เครื่องดื่มให้พลังงานและฟื้นฟูระบบกระดูก ข้อ เอ็น สุดยอดสำหรับนักกีฬา

พุธ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๙
ผลงานวิจัยเรื่อง ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มให้พลังงานและฟื้นฟูระบบกระดูก ข้อ เอ็น สำหรับนักกีฬา ผลงานของนางสาวอาทิมา ลือยศ นางสาวชญาณี บุญทัน นางสาวธนพร เอมฤกษ์ นายวิริยะ เจริญโชคพาณิชย์ และนายปรัชญา ม่วงรอด นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) มีอาจารย์พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง เป็นที่ปรึกษา เมื่อปี 2561 เคยได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทการประกวดโครงการ Startup ผลงานผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มให้พลังงานและฟื้นฟูระบบกระดูก ข้อ เอ็น สำหรับนักกีฬา เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สำหรับนักกีฬาและผู้ที่รักการออกกำลังกาย ที่สามารถให้ทั้งพลังงานและช่วยฟื้นฟูระบบกระดูก ข้อ เอ็น ซึ่งเป็นส่วนที่นักกีฬามักเกิดอาการบาดเจ็บมากที่สุด ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ล้วนมาจากธรรมชาติ อุดมไปด้วยแร่ธาตุแมกนีเซียม ที่มีส่วนช่วยในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ใช้โปรตีนจากแมงกะพรุนมีโปรตีนและคอลลาเจนสูง และควรออกกำลังกายควบคู่กันไป งานวิจัยได้ทุนจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือและสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(NIA) ระยะเวลาในการทำวิจัย 4 เดือน

วัตถุประสงค์ของงานวิจัย เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ Energy care เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้พลังงานและช่วยซ่อมแซมระบบกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันเสริมสร้างระบบกระดูกและเอ็น โดยการเติม "น้ำลำไยคั้นทั้งผลเข้มข้น" ซึ่งพบว่ามีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบของข้อเข่า เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ โดยมีงานวิจัยว่ามีฤทธิ์ต้านการเสื่อมสลายของเซลล์กระดูกอ่อน (Panyathep et al., 2013) ลดระดับกรดยูริก (Sheu et al., 2016) และช่วยต้านความเหนื่อยล้า (Zheng et al., 2010) เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์สำหรับนักกีฬามากขึ้น คุณจะได้รับพลังงานรวดเร็วจากผลิตภัณฑ์นี้ นอกจากนี้เรายังแคร์ถึงสุขภาพของคุณหลังออกกำลังกายหนักโดยการช่วยป้องกันหรือฟื้นฟูการบาดเจ็บที่เป็นสาเหตุให้นักกีฬาไม่สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองรักได้อีกด้วย

แนวคิดและความเป็นมาของงานวิจัย ปัจจุบันกระแส "รักสุขภาพ" กำลังเป็นกระแสที่มาแรง เนื่องจากคนทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจสุขภาพและรูปร่างกันมากขึ้น จากสถิติประเภทของการเล่นกีฬาจากสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าคนไทย 15.1 ล้านคน เล่นกีฬาและออกกำลังกาย โดยกีฬาเล่นเดี่ยวที่มีความโดดเด่นคือ การวิ่ง ซึ่งมีคนเลือกออกกำลังกายโดยการวิ่งถึง 18.5% และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากีฬาวิ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจจากบุคคลที่รักสุขภาพในยุคนี้เป็นจำนวนมาก จากการรายงานของบริษัท บริษัท มูฟ บาย มิวส์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้าน

อีเวนต์ เปิดเผยว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีอุตสาหกรรมเกี่ยวกับกีฬาวิ่งมาราธอน จักรยาน ไตรกีฬา หรือที่เรียกว่ากีฬาแห่งมวลชน เติบโตกว่า 100% ทุกปี โดยเฉพาะกีฬาวิ่ง ด้วยมูลค่าตลาดรวมที่เกี่ยวกับอีเวนต์กีฬากว่า 20,000 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการจัดงานกีฬารวมแล้วกว่า 700 รายการต่อปี มีคนเข้าร่วมเฉลี่ย 3,000 – 5,000 คนต่องาน นอกจากนี้ทางด้านต่างประเทศการวิ่งก็เป็นกีฬาที่นิยมเช่นเดียวกัน เช่น โตเกียวมาราธอน ผู้ร่วมวิ่งกว่า 3 หมื่นคน โอซากามาราธอน ผู้ร่วมวิ่งกว่า 30,000 คน ซึ่งแต่ละแห่งสามารถสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท แม้การวิ่งมาราธอนจะช่วยส่งเสริมภูมิต้านทาน หรือช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว แต่จากการวิ่งมาราธอนเป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อขาและน่องอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน หากไม่ได้ฝึกซ้อมอย่างถูกวิธีจะขาดการสะสมพลังงานก่อนวิ่งก็เป็นอันตรายต่อระบบต่างๆของร่างกาย และหลังจากการวิ่งมาราธอนจะมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อซึ่งเป็นผลมาจากการสะสมของกรดแลคติก (Lactic acid) ที่เป็นของเสียหลังการออกกำลังกาย โดยปกติแล้วร่างกายมนุษย์จะ recovery ได้ทันทีหลังจากที่ร่างกายได้พัก และได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลนักวิ่งทั้งนักวิ่งมืออาชีพ หรือนักวิ่งทั่วไป พบว่าเกิดอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ เอ็น หรือ กระดูก ซึ่งทำให้เป็นสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพในวิ่งครั้งต่อไปลดลง หรือเกิดอาการบาดเจ็บไม่สามารถวิ่งครั้งต่อไปได้ หรือต้องทำการพักรักษาเป็นเวลานาน นอกจากนี้การวิ่งมาราธอนเป็นประจำอาจส่งผลต่อ เอ็นและกระดูก ในระยะยาวซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิ่งทุกคนกังวลและตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ลักษณะเด่นของงานวิจัย ความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์คือ ผู้บริโภคสามารถ Reboot และ Recover ไปพร้อมๆกัน ต่างจากผลิตภัณฑ์ให้พลังงานอื่นๆ ที่ให้แต่พลังงานอย่างเดียว ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ล้วนมาจากธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 1. แหล่งคาร์โบไฮเดรต (ให้พลังงาน) เราใช้ Banana syrup ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุแมกนีเซียม ที่มีส่วนช่วยในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ 2. แหล่งโปรตีน เราใช้ Jellyfish protein hydrolysate (โปรตีนจากแมงกะพรุน) ช่วยป้องกันและฟื้นฟูข้อและเอ็น เนื่องจากโปรตีนจากแมงกะพรุนมีโปรตีนและคอลลาเจนสูง 3. แหล่งแร่ธาตุ เราใช้น้ำมะพร้าว ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุโซเดียมและโพแทสเซียมสูง ช่วยรักษาสมดุลน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย และ 4. น้ำลำไยคั้นทั้งผลเข้มข้น ซึ่งมีงานวิจัยว่าผลลำไยมีสารที่ช่วยป้องกันและฟื้นฟูข้อ กระดูก และเอ็นได้ แต่อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์นี้แนะนำให้ดื่มแล้วควรออกกำลังกาย เนื่องจากให้พลังงานสูง หากไม่ออกกำลังกายอาจทำให้อ้วนได้

วิธีดำเนินการ มีการประชุมเพื่อสรุป concept ของผลิตภัณฑ์ และเริ่มทำแบบสอบถามในเพจเฟสบุ๊คของกลุ่มนักวิ่งและไปสัมภาษณ์นักกีฬามืออาชีพเพื่อรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่วิ่งและออกกำลังกายจริง จากนั้นทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบออกมาและนำไปทำ sensory test ด้านรสชาติและรสสัมผัสเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด และสุดท้ายได้ทำการส่งตรวจโภชนาการที่หน่วยงานที่ได้มาตรฐานเพื่อตรวจสอบพลังงานต่อ 1 serve ซึ่งพลังงานที่ผู้บริโภคจะได้รับคือ 70 ml ได้ 100 Kcal

ประโยชน์งานวิจัย สามารถพัฒนาต่อยอดในด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มได้ และตอนนี้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมที่สุดเนื่องจากผู้คนเริ่มสนใจสุขภาพมากขึ้น โดยเราเจาะกลุ่มไปที่นักกีฬาโดยเฉพาะเนื่องจากเป็นบุคคลที่สนใจสุขภาพเป็นพิเศษ ซึ่งการต่อยอดผลิตภัณฑ์ energy care นี้ ต้องการเพิ่มส่วนประกอบที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยอาจหาส่วนประกอบที่สามารถทำให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่นและสามารถจดสิทธิบัตรได้ โดยต้องศึกษาหรือทำงานวิจัยส่วนประกอบนั้นให้ชัดเจนมากที่สุด รวมถึงการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้โดดเด่นและง่ายต่อการพกพาขณะออกกำลังกาย หรือ ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้ง่ายต่อการย่อยสลายเพื่อช่วยส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนในเชิงพาณิชย์ อนาคตจะหา Key partner เช่น ร้านขายยา ฟิตเนส ผู้จัดงานวิ่ง ร้านขายวัตถุดิบ สื่อออนไลน์ ห้างสรรพสินค้า และบริษัทที่ทำการจัดส่งสินค้า ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย และ Kerry express เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าและกระจายสินค้าไปให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ จัดทำโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ และมีการให้บริการด้านคำปรึกษาฟรีแก่ลูกค้าผู้ซึ่งสนใจข้อมูลเชิงลึกอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้