วธ.ส่งมอบนิทรรศการถาวร“ปฏิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก” ณ วัดพระธาตุดอยเวา จ.เชียงราย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่บทเรียนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๓๗
วธ.ส่งมอบนิทรรศการถาวร"ปฏิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก" ณ วัดพระธาตุดอยเวา จ.เชียงราย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่บทเรียนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ณ ถ้ำหลวงแก่คนไทย-ชาวต่างชาติ เผยจัดนิทรรศการ 3 ครั้งทั้งกทม.-โคราช-สงขลามีผู้เข้าชมกว่า 1.4 แสนคน

วันที่ 22 ธ.ค.2561 ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีส่งมอบและเปิดนิทรรศการถาวร "ปฏิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก" ให้แก่วัดพระธาตุดอยเวา พร้อมมอบเข็มที่ระลึก BRITISH CAVE RESCUE COUNCIL จากประเทศอังกฤษ ให้แก่ 13 หมูป่า อะคาเดมี โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนทีมหมูป่าอะคาเดมี วัดพระธาตุดอยเวาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายวีระ กล่าวว่า การช่วยเหลือชีวิตเด็กและผู้ช่วยโค้ชทีมนักฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญระดับโลกที่คนทั้งโลกต่างให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และแสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงพระเมตตา และทรงห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว อีกทั้งเป็นการหลอมรวมความสมานสามัคคีและส่งกำลังใจจากทุกฝ่ายทั้งคนไทย และชาวต่างชาติในภารกิจการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานระดับชาติในการระดมความร่วมมือกันวางแผน การดำเนินงานอย่างมีระบบตามมาตรฐานสากล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า วธ.ได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมบูรณาการ ความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐและเอกชนดำเนินการรวบรวมข้อมูลและภาพเหตุการณ์นำมาจัดนิทรรศการ "ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก" เพื่อถอดบทเรียนในมิติวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในสังคมไทย เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ในเรื่องความมีน้ำใจไมตรี วินัย จิตอาสาและความสามัคคี ตลอดจนการแสดงน้ำใจ ความห่วงใยและความช่วยเหลือจากคนทั่วโลก รวมทั้งเผยแพร่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้ วธ.ได้จัดนิทรรศการดังกล่าวและมีการจัดกิจกรรมเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือและถอดบทเรียนที่ได้รับจากเหตุการณ์ทั้งในส่วนกลางที่กรุงเทพฯในวันที่ 22 ส.ค. – 9 ก.ย. 2561 ณ สยามพารากอน

นอกจากนี้ วธ.ได้นำนิทรรศการไปจัดแสดงสัญจรในส่วนภูมิภาค ได้แก่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 22-31 ต.ค. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา 3.จ.สงขลา ในวันที่ 6-14 พ.ย.2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม จากการจัดนิทรรศการ 3 ครั้งที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากเด็ก เยาวชน คนไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาชมและศึกษาเรียนรู้เป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าชมนิทรรศการรวมทั้งหมดกว่า 144,000 คน และวันนี้(22ธ.ค.) วธ.ได้มาจัดนิทรรศการพร้อมจัดกิจกรรมเสวนา โดยได้ติดตั้งไว้เป็นนิทรรศการถาวร ณ วัดพระธาตุดอยเวา จ.เชียงราย เพื่อแหล่งเรียนรู้ และเผยแพร่บทเรียนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ณ ถ้ำหลวงไปสู่เด็ก เยาวชน คนไทยและชาวต่างชาติ ขณะเดียวกันวธ.ได้จัดทำหนังสือ "ประมวลภาพเหตุการณ์ ปฏิบัติการถ้ำหลวง:บันทึกวาระแห่งโลก" ฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษและอักษรเบรลล์ รวมถึงจัดทำจดหมายเหตุถ้ำหลวงฉบับสมบูรณ์ทั้งฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษและภาษาจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำต้นฉบับ เพื่อเผยแพร่บทเรียนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ณ ถ้ำหลวงไปสู่เด็ก เยาวชนปกติและกลุ่มผู้พิการทางสายตา รวมถึงคนไทยและชาวต่างชาติ เพื่อจะได้มาศึกษาเรียนรู้และสร้างความตระหนักในเรื่องความมีวินัย น้ำใจไมตรี มีจิตอาสา ภาวะผู้นำ และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำสิ่งที่ดีให้แก่สังคมช่วยสร้างคนดีและสังคมดี

ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าว แบ่งเป็น 7 โซน ได้แก่ 1. "เมื่อ 13 ชีวิตคิดพิชิตถ้ำหลวง" ทำความรู้จักกับผู้ช่วยโค้ชและ 12 นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี และถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน 2. "นาทีชีวิตวิกฤตเสี่ยงตาย" เรียนรู้ธรณีสัณฐานและลักษณะทางกายภาพของถ้ำหลวง และวิธีเอาตัวรอดจากถ้ำที่คดเคี้ยวและมืดมิด 3."วิกฤตใหญ่รวมใจไทยเป็นหนึ่ง" สัมผัสความร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่ายในการช่วยเหลือที่ต้องแข่งขันกับเวลาและเรียนรู้ความยากลำบากในช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า 4."ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก" สัมผัสและชื่นชมเรื่องราวในมิตรภาพไร้พรมแดนของภารกิจปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า 5. "คารวะผู้กล้า สดุดีจ่าแซม" ซึมซับเรื่องราวของนาวาตรีสมาน กุนันหรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตและทีมปฏิบัติการช่วยเหลือจากทั่วโลกที่ยอมเสียสละทั้งแรงกายและแรงใจ เพื่อให้ภารกิจสำเร็จตามเป้าหมาย 6."บทเรียนที่โลกทึ่ง" ถอดบทเรียนความสำเร็จของปฏิบัติถ้ำหลวงที่เป็นต้นแบบของการกู้ภัยภายในถ้ำตั้งแต่การรับมือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด โมเดลการกู้ภัย ภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม การตัดสินใจในยามคับขันและความช่วยเหลือจากนานาประเทศ และ7."จารึกปฏิบัติการถ้ำหลวง" ประมวลเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต แสดงถึงความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆของปฏิบัติการช่วยเหลือในแต่ละวันตลอดระยะเวลา 18 วัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4