หอการค้าไทย-จีน ย้ำจุดแข็งสัมพันธ์ไทย-จีน “จีนเลือกเที่ยวไทยคงอันดับหนึ่ง”

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๖
หอการค้าไทย-จีน ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย-จีน ไตรมาส 4/61 สำรวจจากสมาชิกและสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน 500 ตัวอย่าง ทั้งนี้รศ.ดร.ชโยดม สรรพศรี อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและที่ปรึกษาโครงการ กล่าวถึง ผลสำรวจความสัมพันธ์เศรษฐกิจไทย-จีน ไตรมาส 4/61 เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดการณ์ครั้งก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีนและประธานโครงการ กล่าวถึง สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยลดลงปัจจัยสำคัญในประเทศคือเรื่องความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีน กาขณะนี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาส่งผลให้ภาพลักษณ์ไทยดีขึ้น กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ซึ่งตอนนี้มีสัญญาณที่ดีจากสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนอิสระมีมากขึ้น เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ รายได้สูง ตัดสินใจเร็ว หาข้อมูลท่องเที่ยวจากอินเตอร์เน็ต ดังนั้นขอเสนอแนะให้รัฐบาลเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก เริ่มจากการออกวีซ่า การตรวจคนเข้าเมือง การขนส่ง โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวปลอดภัย ด้านข้อมูลท่องเที่ยวเว็บไซต์ทางการควรมีภาษาจีน สำหรับกลุ่มทัวร์ มัคคุเทศก์ต้องมีความสามารถในการใช้ภาษาจีน ประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกของนักท่องเที่ยวจีน ขอให้ประเทศไทยใช้ข้อได้เปรียบนี้เพื่อผลประโยชน์ของชาติ และจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นเกิน 10 ล้านคนทุกปี

นายประสงค์ เอาฬาร รองเลขาธิการหอการค้าไทย-จีนและผู้อำนวยการโครงการ กล่าวถึงผลสำรวจดัชนีเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/61 พบว่า การส่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นไม่มาก ภาคการบริโภคภาคเอกชนยังทรงตัว ส่งผลต่อคาดการณ์เศรษฐกิจไทยไตรมาส1/62 ยังทรงตัว

นายสมภพ ติงธนาธิกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์และรองผู้อำนวยการโครงการ กล่าวถึง ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นรายภาคอุตสาหกรรมไตรมาส4/61 พบว่ารายภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ทรงตัว ยกเว้นธุรกิจที่พักแรมและบริการที่ปรับเพิ่มขึ้น และผลสำรวจคาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นรายภาคอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 1/2562 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มีต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวมมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลและการจัดให้มีการเลือกตั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ