“เดินหน้าประเทศไทย” เผยเคล็ดลับแชมป์วัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๕๕
"เดินหน้าประเทศไทย" เผยเคล็ดลับแชมป์วัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา รับรางวัลอันดับ 1 สองปีซ้อนจาก ป.ป.ช. ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสจากกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา 81 แห่งของไทย

รายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ตอน "วัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส" ได้นำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จากประวัติการสืบทอดเจตนารมณ์ของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ ที่เป็นศูนย์รวมใจของทุกคนในสถาบันแห่งนี้ ในการประกอบคุณความดีทั้งปวง ด้วยความซื่อสัตย์และสร้างสรรค์สังคมเพื่อเทิดทูนเกียรติของท่าน จนได้รับรางวัลองค์กรที่ได้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง จากกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและในกำกับของรัฐ จำนวน 81 แห่ง โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุด คิดเป็นคะแนน 93.57

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวถึงที่มาของความสำเร็จในวันนี้ว่า "เริ่มจากกำหนดวิสัยทัศน์ให้คุณธรรมและความโปร่งใสเป็นเรื่องสำคัญของสถาบัน ใช้วิธีระดมสมองกับผู้บริหารและคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัดตั้งคณะทำงานกำหนดคุณธรรมที่ต้องการปลูกฝังให้เกิดเป็นค่านิยมองค์กรของ มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา คือ "MORALITY" สร้างอัตลักษณ์ให้ทุกคนมุ่งมั่นไปในทิศทางเดียวกัน และด้วยความที่เป็นนักภาษาจึงได้แต่งเป็นร้อยกรองที่สละสลวยว่า M – moral คุณธรรมประจำใจ O - orderliness วินัยประจำตน R - responsibility เปี่ยมล้นรับผิดชอบ A - adoration มอบใจให้องค์กร L - loveliness เอื้ออาทรแบ่งปัน I – innovation สร้างสรรค์ความรู้ใหม่ T – teamwork ร่วมใจพัฒนา Y – yield นำพาสู่ความสำเร็จ"

ส่วนของการส่งเสริมให้นักศึกษามีคุณธรรมประจำใจ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้สอดแทรกเข้าไปในหลักสูตรทุกวิชา และยังมีการจัดทำประกาศนียบัตรด้านกิจกรรมเพื่อสังคมมอบให้แก่นักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรอีก 1 ฉบับด้วย อาจถือได้ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นสถาบันการศึกษาแห่งเดียวที่จัดทำประกาศนียบัตรให้นักศึกษาถึง 2 ฉบับ ทั้งด้านวิชาการและคุณธรรมควบคู่กัน นับเป็นสัญลักษณ์ที่มุ่งมั่นให้ความสำคัญแก่การสร้างบุคลากรของชาติ โดยวางหลักสูตรและกลไกส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ มีคุณธรรมและความโปร่งใสอย่างเป็นรูปธรรม

ผศ.ดร.ลินดา กล่าวปิดท้ายว่า "ส่วนตัวแล้วยึดมั่นในหลักการที่ว่า คุณธรรมและความโปร่งใส เป็นเครื่องมือประจำใจในการดำเนินชีวิต ถือเป็นการยกระดับคุณภาพคนและช่วยพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นในทุกเรื่อง เป็นรากฐานที่สำคัญสู่ความสำเร็จในทุกด้าน สมนิยาม "บ้านแห่งความสำเร็จ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา"

ติดตามเบื้องหลังและที่มาของรางวัลที่น่าภาคภูมิใจได้ ที่นี่ https://youtu.be/NJlpDFkD6Wg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ