สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งเตรียมพร้อมสูงสุด รับมือพายุ “ปาบึก” เปิดโรงพักช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย

ศุกร์ ๐๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๖
จากกรณีพายุโซนร้อน "ปาบึก" (PABUK) ซึ่งกำลังจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทยในวันนี้ (๓ มกราคม ๒๕๖๒) และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในช่วงค่ำของวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๒ โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ ๓-๕ มกราคม ๒๕๖๒ ทำให้มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน "ปาบึก" เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พลตำรวจเอก

จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการ ดังนี้

๑.ให้ทุกหน่วยติดตามสถานการณ์ข่าวพยากรณ์อากาศ ประกาศเตือนภัย ตลอดจน ความเคลื่อนไหวของการเกิดสาธารณภัยต่างๆ และประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

กรมอุตุนิยมวิทยา ผ่านทาง www.tmd.go.th และ www.nirapai.com โดยใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

๒.ให้ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ๗-๙ , กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง , กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จัดเตรียมชุดช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ(รถ/เรือ) อุปกรณ์อื่นๆ เช่น เสื้อชูชีพ แผงเหล็ก กรวยยาง ป้ายประชาสัมพันธ์ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่โดยด่วน และให้สถานีตำรวจ ทุกแห่งเปิดรองรับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ

๓.ให้ทุกหน่วยกำชับและเพิ่มความเข้มงวด ในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่ใกล้เคียง

๔.ในพื้นที่ประสบภัย ให้เพิ่มกำลังสายตรวจทางบกและทางน้ำออกป้องกันเหตุ เพื่อมิให้เกิดเหตุอาชญากรรมในลักษณะซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย

๕.จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่ใกล้เคียง

๖.ระดมประชาชนจิตอาสา และจิตอาสาภัยพิบัติ ตามโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ในพื้นที่ และกำชับแนวทางในการเตรียมความพร้อมในภารกิจ "จิตอาสาภัยพิบัติ" ๓ แนวทาง คือ ตั้งแต่การปฏิบัติในภาวะปกติ การปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ และการปฏิบัติหลังเกิดเหตุ ทั้งนี้โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการร่วมปฏิบัติการในการช่วยเหลือเป็นสำคัญ

๗.ให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จัดกำลังพลเจ้าหน้าที่ ออกประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลข่าวสาร และให้ความสะดวกกับนักท่องเที่ยว

๘.กองบังคับการตำรวจน้ำ จัดเตรียมเรือในการให้ความช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ให้เรือทุกชนิด งดออกจากฝั่ง

๙.กองบินตำรวจ เตรียมอากาศยาน ตลอดจนเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือกู้ภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ สามารถทำการเข้าช่วยเหลือประชาชนได้โดยทันทีเมื่อได้รับการสั่งการหรือร้องขอ

๑๐.ให้โรงพยาบาลตำรวจ และ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เตรียมความพร้อมสนับสนุนชุดแพทย์พยาบาล ชุดตรวจพิสูจน์ กรณีได้รับการร้องขอ

๑๑.ให้ทุกหน่วยประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น หน่วยทหาร และภาคเอกชนในการบูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุสาธารณภัยอย่างใกล้ชิด

๑๒.ให้ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ปฏิบัติหน้าที่ประสานงานด้านการอำนวยการ เฝ้าฟัง และเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนและติดตามสถานการณ์

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ประชาชนสามารถขอรับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง และสามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้ที่สายด่วน ๑๙๑ หรือสอบถามข้อมูลเส้นทางการจราจร สามารถแจ้งอุบัติเหตุ ขอความช่วยเหลือรถเสีย ได้ที่ สายด่วน บก.จร. หมายเลข ๑๑๙๗ และ สายด่วน ตำรวจทางหลวง หมายเลข ๑๑๙๓ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!