การศึกษานิวซีแลนด์โชว์ศักยภาพด้านตัดต่อภาพยนตร์และแอนนิเมชั่น ร่วมสร้างหนังกับ Universal Pictures เปิดโอกาสเพิ่มทักษะให้นักศึกษา

อังคาร ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๓
นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับถึงความโดดเด่นด้านการศึกษา การตัดต่อภาพยนตร์และแอนนิเมชั่น มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มีเทคนิคซับซ้อน การออกแบบภาพเคลื่อนไหวเทคนิคพิเศษและความคิดสร้างสรรค์ โดยเป็นส่วนหนึ่งในฉากของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก อาทิ เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ อวตาร (Avatar) และอภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย ทำให้นิวซีแลนด์กลายเป็นจุดหมายทางการศึกษาด้านการตัดต่อภาพยนตร์และแอนนิเมชั่นที่ทันสมัยและมีคุณภาพสูงสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการมาศึกษาด้านดิจิทัลอาร์ตจากทั่วโลก รวมถึงนักศึกษาไทยด้วย

ล่าสุดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ได้ตอกย้ำจุดแข็ง ด้วยการร่วมสร้างภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก โดย มร.กรานท์ แมคเฟอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand) ประเทศนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ และสมาพันธ์ภาพยนตร์นิวซีแลนด์ ได้ร่วมกับ Universal Pictures, MRC และ Hungry City Limited สำหรับอภิมหากาพย์ภาพยนตร์แนวไซไฟ-แฟนตาซี เรื่อง Mortal Engines: สมรภูมิล่าเมือง จักรกลมรณะ ที่กำลังฉายไปโลกในขณะนี้ โดยทีมผู้สร้างเลือกนิวซีแลนด์ในการผลิตภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ เนื่องจากความเชี่ยวชาญและทักษะความสามารถในการสร้างสรรค์ทางด้านเทคนิคการตัดต่อภาพเคลื่อนไหวและความซับซ้อนทางเทคนิค ซึ่งควบคุมการผลิตโดย ปีเตอร์ แจ็คสัน พร้อมผู้กำกับรางวัลออสการ์อย่าง คริสเตียน ริเวอร์ส ทีมงานสร้าง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และ คิงคอง

มร.กรานท์ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของนิวซีแลนด์แล้ว ยังตอกย้ำถึงความเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมด้านการศึกษาและจุดแข็งด้านการตัดต่อสื่อภาพยนตร์และแอนนิเมชั่นอีกด้วย ส่งผลให้นิวซีแลนด์เป็นจุดหมายด้านการศึกษาที่มีคุณภาพสูงสำหรับนักศึกษาต่างชาติทางด้านการออกแบบสื่อดิจิดัลและสื่อนวัตกรรมสร้างสรรค์ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีนักศึกษาต่างชาติเดินทางไปศึกษาทางด้านศิลปะสร้างสรรค์ในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเป็น 5,139 คน ในปี 2560 เพิ่มขึ้น 24% จากปี 2555 เพราะนอกจากระบบการศึกษาระดับโลกแล้ว นิวซีแลนด์ยังส่งเสริมโอกาสให้บัณฑิตได้ทำงานร่วมกับองค์กรระดับโลกด้วย

"การเรียนการออกแบบสื่อดิจิทัลที่นิวซีแลนด์ นักศึกษาจะได้ทำงานร่วมกับทีมสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพสูงอย่างใกล้ชิดในระหว่างเรียนไม่ต่างจากการทำงานจริงๆ โดยที่ผ่านมา การศึกษานิวซีแลนด์ได้สร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับรางวัลออสการ์มากมาย อย่าง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ เชร็ค อวตาร เดอะ ฮอบบิท รวมถึงการร่วมสร้างภาพยนตร์เรื่องล่าสุด Mortal Engines ซึ่งมีชาวนิวซีแลนด์กว่า 1,000 คน มีส่วนร่วมทั้งในส่วนของการผลิตและร่วมแสดง โดย Park Road Post Production และ Weta Digital ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับรางวัล Academy Award โดยมี Peter Jackson ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวนิวซีแลนด์เป็นผู้นำบริษัทนี้ได้ทำการผลิตภาพ Visual Effect

ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาในนิวซีแลนด์ด้านต่างๆ มาร่วมงานด้วย อาทิ นักศึกษาการออกแบบอุตสาหกรรมที่ Victoria University of Wellington เป็นผู้ช่วยฝ่ายออกแบบอุกกรณ์ประกอบฉาก นักศึกษาจาก South Seas Film School ในโอ๊คแลนด์ร่วมเป็นผู้ฝึกหัดการตัดต่อภาพยนตร์ นักศึกษาปริญญาตรีด้านการออกแบบดิจิทัลจาก Auckland University of Technology ร่วมเป็นช่างตัดต่อฟิลม์ และนักศึกษาจาก Yoobee Animation School ดูแลในส่วน visual effects ทำให้นักศึกษามีโอกาสได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลก เพื่อสร้างทักษะและประสบการณ์ให้เป็นที่ต้องการในระดับสากล"มร.กรานท์ กล่าวและเสริมว่า

ในช่วงเดือนมกราคม 2562 นี้ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์จะเปิดตัวแคมเปญการตลาดแบบครบวงจรเกี่ยวกับมหากาพย์ภาพยนตร์ Mortal Engines โดยการแบ่งปันวิดีโอและโพรไฟล์บอกเล่าเรื่องราวของผู้สำเร็จการศึกษาที่ร่วมทำงานในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ Study in New Zealand สร้างการรับรู้หลักสูตรเฉพาะด้านและความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของนิวซีแลนด์ที่มีเทคนิคซับซ้อน และความคิดสร้างสรรค์ เช่น การออกแบบภาพเคลื่อนไหวและเทคนิคพิเศษ ช่วยดึงดูดนักเรียนนักศึกษาจากนานาชาติ

ด้าน นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจศึกษาต่อในหลักสูตรการศึกษาทางด้านการออกแบบสื่อดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทและกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต หรืออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ทำให้รูปแบบของสื่อดิจิทัลมีการพัฒนาและแข่งขันกันมากขึ้น ทั้งในด้านเนื้อหา เทคโนโลยี รูปแบบ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการผลงานและผู้ผลิตผลงานด้านนี้จึงสูงขึ้นตาม เพื่อนำบุคลากรมาพัฒนาสื่อดิจิทัลไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าต่างๆ ได้อย่างมหาศาล

"มหาวิทยาลัย 3 แห่งของนิวซีแลนด์ติดอันดับท็อป 100 สุดยอดมหาวิทยาลัยจากการจัดอันดับของ QS World University Rankings สาขาศิลปะและการออกแบบในปี 2015 ทำให้มั่นใจได้ว่าระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์สามารถช่วยให้นักศึกษาก้าวทันมาตรฐานของอุตสาหกรรมการออกแบบระดับสากลที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยจะเปลี่ยนความหลงใหลด้านการออกแบบสื่อดิจิทัล ให้กลายเป็นอาชีพในสายเกมส์ อนิเมชั่นหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะศึกษา ทางด้านการออกแบบเกมส์ อนิเมชั่น วิชวลเอฟเฟค หรือการออกแบบสื่อดิจิทัลสายอื่น การศึกษาที่นิวซีแลนด์ก็พร้อมจะช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นสายงานภาพยนตร์ เกมส์ โฆษณา หรือสร้างแอพบนมือถือ" นางสาวช่อทิพย์ กล่าว

ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก