียภาพอันงดงามของชนบทแบบจีนโบราณ

เนื่องจากมีทิวทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ วัฒนธรรมพื้นบ้าน เมืองและหมู่บ้านโบราณ รวมถึงแหล่งทรัพยากรอื่น ๆ หมู่บ้านและเมืองจำนวนมากในเขตเซี่ยวชานจึงกลายเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ไร่นาเกษตรแปรเปลี่ยนมาเป็นเป็นเกสต์เฮาส์ ผลิตภัณฑ์การเกษตรกลายมาเป็นสินค้าท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่งคั่งให้กับประชาชนในท้องถิ่นและทำให้ชนบทเปี่ยมด้วยชีวิตชีวา ปัจจุบัน หมู่บ้านที่สวยงามที่มีสไตล์ที่หลากหลายและเปี่ยมด้วยเสน่ห์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตเซี่ยวซาน

"หมู่บ้านที่นี่ส่วนใหญ่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์แบบชนบท และการใช้ชีวิตแบบคนเมืองที่ทันสมัย" Sarunas ชาวลิทัวเนียที่อาศัยอยู่ที่นครหางโจวมาเป็นเวลานาน กล่าว

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลเขตเซี่ยวชานได้เปิดตัวแผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์การฟื้นฟูชนบท ระยะเวลา 5 ปี โดยเสนอว่า ภายในเดือนมิถุนายนปี 2022 ทุกหมู่บ้านที่ก่อตั้งในเขตเซียวซาน ควรได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มรูปแบบ ผ่านการยกระดับชนบทที่สวยงามตามแบบ "หมู่บ้านสวยงาม ผู้อยู่อาศัยมั่งมี อุตสาหกรรมรุ่งเรือง และชุมชนสมัครสมาน"

"กระแสน้ำเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นับเป็นปรากฏการณ์อันน่าทึ่งที่ไม่สามารถพบเจอได้ที่ใด" เป็นเวลาหลายพันปีที่กระแสน้ำอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและไม่เหมือนใครในแม่น้ำเฉียนถัง ได้ทำใหนักท่องเที่ยวจำนวนนับไม่ถ้วนต่างต้องมนต์เสน่ห์ ปัจจุบัน เขตเซียวฉาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำทางตอนใต้ของแม่น้ำเฉียนถัง กำลังไขว่คว้าโอกาสจาก "ช่วงหลังการประชุมสุดยอด G20 และช่วงก่อนเอเชี่ยนเกมส์" และยืนเป็นแถวหน้าในการสร้างเมืองนานาชาติที่ทันสมัย พร้อมกับคุณสมบัติต่าง ๆ ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลก

ที่มา: The Information Office of Xiaoshan District, Hangzhou City

AsiaNet 76759

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4