ผนึกกำลัง สร้างเครือข่ายการพัฒนาสินค้าเกษตรยุคใหม่ ก้าวไกล 4.0

พุธ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๕๓
จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน สร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านการเกษตร จำนวน 120 คน ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเองและพัฒนาศักยภาพให้เศรษฐกิจของจังหวัดลำพูนสูงขึ้น ในวันที่ 9 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน เพื่อสร้าง/พัฒนาเครือข่ายในการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0 และให้ความรู้ด้านเกษตรอัจฉริยะให้แก่ประชาชนที่สนใจ SME/OTOP/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานภาครัฐ เพื่อบูรณาการความร่วมมือต่อไป โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่าจังหวัดลำพูนมีพื้นที่การเกษตรกว่า 660,000 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 24 พื้นที่เกษตรกรรมส่วนใหญ่ปลูกไม้ผล/ไม้ยืนต้น เช่น ลำไย มะม่วง รองลงมาคือการปลูกข้าว และพืชไร่ เช่น หอมแดง กระเทียม สมาร์ทฟาร์มจึงเป็นนวัตกรรมที่จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร รูปแบบการทำเกษตร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการพัฒนา ทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) ของกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรไปจนถึงผู้บริโภค การสร้างเครือข่ายการพัฒนาสินค้าเกษตร ถือเป็นโครงการที่ดีในการที่จะร่วมมือกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่สินค้าเกษตรของจังหวัดลำพูน ซึ่งไทยแลนด์ 4.0 เน้นเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value-Based Economy) ในการพัฒนาเกษตรกรรมของประเทศ จึงมุ่งเน้นสร้าง นวัตกรรม การเพิ่มมูลค่า และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

นางณฐมน ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า การสร้างเครือข่ายการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ภายใต้โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0 (STEM Workforce towards SME 4.0) เพื่อให้ เกิดการรับรู้และเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน การมีวิสัยทัศน์ร่วมกันจะทำให้กระบวนการขับเคลื่อนเกิดพลัง ก่อเกิดความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนา ปรับปรุง ให้งานหรือผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงขึ้น สมาร์ทฟาร์มเป็นความพยายามยกระดับคุณภาพการผลิต ลดต้นทุน รวมทั้งพัฒนามาตรฐานสินค้า ซึ่งในวันนี้ได้รับความร่วมมือ จากเครือข่ายที่สำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ในการสกัดสารจากเซลล์พืช เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ และดร.อาทิตย์ ยาวุฑฒิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า องค์ความรู้นี้จะขยายผล สร้างประโยชน์ให้แก่จังหวัดลำพูนต่อไป

ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังคงเดินหน้าโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 โดยในปีงบประมาณ 2561 มีสถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ 185 แห่ง แบ่งเป็นสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างขนาด 51-200 คน จำนวน 105 แห่ง และสถานประกอบกิจการ SME วิสาหกิจขนาดกลางที่มีลูกจ้างไม่เกิน 50 คน หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่มีสมาชิกไม่เกิน 50 คน จำนวน 80 แห่ง สามารถพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน จำนวน 80,147 คน ผลิตภาพแรงงาน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 35.09 คิดเป็นเงินกว่า 319 ล้านบาท ลดการสูญเสียในวงจรการผลิตหรือบริการ ร้อยละ 40.41 คิดเป็นเงินกว่า 127 ล้านบาท สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ มากกว่า 446 ล้านบาท และสร้างนักพัฒนาฝีมือแรงงานพันธุ์ใหม่ เพื่อให้ปรึกษาการเพิ่มผลิตภาพแรงงานเฉพาะด้านอีกจำนวน 280 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา