โฮมโปร ตอกย้ำการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ชวนพนักงาน – ลูกค้า ใช้ถุงผ้า ลดขยะพลาสติกต่อเนื่อง ผ่านแคมเปญ Let’s Save the World Together พร้อมมอบแต้มโฮมการ์ด 10 คะแนน

อังคาร ๐๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๔๒
"ถุงพลาสติก" คือสิ่งอำนวยความสะดวกยอดนิยมที่พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน แน่นอนว่าความสารพัดประโยชน์ของมันเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่โทษภัยจากถุงพลาสติกนั้น ก็เป็นเหมือนภูเขาลูกใหญ่ที่ถูกก่อสะสมขึ้นเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ เติบโตขึ้นจนกลายเป็นปัจจัยของภัยพิบัติ แต่ในมุมของความโชคร้ายนี้มีโชคดีอยู่บ้าง ที่หลายหน่วยงานทั้งเล็กใหญ่ต่างเห็นพ้องกันว่า ต้องลดการใช้ "ถุงพลาสติก" ให้น้อยลงอย่างเร็วที่สุด เหมือนอย่างองค์กรที่สนับสนุน Eco-Product ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลากว่า 23 ปี อย่าง "โฮมโปร"

ประสบการณ์กว่า 2 ทศวรรษ ร่วมกับคนหลายหมื่นคน ทำให้องค์กรแห่งนี้รู้ดีว่า การแก้ปัญหาพลาสติกไม่ใช่เรื่องเล็ก โฮมโปรเริ่มวางหมากเรื่องถุงพลาสติกจากสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด นั่นคือ "พนักงานในองค์กร"

นางสุรางคนา ฉายประสาท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่าย Customer Experience ของ "โฮมโปร" เล่าให้เราฟังว่า "โฮมโปรโชคดีอย่างหนึ่งที่องค์กรมีรากฐานในการเป็น Green Organization อยู่แล้ว นอกเหนือจากสินค้าที่เป็น Eco-Product แล้ว พนักงานทุกคนไม่ว่าจะตำแหน่งไหนๆ ล้วนได้รับการปลูกฝังด้านสิ่งแวดล้อมมาเป็นอย่างดี เราพยายามให้องค์กรปราศจากถุงพลาสติกด้วยการรณรงค์ไม่ให้พนักงานทุกคนนำถุงพลาสติกจากภายนอกเข้ามาในที่ทำงาน ซึ่งทุกคนก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้โฮมโปรยังสนับสนุนพนักงาน ด้วยการแจกของขวัญรับปี 2562 เป็นถุงผ้าให้พนักงานทุกคน คนละหนึ่งใบ เพื่อเป็นการสร้างเสริมจิตสำนึกรักษ์โลก และช่วยสนับสนุนให้ทุกคนร่วมแก้ไขปัญหาถุงพลาสติกร่วมกันอย่างจริงจัง"

นอกเหนือจากการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกกันภายในองค์กรแล้ว โฮมโปรเริ่มวางหมากสู่เป้าหมายขนาดใหญ่ขึ้น ด้วยการขยายแนวความคิดนี้มายังลูกค้าและกลุ่มคนรักบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของกับโฮมโปรนั่นเอง

"เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา โฮมโปรได้จัดโครงการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกขึ้น โดยการแจกคะแนนเพิ่มในบัตรโฮมการ์ด (Home Card) เพิ่ม 10 คะแนน สำหรับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก และเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา เราก็ได้ร่วมกับรัฐบาล ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก" โดยจุดยืนของบันทึกข้อตกลงนี้ จะทำให้โครงการเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นคือทุกวันที่ 4 ของทุกเดือน จะงดบริการถุงพลาสติกให้กับลูกค้า พร้อมๆ กับรณรงค์ให้ลูกค้าทุกคนของโฮมโปร หันมาใช้ถุงผ้าแทน นอกจากนี้โฮมโปรยังให้การสนับสนุนลูกค้า ด้วยการจำหน่ายถุงผ้ารักษ์โลกในราคาพิเศษ เพียงใบละ 49 และ 79 บาท ที่สำคัญถุงผ้านี้ยังสามารถนำคะแนนโฮมการ์ดมาแลกได้อีกด้วย โดยใช้คะแนนเพียง 299 และ 399 คะแนนเท่านั้น" นางสุรางคนา กล่าวเพิ่มเติม

โครงการลดใช้ถุงพลาสติกของโฮมโปรได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมากจากลูกค้า โดยตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา โครงการนี้ได้แจกแต้มโฮมการ์ดเฉลี่ยถึงเดือนละ 100,000 แต้ม หรือมีลูกค้าที่เลือกไม่รับถุงพลาสติกมากกว่า 10,000 คน/เดือน ที่สำคัญการลดปริมาณถุงพลาสติกนี้ ยังช่วยลดมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมได้โดยตรง เพราะในระยะเวลาที่เริ่มโครงการมา 2 ปี โฮมโปรสามารถลดจำนวนคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 128 ตันคาร์บอน เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 15,000 ต้นเลยทีเดียว

นอกจากโครงการดังกล่าว แล้วนั้น โฮมโปร ยังมีแคมเปญอื่นๆ ที่ร่วมรณรงค์เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการปลูกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ร่วมกับทางภาครัฐบาล และเอกชน จัดกิจกรรมส่งเสริมใช้สินค้าประหยัดพลังงาน อาทิ ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จัดโครงการ "ลดไฟหน้าร้อน เปลี่ยน...เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ห้า" รณรงค์ให้คนไทยเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และ เปลี่ยนหลอดไฟ มาเป็นหลอด LED เบอร์ 5 โครงการนี้ ส่งผลให้ลดพลังงานไฟฟ้าลงได้ 15.7 ล้านหน่วยต่อปี ลดค่าไฟฟ้าลงได้ 62 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 8,000 ตันต่อปี

"โครงการรวมพลังหารสอง เปลี่ยนใหม่ประหยัดชัวร์" โดยโฮมโปร จับมือกับกระทรวงพลังงาน รณรงค์ให้ประชาชนร่วมเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 และ เปลี่ยนหลอดไฟ มาเป็นหลอด LED

โครงการ "HomePro Go Green ผ่าน 6 สัญลักษณ์รักษ์โลก" เชิญชวนให้ลูกค้าเลือกใช้สินค้าที่มีมาตรฐานรับรองว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อมาช้อปที่โฮมโปร ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริม และสนับสนุนการผลิต และบริโภคสินค้า และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น

"การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป สิ่งสำคัญคือเราต้องเริ่มต้นจากตัวเอง แล้วส่งต่อแนวคิดนี้ไปถึงคนอื่นๆ ใกล้ตัว โฮมโปรปลูกฝังแนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อมให้พนักงานทุกคน เพื่อให้ภายในองค์กรไร้ถุงพลาสติก ก้าวต่อไปเราจะพยายามรณรงค์ให้ลูกค้าครอบครัวโฮมโปรเห็นความสำคัญของการลดใช้ถุงพลาสติกมากขึ้น และพนักงานโฮมโปรทุกคนก็จะเดินไปพร้อมๆ กับลูกค้า สู่เป้าหมายสุดท้ายคือการงดใช้ถุงพลาสติกในโฮมโปรให้ได้ครบทั้ง 100%" นางสุรางคนา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4