กรมประมงแจงข่าวลวง “หอยตาวัว ” ฆ่าคนตายไม่มีจริง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๕
จากกรณีที่เว็บไซต์ www. Gmmwork.com เผยแพร่ข่าวพบหญิงสาวเสียชีวิตริมหาดภูเก็ต โดยศพนอนทับหอยตาวัวแผ่นหลังเป็นรอยเขียวช้ำสภาพคล้ายถูกงูกัด ซึ่งในข่าวได้อ้างถึงเจ้าหน้าที่กรมประมงว่าได้มีการให้ข่าวว่าหอยตาวัวเป็นหอยมีพิษ กรมประมงขอยืนยันข่าวดังกล่าวที่ได้รับการเผยแพร่นี้เป็นข่าวเท็จ พร้อมเตรียมเดินหน้ารวบรวมหลักฐานยื่นฟ้องเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวที่เกิดขึ้นกรมประมงขอชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยในส่วนของกรมประมงไม่มีเจ้าที่ท่านใดให้ข่าวกับทางเว็บไซต์ดังกล่าว และยืนยันว่าภาพหอย ตาวัวที่ทางเว็บไซต์ฯ นำไปเผยแพร่เป็นหอยไม่มีพิษสามารถรับประทานได้ ในส่วนกรณีพบหญิงสาวเสียชีวิตริมหาด ทางกรมประมงได้มีการสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ศูนย์กู้ชีพนเรนทร มูลนิธิกุศลธรรม ฯลฯ ยังไม่พบรายงานว่าวันที่ 22 ธ.ค.61 มีผู้หญิงเสียชีวิตริมหาดตามที่ข่าวกล่าวอ้างถึงแต่อย่างใด อีกทั้งจังหวัดภูเก็ตจัดเป็นเมืองท่องเที่ยว ทางจังหวัดจึงได้มีการจัดเตรียมพนักงานไลฟ์การ์ด เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนริมหาด ดังนั้นหากพบมีการเสียชีวิตบริเวณหาดจริงหน่วยงานดังกล่าวนี้จะต้องทราบเรื่องก่อนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล พบว่าภาพหอยที่นำมาประกอบข่าวในเว็บ gmmwork คาดว่าเป็นการนำภาพหอยที่พบในพื้นที่อำเภอละแม จังหวัดชุมพร ภาพหอยดังกล่าวมีชื่อสามัญเรียกว่า หอยวงเดือน หอยตาวัว (Neverita didyma) เป็นหอยในวงศ์หอยตะกาย Naticidae พบได้ทั่วไปในทะเลทั้งฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย โดยอาศัยฝังตัวในพื้นทะเลในเขตน้ำขึ้นลงบริเวณหาดทรายหรือทรายปนโคลน มีพฤติกรรมการกินโดยการเจาะเนื้อหอยสองฝาเป็นอาหารและไม่มีพิษกับสัตว์อื่นๆ หรือคน เป็นหอยฝาเดียวที่มีรูปร่างค่อนไปทางกลม เปลือกค่อนข้างหนา มีเนื้อมาก ปัจจุบันนิยมกินกันในตลาดอาหารทะเลที่ภูเก็ต ส่วนหอยตาวัวซึ่งเป็นที่รู้จักทางอนุกรมวิธานโดยทั่วไปจะหมายถึงหอยในวงศ์ Turbinidae เป็นหอยฝาเดียวที่กินสาหร่ายเป็นอาหาร และไม่มีพิษเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามชื่อสามัญของหอยอาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น

อธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมประมงขอยืนยันว่าข่าวที่ www. Gmmwork.com เผยแพร่ว่า หอยตาวัวฆ่าคนตายไม่เป็นความจริง อีกทั้งเจ้าหน้าที่กรมประมงไม่มีส่วนรู้เห็นหรือให้ข่าวดังกล่าวนี้ พร้อมได้เตรียมดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายกับเว็บไซต์ดังกล่าวรวมทั้งบุคคลหรือสำนักข่าวใด ๆ ที่มีการนำข้อมูลไปเผยแพร่หรือแชร์ต่อ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อกรมประมงและส่งผลทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด พร้อมเตือน

พี่น้องประชาชชน ปัจจุบันโลกโซเชียลแชร์ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว มีข้อมูลที่ถูกต้องและมีข้อมูลเท็จที่ถูกส่งต่อในหลายประเด็น ดังนั้นการที่จะแชร์หรือส่งข่าวต่างๆ ที่เผยแพร่ทางโซเชียลให้ท่านพิจารณาแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เท่านั้น ในส่วนของภาคการประมง หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์น้ำ วิธีการทำประมง

เรื่องเตือนภัย ฯลฯ ท่านสามารถโทรสอบถามโดยตรงได้ที่กรมประมง โทร. 02-562-0600 หรือ www4.fisheries.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4